กรมทรัพย์สินฯ แจง ทำไมเปิดเพลงจาก Youtube ในร้าน ถึงละเมิดลิขสิทธิ์

 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา แจงชัด ทำไมเปิดเพลงจาก Youtube ในร้านกาแฟ ถึงละเมิดลิขสิทธิ์ ชี้เป็นเรื่องซับซ้อน แนะค่ายเพลง ควรเจรจากันก่อนดีกว่า

กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นฮอตที่มาแรงสุด ๆ ในโลกออนไลน์ตอนนี้ สำหรับข่าวร้านกาแฟแห่งหนึ่งใน จ.แพร่ ถูกค่ายเพลงดังแจ้งความ เพราะทางร้านเปิดเพลงของค่ายผ่านยูทูบโดยไม่มีลิขสิทธิ์ จนทางร้านต้องจ่ายค่าปรับ 2 หมื่นบาท ท่ามกลางกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่า ทางค่ายเพลงทำแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่ แล้วร้านกาแฟดังกล่าวได้ละเมิดลิขสิทธิ์จริงไหม โดยก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่เจ้าของร้านอาหารชนะคดีลักษณะนี้มาแล้ว เพราะถ้าไม่ได้เป็นการหากำไรโดยตรงจากการเปิดเพลง ถือว่าไม่มีความผิด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (1 กรกฎาคม 2559) เฟซบุ๊ก กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกมาชี้แจงและตอบคำถามในประเด็นที่ว่า "ทำไมเปิดเพลงจาก YouTube ในร้านกาแฟ ถึงละเมิดลิขสิทธิ์" โดยเผยว่า การเปิดเพลงในร้านกาแฟ ร้านอาหาร ไม่ว่าจากสื่อใด ๆ เช่น ซีดี ดีวีดี Youtube ถือเป็นการ "‎เผยแพร่ต่อสาธารณชน‬" ที่ต้อง‎ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน‬ เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ส่วนฎีกาที่ศาลได้เคยพิพากษาว่า การเปิดเพลงในร้านอาหารโดยไม่มีการเก็บค่าฟังเพลงด้วย ถือว่าไม่ได้หากำไรจากการเปิดเพลง ย่อมไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ‎เป็นฎีกาเฉพาะคดีนั้น‬ ซึ่งมีรายละเอียดข้อเท็จจริงเฉพาะเรื่อง ไม่อาจปรับใช้กับการเปิดเพลงในร้านอาหารกรณีอื่น ๆ‬ ได้เสมอไป

อย่างไรก็ตาม ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ทิ้งท้ายถึงเจ้าของลิขสิทธิ์‬ หรือบริษัทตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจ ด้วยว่า สังคมไทยเราส่วนใหญ่อาจยังไม่เข้าใจในประเด็นนี้ เพราะกฎหมายลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ซับซ้อน จึงอยากให้ใช้วิธีเข้าไปคุย เจรจากันก่อน อย่าเพิ่งใช้วิธีจับกุมดำเนินคดี เพราะผู้ประกอบการบางรายไม่ทราบจริง ๆ ก็มี ควรใช้วิธีการอะลุ่มอล่วยก่อนดีกว่า

สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

 

 

ข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมทรัพย์สินทางปัญญา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...