“นีโอมัยซิน” คืออะไร? ทำไมถึงห้ามใส่ในยาแก้เจ็บคอ

 

หลายคนน่าจะเคยซื้อยาแก้เจ็บคอทาน เพราะหากเป็นอาการเจ็บคอเล็กๆ น้อยๆ จากการมีไข้ไม่สบาย ก็ไม่อยากจะไปเสียเงินเข้าโรงพยาบาลพบหมอกันเป็นเรื่องเป็นราวใช่ไหมล่ะ แต่แพทย์หลายท่านออกมาแนะนำไว้แล้วว่า หากเจ็บคอจากอาการไม่สบาย มีไข้ อาการเจ็บคอจะค่อยๆ ดีขึ้นตามอาการไข้ โดยไม่ต้องทานยาฆ่าเชื้อ ที่หลายๆ คนแอบซื้อทานเอง

แล้วยาอมแก้เจ็บคอล่ะ? ใครๆ ก็ไม่อยากทนเจ็บคอไปนานๆ เพราะนอกจากจะรำคาญแล้ว ยังทานอะไรก็ไม่อร่อย ไม่สบายคอ อยากหายเร็วๆ ยาอมแก้เจ็บคอหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากหลาย แต่กลายเป็นว่ายาแก้เจ็บคอเหล่านี้ มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อด้วยเนี่ยสิ

“นีโอมัยซิน” คืออะไร?

นีโอมัยซิน คือ ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ออกฤทธิ์ต่อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเจ็บคอ แต่ออกฤทธิ์ได้ต่อแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ เมื่อกลืนยาลงไปจะชักนำให้เกิดการดื้อต่อยาปฏิชีวนะกลุ่มที่มีชื่อว่าอะมิโนกลัยโคไซด์ (Aminoglycoside) ทั้งกลุ่ม ซึ่งยาปฏิชีวนะกลุ่มนี้เป็นยาที่ใช้ช่วยชีวิตคนที่ติดเชื้อดื้อยาในกระแสเลือด ดังนั้นการทานยาแก้เจ็บคอที่มีส่วนผสมของนีโอมัยซิน จึงไม่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคออย่างตรงจุด

หากทาน “นีโอมัยซิน” บ่อยๆ จะเป็นอันตรายอย่างไร?

ยาแก้เจ็บคอที่มีส่วนผสมของนีโอมัยซิน หรือาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หากเราทานบ่อยๆ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้มีแบคทีเรียในลำคอ หรือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อดื้อยาในกระแสเลือด อาจทำให้เราดื้อยาตัวนี้โดยใช่เหตุ จากการใช้ยาต้านแบคทีเรียที่มากเกินความจำเป็นและใช้อย่างไม่ถูกต้อง

หากเราเจ็บคอ ควรทำอย่างไร?

หากสะดวกก็ยังแนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัย และรับยามารักษาให้ตรงกับสาเหตุจริงๆ หากเป็นการเจ็บคอจากอาการไม่สบาย มีไข้ จิบน้ำอุ่น ทานพาราเซตามอลลดไข้ตามปกติจนอาการดีขึ้น อาการเจ็บคอก็จะค่อยๆ หายไปได้เอง แต่หากเป็นอาการเจ็บคอโดยไม่ทราบสาเหตุ แนะนำให้พบแพทย์ หรือปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อยาทานเองค่ะ

ขอบคุณที่มา: http://thaiznews.com/นีโอมัยซิน-คืออะไร-ทำ/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...