ปรากฎการณ์น่าประหลาดใจเมื่อน้ำในทะเลสาบถูกดูดหายไปในหลุมเพียงชั่วข้ามคืน

นี่คือปรากฎการณ์แปลกประหลาดน่าเหลือเชื่อทางธรรมชาติ เมื่อน้ำในทะเลสาบหายไปจนเกลี้ยงภายในเวลาข้ามคืนเท่านั้น แม้มันจะฟังดูน่าเหลือเชื่อและเกินความจริง แต่เชื่อเหอะว่ามันเกิดขึ้นจริง

โดยที่แรกเกิดขึ้นใน "ทะเลสาบ Peschёra" ประเทศรัสเซีย เป็นทะเลสาบกว้าง 200 เมตร และลึกมากถึง 9 เมตร ตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน Ostashata ในเมือง Perm ซึ่งอยู่ใกล้กับเทือกเขาอูราล แต่อยู่ๆ เพียงชั่วเวลาข้ามคืนน้ำในทะเลสาบก็หายไปจนเกลี้ยงเหลือทิ้งไว้เพียงรูขนาดเล็กรูเดียวสร้างความแปลกใจให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวความแรง 4.1 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในเมือง Sverdlovsk โดยรูขนาดเล็กนั้นเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและเป็นรูที่ระบายน้ำให้ไปรวมอยู่ช่องว่างใต้พื้น เนื่องจากแถวนั้นมีสภาพเป็นถ้ำและโพรงด้วย

ส่วนอีกที่หนึ่งคือ "ทะเลสาบ Lost Lake" ในรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา เป็นทะเลสาบกว้าง 85 เอเคอร์ ลึก 3 เมตร ทั้งในทะเลสาบยังมีหลุมลึก 6 ฟุตอยู่หลุมหนึ่งอีกด้วย โดยในแต่ละปีน้ำในทะเลสาบจะถูกดูดลงหลุมไปจนำทให้ทะเลสาบแห้งขอด แต่แล้วนช่วงฤดูร้อนน้ำก้จะกลับคืนสู่ทะเลสาบเหมือนเดิม เป็นประจำแบบนี้ทุกปี

เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 12,000 ปีแล้ว เนื่องจากน้ำในทะเลสาบ Lost Lake จะไหลไปรวมกับทะเลสาบอื่น และเมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วงน้ำบาดาลใต้ดินจะมาเติมเต็มจนทำให้น้ำกลับสู่ทะเลสาบอีกครั้ง เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนที่ทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัวและความแห้งแล้งนั่นเอง 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "mysteriousuniverse"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...