ไขกระจ่าง! 3 เหตุผลที่ทำไมแมวถึงชอบอยู่ในกล่อง

read:http://petmaya.com/why-cats-love-box

ไขกระจ่าง! 3 เหตุผลที่ทำไมแมวถึงชอบอยู่ในกล่อง

เชื่อว่าหลายๆ คนในที่นี้กำลังเป็นทาสแมวอยู่ แต่พวกเราเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมแมวเหมียวของคุณถึงชอบลงไปอยู่ในกล่อง ถึงแม้กล่องมันจะคับแคบ และบางครั้งก็ดูเล็กกว่าตัวของพวกมันมากก็ตาม แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปริศนาลึกลับ และมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์แน่นอน เกี่ยวกับเหตุผล 3 ข้อที่แมวเหมียวชอบไปนอนในกล่อง ลองไปดูกันว่าจะเหมือนกับที่คุณคิดหรือไม่

1. สถานที่คับแคบ ทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัย

ดร. คลอเดีย วินเค แห่งมหาวิทยาลัยอูเทรค ที่ทำงานเป็นสัตวแพทย์ให้กับศูนย์ช่วยเหลือแมวแห่งหนึ่ง ได้ค้นพบว่าการให้กล่องกับสัตว์ที่เพิ่งเข้าศูนย์มาใหม่ จะช่วยให้พวกมันปรับตัวได้ดี และเข้าถึงมนุษย์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ตามธรรมชาติ แมวป่ามักจะซ่อนตัวอยู่ในถ้ำหรือโพรงต้นไม้ ส่วนแมวเลี้ยงก็จะใช้กล่องเป็นสถานที่ปลอดภัย เป็นกลยุทธ์ที่แมวรับมือกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย และเอาชนะความเครียด

2. ใช้เป็นคอมฟอร์ทโซน เพื่อหลีกหนีปัญหา

ในหนังสือที่ชื่อว่า The Domestic Cat: The Biology of its Behaviour กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากสถานบันพฤติกรรมวิทยาประยุกต์และจิตวิทยาสัตว์ จากสวิตเซอร์แลนด์ ได้ให้ข้อสรุปเอาไว้ว่า

“ที่แตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ก็คือ แมวไม่มีกลยุทธ์สำหรับแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง และชอบที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงกับศัตรู”

ดังนั้น เมื่อแมวถูกคุกคามโดยบางสิ่ง มันจะเห็นกล่องเป็นพื้นที่คอมฟอร์ทโซน ที่ใช้สำหรับซ่อนตัวจากปัญหาทั้งหมด ในกรณีที่ไม่มีกล่อง มันจะใช้ช่องว่างจากสิ่งของที่มันพบ เช่น รองเท้า แจกัน ถุงช็อปปิ้ง กล่องไข่ ฯลฯ

3. ทำให้ร่างกายอบอุ่น

ตามข้อมูลจาก สภาวิจัยแห่งชาติ (NRC) ในปี 2006 แมวจะรู้สึกสบายมากที่สุด ในช่วงอุณหภูมิระหว่าง 30-36 องศาเซลเซียส นั่นจึงเป็นเหตุผลที่พวกมันมักชอบสถานที่ๆ มีแสงแดดหรือความร้อนต่างๆ ที่ทำให้ตัวมันอุ่นอยู่เสมอ

และเนื่องจากกระดาษแข็งมีคุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อนได้ดี กล่องกระดาษแข็งจึงเป็นสถานที่สุดโปรดของแมวเหมียวนั่นเอง

เมื่อรู้แล้วว่า ทำไมแมวเหมียวของคุณถึงชอบไปอยู่ในกล่อง ก็อย่าลืมหากล่องสวยๆ สักใบ ไว้ในเจ้าเหมียวของคุณด้วยล่ะครับ

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

28 มิ.ย. 59 เวลา 03:42 2,280
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...