มหา บาป 7 ประการ

มหาบาปข้อที่1 ความยิ่งผยอง ตัวแทนแห่งบาป นี่คือ ลูซิ เฟอร์ lucifer


lucifer-an-angel-of-music1



                       Lucifer หลายๆคนคงรู้จักดีน่ะคะ จากในพระคัมภีร์ เกมต่างๆเช่นไฟนอล หรือการ์ตูน บางเรื่อง
ลูซิเฟอร์มาจากภาษาละตินคะ มาจาก Lux [แสงส่วาง] และ Ferrer แปลว่าผู้นำมา รวมและคือผู้นำมาซึ้งแสงส่วาง หรือรุ่งอรุณคะ
                      โดยลูซิเฟอร์ กำเนิดมาจากแสงส่วางคะ พระเจ้าเป็นผู้สร้าง ลูซิเฟอร์นั้นขึ้นมา เป็นอดีตอัคระเทวฑูต ที่พระเจ้าโปรดปราญมากที่สุด และมีอำนาจที่เรียกว่ารองลงมาจากพระเจ้าเลยทีเดียว มีหลายตำนาน มากมายเกี่ยวกับลูซิเฟอร์
                       บางตำนานบอกลูซิเฟอร์กับซาตาน คือคนเดียวกัน บางตำนานก็บอกว่าซาตานกับลูซิเฟอร์คือคนละคนกันน่ะคะ โยบางคัมภีร์บอกว่าซาตาน เคยเป็นอัคระเทวฑูตเหมือนกันน่ะคะ อ๋อและลูซิเฟอร์นี่ ไม่ว่าทั้งพละกำลัง จะมากมายแล้วน่ะครับแม้แต่ หน้าตาก็หล่อเหลาที่สุดใน สวรรค์ เรียกว่าไม่มีผู้ใดในพิพบจบแดนแห่งนี้จะเทียบ กับลูซิเฟอร์ได้เละซักคนคะ
                       ต่อมาเมือพระเจ้าสร้างโลกขึ้นมา ก็ได้สร้าง มนุษย์ขึ้ยมาครับชืออดัม กับ อีฟ และพระเจ้าให้ความเอนดู กว่าเทวฑูตองค์ไหน ใช้ครับมากกว่าลูซิเฟอร์ด้วย
                     

lucifer

ลูซิเฟอร์จึงเกิด ความน้อยและต่อว่าพระเจ้า พระเจ้าจึงโกรธมาก และขับไล่ ลูซิเฟอร์ออกจากสวรรค์บ้างก็ว่าลูซิเฟอร์ได้ไปหลอก ให้อดัมกินผลไม้แห่งปัญญา เข้าไป จึงทำให้ พระเจ้าโกรธและสาปลูซิเฟอร์ ให้มีหน้าตาหน้าเกลียดมีเขา2ข้าง จากปีกสีขาวบางเบาดุจขนนก กลายเป็นปีก สีดำสนิท จากร่างกายขาวกลายเป็นสีแดงดำ


                         แต่ในลัทธิบูชาซาตาน บอกไว้ว่า จริงแล้วลูซิเฟอร์นั้น เอนดูมนุษย์มากกว่าผู้ใด เพราะด้วยความใส่ซื่อบริสุทธิ์ แต่เพราะความใสซื่อนั้นเองทำให้มนุษย์ไม่รู้ถึงการคงอยู่ของพระเจ้า พระเจ้าจึงเสกงูให้อดัมกินผลไม้แห่งปัญญาและไล่ออกจากส่วนแห่งอีเดนไป เมื่อลูซิเฟอร์รู้ด้วยความน้อยใจจึงออกไปจาสวรรค์คะ
หลังจากที่ลูซิเฟอร์ ถูกลับไล่ไปนั้นด้วยความโกรธและยิ่งผยอง จองหองของลูซิเฟอร์นั้น จึงได้ชักชวน เทพก่อกบฎ เพื่อต่อต้านพระเจ้าและให้ลูซิเฟอร์เป็นพระเจ้าแทน โยลูซิเฟอร์ชักชวนประมาน2ใน3 บ้างก็ว่า3ใน5 ของเทพทั้งหมด
                         ด้วยความคิดว่าตัวเองมีพละกำลังมากกว่าใครๆจึง ก่อกบฎ และบุกขึ้นไปสู่สวรรค์ เป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดนพระเจ้าได้ส่งอัคระเทวฑูต มิคาเอล นำทัพ เทพที่เหลือ ไปต่อสู้กับลูซิเฟอร์และ ลูซิเฟอร์ก็พ่ายแพ้ และอยู่ ในนรก ไปกับชัวกัล




มหา บาปข้อที่ 2 Mammon ความโลภแห่งเงินตรา จอมมารแมมม่อน Mammon 

                               

มหาบาปข้อที่ 2 คะ ปีศาจตนนี่ ชื่อ แมมม่อน บาปแห่งความโลภ ในเงินทอง

                      เป็นบาปที่มีอำนาจมากในสมัยนี่ มากคะ มีตัวอย่างชัดเจนในหลายๆ มุม ละข่าวต่างๆ เพราะ คิดว่าเงินคือพระเจ้า เงินคือทุกอย่างทั้งๆที่เงิน คือ สิ่งสมมุติ เพื่อเป็นตัวการในการแลกเปลียน ให้เท่าเทียมกับราคาของด้วยการแทน กระดาษเป็นสิ่งมีค่า เท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่แปลกถ้าแมมม่อน ตัวแทนแห่งความโลภ จะมีอำนาจมากในนรก เพราะความโลภ ทำให้เกิดความคตโกง การขโมยไปจนถึงฆาตกรรม ซึ้ง แมมม่อนได้สิงผู้คนให้เกิดความกระหายเงินทอง

                       แมมม่อน มีความหมายว่า "ทรัพสมบัติ" "เจ้าแห่งเงิน" "ผู้ร่ำรวยที่สุด"matmon คือเงินทอง
แต่คำแปลไม่ ชัดเจนนักบ้างก็ว่า แมมม่อนนั้นแปลว่าผู้คตโกง ส่วนชาวฮิบบรู คำว่า

                      แมมม่อนเป็นหนึ่งในเจ้าชายแห่งนรก ซึ่งเคยเป็น อัคระเทวฑูตมาก่อน เช่น ลูซิเฟอร์ บางตำนาน บอกว่า แมมม่อนคือตนเดียวกับเบลเซบับ หรือเบลเซบุส มีคำกล่าวมากมายเกี่ยวกับปีศาจแมมม่อน บางคนบอกว่ามันได้ครองบัลลัง แห่งโลกนี้ไว้แล้ว เพราะว่าโลกนี้คือโลกแห่งเงินทอง แมมม่อนนั้น สามารถสิงใครก็ได้ทำให้เกิดความกระหายอยากเงินทำทุกอย่างเพื่อได้เงินมาเป็น ของตัวเอง ถ้าอยากได้เงินบริจาคจากคนที่แมมม่อนสิงอยู่ละก็ฝันไปได้เลยว่า ไม่มีวันจะได้จากเขาแม่แต่สตางเดียวคะ สำหรับคนที่คิดว่า เงินคือพระเจ้าก็คือสาวกของแมมม่อนน่ะคะ [ระวัง นะพวกโลภเงินทั้งหลาย หึหึ พวกคุณคือสาวกของปีศาจแมมม่อนน่ะ] มันจะรักเงินยิ่งกว่าลูกเมียเสียอีกคะ ทำทุกิย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน ก็จบแล้วคะสำหรับแมมม่อน

                     ความจริง แมมม่อนนั้นจะไม่สำแดงฤทธิ์ธานุภาพออกมาได้ ถ้ามนุษย์อย่างพวกเรา มีความรู้จักพอ มหาบาปข้อที่ 2 แมมม่อน ก็จบแล้วคะ ไว้จามาต่อมหาบาปข้อที่3 แอมโมเดอุส เจ้าแห่งราคะ




มหา บาปข้อที่3 จอมปีศาจแห่งราคะ asmodeus



แอมโมดีอุสมีชื่อ หลายมาก เลยคะ ยกตัวอย่างน่ะคะ เช่น
Ashmeday, Asmodius, Asmodee, Asmoday, Hasmoday, Sydoney, Chammaday, Ashmedai, Sidonay, Asmodai, Asmadai, Chashmodai, Æshma

คาดว่า ชื้อน่าจะมาจาก ashma daeva ปีศาจตนนี้เป็นปีศาจที่มาจากแถบเปือร์เซีย แทนที่จะมาจากฮิบรู แบบปีศาจส่วนใหญ่ แต่ว่ามันเป็นปีศาจที่มีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อของชาวฮิบรูเป็นอย่างมาก และถูกจัดว่าเป็น"ปีศาจแห่งความชั่วร้าย"

ใน Encyclopedia of Religions บอกไว้ว่า เป็นปีศาจเก่าแก่ มีอีกนามว่า Ashmedai เป็นปีศาจผู้มาจาก Zend Aeshmadeva ดินแดนแห่งราคะ (The Book of Tobit 3:8 )
ในตำนานบอกไว้ว่า เป็นความผิดของเจ้าปีศาจ Ashmedai นี้แหละที่มอมเหล้าโนอา
และเป็นเจ้าตัวนี้แหละ ที่เป็นคนสิงสาวน้อยซาราห์ และถูกมหาเทพราฟาเอล ขับไล้ และถูกขับไล้ไปยังดินแดนทางเหนือของอียิปต์

ในตำรา Demonology บางเล่มบอกไว้ว่ามันเป็นตัวควบคุมบ่อนพนันทั้งหลาย
ผู้ที่จะสามารถเรียก จอมปีศาจตนนี้ได้ ต้องเป็นผู้ที่มีพลังอำนาจมาก และต้องใส่หมวกอาคม เพื่อป้องกันการสะกดจิตของมัน ไม่งั้นจะโดนมันหลอกเอาได้

Barrett แห่ง The Magus II ได้อถิบายแอสโมดีอุส เป็น ภาชนะแห่งความโกรธเกรียว

ในตำราบางเล่มกล่าวเอาไว้ว่า มันเป็นลูกคนแรกของ อดัม และ ลิลิธ ซึ่งก็คือ เป็นพี่ชายต่างบิดาของเหล่า ซักคิวบัส และ อินคิวบัส นั้นเอง


ทว่าในตำรา The Book of the Sacred Magic of Abra-Merlin the Mage กล่าวเอาไว้ว่า มันเป็นทายาทของเผ่า Tubal ที่เก่าแก และมีน้องสาวชื่อว่า Naamah



ในตำนานของโซโลม่อน แอมโมดีอุส เป็นตัวแทนของ "ซาตาน" (เหมือนปีศาจเก่งๆหลายๆตัว = =) แต่ว่า มันมีเครดิด ในการริเริ่มการสร้าง ม้าหมุน ดนตรี การเต่นรำ การละคร และพวกแฟชั่น นำสมัย

Asmodeus เป็นปีศาจแห่งราคะ และตันหาทางเพศ มันจะพยายามทุกวิธีทางที่จะให้มนุษย์ลุ้มหลงในประเวณี และ ย่ำยีผู้อื่น แต่ทว่าจะขัดขวางทุกวิธีทาง กับคนที่ต้องการมีลูก

เมื่อมันปรากฏต่อมวลมนุษย์ มันจะมีรูปร่างเป็นสัตว์ประหลาดสามหัว ขี่มังกร พร้อมอาวุทหอก หัวทั้งสามของมันเป็น วัว แพะ และคน เพราะว่า สัตว์พวกนี้ถือว่าเป็นสัตว์ที่ที่ลุ่มหลงในตัณหา เท้าของมัน ถ้าคนจะสังเกตุ จะเป็นของไก่

ลองมาดูชื่ออื่นของมันบ้างดีกว่าคะ

Ashmedai


ในคัมภีร์ กฏหมายของยิว บอกว่ามันเป็น ผู้ส่งสารแห่งพระเป็นเจ้า ซึ่งก็คือเทวดา นั้นเอง ทว่า มันเป็นคู่ปรับของโซโลม่อน และ ผู้ปกครองทางใต้ ด้วยปีศาจ 66 กองทัพ เป็นของมัน เลยถูกจัดให้เป็นปีศาจ และบางตำราไปไกลถึงจัดให้มันเป็นงูที่หลอกลวงอีฟ


จะดีหรือร้าย เทวดาหรือปีศาจ ก็แล้วแต่ Ashmedai ถูกจัดไว้ว่าเป็นปีศาจที่ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และถูกจัดให้เป็นนักปรัชญาผู้ยิ้งใหญ่

Asmadai

ในบ้างคัมภีร์บอกไว้ว่า Asmadai ถูก Uriel และ Raphael กำจัดไปพร้อมกันปีศาจอีกตนชื้อว่า Adramalec

Asmoday

เป็นเทวฑูตตกสวรรค์ที่มีปีกและบินไปมาได้ พร้อมทั้งยังรู้อนาคต อ้างอิงจาก Budge, Amulets และ Talismans Asmoday เป็นผู้สอน คณิตศาสตร์ ให้แก่มนุษย์ และสามารถทำให้หายตัวได้ ปกครองปีศาจ ทั้ง 72 กองทัพ และ เมื่อถูกเรียกมาจากขุมนรก มันจะมีรูปร่างเป็นสัตว์ประหลาด สามหัว (วัว แพะ คน)

Aeshma รากศัพย์ของ Asmodeus ในตำนานของชาวเปอร์เซีย เค้าเป็น หนึ่งใน 7 เทวฑูต


[บางโบสถ์ จะแกะสลักแอมโมเดอุส เป็นปีศาจแบกน้ำมนต์ เพราะถือเป็นผู้รับใช้พระเจ้าน่ะคะ]
_____________________________________________

ขอบคุงคุณท่านอ้วน (~หนึ่งหัตถ์ค้ำโลกา~)  ที่นำมาให้อ่านน่ะคะ  ^ O^




มหาบาปข้อที่4 จอมมารแห่งความอิจฉาริษยา Leviathan


 

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ เจ้า Leviathan จากหลายๆตำนานและเกมต่างๆ น่ะคะ

ก็ขอเริ่มกันเลยน่ะคะกับมหาบาปข้อที่4  Leviathan


ชื่ออื่นที่ปรากฏ : Lothan, Leviatan

ความหมายของชื้อ : ผู้ที่ขัดขวางความศรัทธา

Leviathan เป็นปีศาจที่คุ้นหูของหลายๆคน นั้นอาจจะเป็นเพราะมันได้มีบทบาทหลายอย่างในพระคัมภีร์ของชาวคริสต์ และชาวยิว ปรากฏในบทแห่ง Isaiah 27

1 In that day,
the LORD will punish with his sword,
his fierce, great and powerful sword,
Leviathan the gliding serpent,
Leviathan the coiling serpent;
he will slay the monster of the sea.

เห็นได้ชัดว่า ลิเวียธาณ คือปีศาจ ที่มีรูปร่างเป็นสัตว์เลื้อยคลาน รูปร่างคล้ายมังกร ผู้อาศัยในทะเลลึก ปรกติจะจัดให้มันเป็นเพศเมีย

ในบางตำรากล่าวไว้ว่า มันก็คือ Rahab อดีดเทวฑูตองค์ หนึ่งในสวรรค์ เทวฑูตแห่งยุคกำเนิดโลก ร่วมกับ เบเฮมอธ กล่าวไว้ว่า ลีเวียธาณ และ เบเฮมอธ ถือกำเนิดในวันที่ 5 ของการสร้างโลก

ในบางตำรา กล่าวเอาไว้ว่า ทั้งสองจัดได้ว่าเป็น "เทวฑูต***" (Bad Angel)
นักศึกษาไบเบิลบางคน ที่ศึกษาเกี่ยวกับปีศาจ คิดว่าลีเวียธาณ ก็คือ Tiamat ของ ชาวบาบิโลเนียนนั้นเอง แต่ทว่า ในไบเบิลนั้น จัดให้ลีเวียธาณเป็นสัตว์ดุร้าย(หรือที่คนยุคก่อนคิดว่าเป็นปีศาจ)ทั้งมวล ที่อาศัยอยู่ในน้ำ



ในบท Biblical lore (Job 41:1) จัดให้มันเป็นปลาวาฬ ยักษ์
ในบท Psalm 71:14 จัดให้มันเป็นฮิปโปโปเตมัส หรือจระเข้
หรือในบท Isaiah 27:1 กล่าวเอาไว้ว่า "เจ้างูพิษผู้โป้ปด"
และใน Revelation 12;9 ซาตานยังบอกว่ามันเป็น "งูเฒ่า"

ในบทของ Mandean กล่าวเอาไว้ว่า เมื่อถึงวันแห่ง hammagedon วิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ จะถูกกลืนกินเป็นอาหารของลีเวียธาณ

แม้ว่ารูปร่างของมันจะไม่ค่อยเหมือนกันซะเท่าไร แต่ว่ายังไงมันก็ถูกจัดว่าเป็น ปีศาจที่ร้ายกาจที่สุดและนากลัวที่สุดเท่าที่มนุษย์จะจินตนาการออก

ใน หนังสือ Book of Job ที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์และฮิบรู
ลีเวียธาณถูกบรรยาย ไว้ว่าเป็นเป็นปีศาจที่ไม่มีทางที่มนุษย์จะเอาชนะได้  ใน หนังสือกล่าวเอาไว้ว่า มันเป็นปีศาจร้ายที่มีลมหายใจเป็นไฟ เมื่อมนุษย์ได้เห็นมัน จะต้องกรีดร้องด้วยความกลัวอย่างช่วยไม่ได้ แม้แต่ทหารกล้าผู้ชนะมาหลายสงครามยังต้องกรีดร้องเหมือนผู้หญิง และยืนร้องไห้เหมือนเด็ก

ความหวาดกลัวในปีศาจตนนี้ได้มีมานานมาก ซึ่งถึงขนาด ปรากฏใน DEAD SEA SCROLLS แต่ที่น่าสนใจคือ ในบันทึกนี้ บอกไว้ว่า " ซักวันหนึ่งบุตรแห่งแสง จะทำลาย บุตรแห่งความมืด และนำมาซึ้งหายณะของลีเวียธาณ " 

ทำไมมันถึงได้เป็นตัวแทนของบาปแห่งความอิฉฉาน่ะเหรอ?
มีทฤษฏีต่างกันออกไป บางก็ว่ามันอิฉฉามนุษย์ที่อยู่ได้ทั้งบนเขา พื้นดิน และท้องทะเล และมีอิสระเสรี แต่มันต้องถูกกักขังอยู่แต่ในท้องทะเล บางก็ว่า มันอิฉฉาในพลังอำนาจของพระเป็นเจ้า แต่ถึง อย่างไรมันก็เป็นตัวแทนของความหวาดกลัวตั้งแต่สมัยดึกดำบรรณ์ของมนุษย์ 

__________________________________________________________________________

 

จบแล้วคะ  นี่แหละคะ ความอิจฉา ริษยา

ฮ่าๆช่วงนี้เบลอๆ เลยลืมอะไรหลายๆอย่าง  ต้องขอโทษด้วยที่ลงให้ช้านะคะ แบบว่าไม่เจอ - -!

แล้วก้ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณมากๆคะ



มหาบาปข้อที่5  เบลเซ บับ  จอมปีศาจแห่ง ความตะกละ

Beelzebub
ชื้ออื่นที่ปรากฏ : Belzebud, Belzaboul, Beelzeboul, Baalsebul, Baalzebubg, Beelzebuth, Beelzebus

 

ความหมายของชื่อ: จ้าวแห่งแมลงวัน "God of Flies" or "Lord of Flies"

ชื่อของเบลเซบับนั้น Beelzebul (bee-el'-zuh'bull) อ่าน ว่า บี-เอล-เซิอ-บัล
เบลเซบับเค้าว่ากันว่าเพี้ยนมาจากคำว่า Baalzebul ซึ่ง แปลว่า จ้าวแห่งสวรรค์ "lord of heaven,
" กลายเป็นเบลเซบับ Baalzebub เจ้า แห่งแมลงวัน "lord of the flies."

จากฮิบลู BOL, = Lord, and ZBVB,= Fly or Flies; Lord of Flies
หรือไม่ก็มาจากภาษา Syriac "Beel d’Bobo," = Master of Calumny (จะว่าไปชื้อก็คล้ายๆภาษากรีก Diabolos)

หนึ่งในเทวฑูตผู้ร่วงหล่นมาจากสวรรค์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี เพราะมักจะปรากฏตัวในเกมส์หลายๆเกมส์ นิยายหลายๆเรื่อง เป็นหนึ่งในจอมปีศาจแห่งนรก ตัวแทนบาปแห่งความตะกละ ผู้นำโรคระบาทและความตายมาสู่มนุษย์

แต่เดิมนั้น เบลเซบับ เป็นเทพเจ้าของซีเรียน (Syrian god) เบลเซ บับเป็นราชาองค์ที่สอง 1:3 เทพเจ้าแห่งเอควอน (Ekron) แห่ง ฟิริสเทีย(Philistia) เมื่อกษัตริย์ Ahaziah เมื่อ ท่านหารือในช่วงเจ็บป่วย ว่าหายณะที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เป็นเพราะเหตุอันได และแล้วชื้อที่ปรากฏออกมา จากนักบวชกล่าวไว้ว่า "เมือไดที่ Ank(เบลเซบับ) มาเยือน เมืองนี้จะถูกโรคร้ายระบาทไปทั่ว ผู้คนจะล้มตายกันนับสิบ ซากศพจะกองสูงเหนือหลังคาบ้าน" และตั้งแต่นั้นมา เพตนนี้ก็กลายเป็นปีศาจแห่งความตาย ในคาบาล่า เบลเซบับเป็นหัวหน้าของ 9 กองพลนรก

ปรากฏในพระคัมภีร์ New Testament ผู้ปกครองเหล่าปีศาจ เจ้าชายแห่งมวลปีศาจ (อ้างอิงจาก Matthew 12:24), ทว่า เขานั้นแตกต่างจากซาตาน (ทั้งเวทมนต์ พลังเวท หรืออะไรทั้งหมด ไม่ได้ใช้พลังจากจอมมารซาตานเลย เรียกได้ว่า ปกครองนรกคนละส่วนของซาตาน ทว่าต่อมาซาตานดังกว่า เลยกลายเป็นว่าเบลเซบับถูกซาตานปกครองไปด้วยเลย) ในคัมภีร์ Gospel of Nicodemus พระเยซูคริสต์ในการเดินทาง เยือนนรก3วัน ให้อำนาจการปกครองนรก (อย่างเป็น ทางการ) และให้มีอำนาจเหนือซาตาน (พูด ให้ถูกคือได้รับเลือกให้คุมนรกอย่างถูกต้องโดยพระคริสต์) แลกกันการที่ยอมรับในพระองค์ เพราะว่าซาตานนั้น ไม่ยอมรับในตัวพระคริสต์ ท่านยังมอบหมายให้นำพาตัว อดัมและนักบุญที่ถูกกักขังในนรก กลับสวรรค์ด้วย (ใช่แล้วละ ปีศาจตนนี้ก็เป็นพวกที่ยอมรับใช้พระเจ้าเผื่อผ่อนโทษเหมือน Asmodius แต่ เบลเซบับมักจะมีนิสัยซุกซน เลยเชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง เอาแน่ไม่ได้) อีกชื้อนึงที่รู้จักกันดี นอกจากจ้าวแมลงวันแล้ว ก็คือ "จอมทำลายล้าง"

อ้างอิงจาก The New Testament พระคริสต์ได้พูดถึงเบลเซ บับอยู่บ่อยครั้ง มีอยู่ครั้งนึง เหตุการตอนที่พระคริสต์ ได้รักษาคนถูกปีศาจสิงรายนึง แล้วมีคนจอมโกหกพูดขึ้นมาว่า
"ท่านผู้นี้ไม่ได้ไล้ปีศาจ แต่ไล้โดยพลังของเบลเซบับ เจ้าชายแห่งปีศาจ"

พระคริสต์โต้ตอบไปว่า

" ถ้าหากข้าใช้พลังของซาตาน ขับไล้ซาตาน เมื่อนั้นคือตอนที่มันเป็นศัตรูกันตัวเอง, หากข้าใช้พลังของ เบลเซบับ มีหรือที่พ่อจะไล้ลูกตัวเองออกจากบ้าน? แต่หากข้าใช้ พลังจากพลังของพระเป็นเจ้า เมื่อนั้น อณาจักรแห่งพระเจ้าจะจงอยู่กับตัวท่าน"

ในบันทึกบอกไว้ว่า แต่เดิม เบลเซบับ เป็นเทวฑูต ที่มีหน้าที่สอนให้มนุษย์ใช้ของที่มีประโยช และรู้จักใช้สอยสิ่งของ เลือกอาหารกิน

จากการทำสงครามกับสวรรค์ ซาตานได้ชักชวน เทวฑูตสวรรค์ที่แข็งแกร่ง ซึ้งหนึ่งในนั้นเป็นเบลเซบับ มาเป็นพวกด้วย ครั้งอยู่ในนรก เบลเซบับได้ยกตัวขึ้นปกครองส่วนหนึ่งในนรก และรู้จักล่อลวงจิตใจมนุษย์ ทีนี้ พอเค้าถูกเรียกตัวโดยแม่มดพ่อมด หรือ จอมเวทแล้ว เลเซบับจะปรากฏในรูปแบบของแมลงวัน และทุกทีที่เค้าไปจะมีฟูงแมลงวันตามไปด้วย อาจจะเพราะว่าความเชื่อเก่าแก่ที่ว่าที่ๆมีแมลงวันจะมีศพ ชื้อก็เลยติดหูจนถึงทุกวันนี้ในถาณะ จ้าวแมลงวัน ตามหลักแล้ว อย่างที่รู้ๆกัน แมลงวันเป็นสื่อนำโรคระบาท ที่ใหนมีศพ ที่นั้นมีแมลงวัน พอแมลงวันไปเกาะบนอาหาร แล้วมนุษย์กินเข้าไป ก็จะติดโรค หรือจะให้พูดกันง่ายคือ แมลงวันเป็นตัวนำโรคร้าย ระบาทไปทั่วเมือง


บางครัง เบลเซบับก็ไม่ได้ปรากฏตัวเป็นแมลงวัน บางทีมันก็ปรากฏตัวเป็นวัวยักษ์ หรือแพะตัวผู้ที่มีหางยาว และเมื่อโกรธก็จะพ้นไฟออกมาจากปาก

ตามความเชื่อของชาวเพเก้น เชื่อกันว่า ผู้ที่มีพลังยิ้งใหญ่ที่สุดในนรก มีอยู่ 3 ตนคือ ลูซิเฟอร์, เบลเซบับ และ แอสทารอส (ปีศาจ ตนนี้มีบทบาทมากในพระคัมภีรืมากเหมือนกัน ) เชื่อกันว่า ลูซิเฟอร์ ซึ่งเรื่องมากในประเภณีและหัวสูง อยู่ที่ยุโรป และเอเชีย เบลเซบับ ที่มีนิสัยรักสนุกและรักอาหาร อยู่ที่อาฟริกา ส่วน แอสทาร๊อต ก็ต้องอบู่ในประเทศบ้าอำนาจอย่างอเมริกา

เชื่อกันว่า ปีศาจ3 ตนนี้ แย่งอำนาจกันเผื่อที่จะยึกครองโลก (ซึ้งไม่เหมือนซาตาน ที่ต้องการเป็นพระเจ้า ปกครองสวรรค์)
การที่เป็นเจ้าแห่งแมลงวัน อีกนัยนึงคือเจ้าแห่งความสกปรกด้วย ที่ใหนสะอาด ที่นั้นไม่มีแมลงวัน ที่ในที่มีแต่ขยะ ย่อมมีแมลงวันอยู่ด้วย

ในบันทึกกล่าวเอาไว้ว่า ปีศาจตนนี้ มีความตะกละที่ไม่มีที่สิ้นสุด มันจะกินไม่หยุดย่อน กินแต่อาหารที่ดีที่สุด ซึ้งไม่มีวันเติมเต็มความอยากของมัน ผู้ที่ถูกมันสิง จะมีชีวิตเพื่อกิน กิน และ กิน

ก็

จบแล้วกับ เบลเซบับ สำหรับหนังสือมีมากมายหลายมาก ถ้าอยากรู้มากกว่านี่ลองหาอ่านดู

 

PS.เนื่องจากไม่มีเวลา เลยไม่ค่อยได้เข้าอัพเท่าไหร่ เพื่อนๆที่ติดตามคงจาหายไปเหมือนกัน PS. เนื้อหาข้างบน เนื่องจากไม่มีเวลาเลยไม่ได้อ่าน  เลย copy ของคนอื่นมา(ก้เหมือนทุกที)พยายามให้มันครบ......สำหรับ credit นั้น ต้องขออภัยด้วย เพราะ ก็อปปี้เอาแต่เนื้อหามาไว้ในเครื่อง  แต่ก้มาจากคนเขียนคนเดียวกัน 
ขอบคุง คุณ Mabus ผู้เขียน ^^! 
คุณท่านอ้วน (~หนึ่งหัตถ์ค้ำโลกา~)  ที่นำมาให้อ่านน่ะคะ  ^ O ^
 
 
 
 
 

Belphegor จอมปิศาจแห่งความเกียจคร้าน มหาบาปข้อที่ 6


BELPHEGOR


ชื้ออื่นที่ปรากฏ:


Baal Davar, Baal-Peor, Baalam, Baalberith, Baalphegor, Baalsebul, Baalzephon, Bael, Baell, Balam, Balan, Balberith, Beal, Belberith, Beleth, Belfagor, Belial, Beliar, Belphegor, Berith, Bileth, Bilet, Byleth, Elberith, BA’AL


ความหมายของชื้อ: จ้าวแห่งการเปิดโปง , Baal แห่งเขา Phegor


Belphegor หรือชื้อที่คุ้นหูกันดี Baal (บาร์ล หรือ บา-อัล) ซึ้งปรากฏในนวนิยาย หรือ กวี หลายๆเรื่อง เกมส์หลายๆเกมส์ และวงค์ร๊อกบูชาซาตาน ซึ้นเป็นชื้อเดียวกันกับเทพ Baal เทพแห่งสายฟ้าแห่งอียิปต์ ซึ้งยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยงข้องกันรึป่าว โดยเบลเฟกอร์ ตามพระคัมภีร์ เป็นตัวแทนของความขี้เกียจ ไม่ทำการทำงาน ไม่ทำหน้าที่รับผิดชอบ สัปเพร่า ทำงานขาดตกบกพร่อง บาปนี้ ปรากฏต่อมนุษย์ทุกคน ไม่สิ..... ต้องบอกว่าปรากฏต่อสิ่งมีชีวิตที่มีสติทุกอย่าง ปรกติแล้วจะเกิดกับคนที่หลับในเวลาทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ้ง ถ้าเป็นงานของพระ ซึ้งพอโดนมันครอบงำเข้าละก็ ไม่มีทางที่จะทำงานหรอก



เบลเฟกอร์ จ้าวแห่งความไร้ศีลธรรม ซึ้งอดีดเคยเป็นเทวฑูต มีหน้าที่ในการจัดตำแหน่ง (อาจจะเกี่ยวข้องกับการจัดตำแหน่งอย่างไร้ศิลธรรมในสมัยก่อนก็ได้ อย่างน้อยผมก็คิดว่างั้นนะ) ในนรก เบลเฟกอร์ เป็นปีศาจนักประดิษฐ์ที่ชาญฉลาด และการค้นพบสิ่งของแปลกๆ มักจะปราฏกตัวให้คนที่ชอบโกง และชั่วร้าย ซึ้งมันจะให้สิ่งประดิษฐ์ที่พิศดารแก่คนผู้นั้น เมื่อปรากฏร่าง มันมักจะออก

#มหา #บาป #7 #ประการ
Messenger56
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
15 มิ.ย. 53 เวลา 00:50 15,479 7 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...