เมื่อ ‘ช้าง’ เดินมาขอความช่วยเหลือจากทีมเจ้าหน้าที่ หลังโดนนายพรานยิงกลางหน้าผาก

เมื่อไม่นานมานี้ เราเคยนำเสนอเรื่องของเจ้า Ben ช้างป่าแสนรู้ที่ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ และได้เข้าไปขอความช่วยเหลือจากมนุษย์ อย่างกับรู้ว่าพวกเขาสามารถช่วยมันได้

ในครั้งนี้ก็ไม่ต่างกัน เพราะเจ้าช้างตัวหนึ่งที่ถูกตั้งชื่อว่า Pretty Boy ก็โดนพวกกลุ่มนักล่าสัตว์ทำร้ายเพื่อหวังเอางา โดยการยิงเข้าไปที่หัวจนมันได้รับบาดเจ็บ

แต่ด้วยความชาญฉลาด มันจึงเดินออกมาขอความช่วยเหลือจากมนุษย์เหมือนเจ้า Ben เลยละ

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559 ทางเฟสบุ๊ค Aware Trust Zimbabwe ได้มีการเผยภาพ พร้อมเรื่องราวการช่วยชีวิตของเจ้า Pretty Boy ว่า…

เมื่อทางสัตว์แพทย์ AWARE ได้รับแจ้งว่ามีช้างตัวหนึ่งในอุทยานแห่งชาติ Mana Pools ของซิมบับเว ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บ พวกเขาจึงรีบเดินทางมารักษามันทันที แต่พอมาถึงก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า เจ้าช้างตัวดังกล่าวกลับเดินมาหาพวกเขา ราวกับรู้ว่าสามารถช่วยมันได้

 

หลังจากที่ทางสัตว์แพทย์ได้ยิงยาสลบไปที่เจ้า Pretty Boy พวกเขาก็ทำการตรวจดูบาดแผลของมัน และพบว่ามันถูกยิงเข้าตรงกลางหน้าผาก ทำให้กะโหลกศีรษะแตกออกมีเศษเล็กเศษน้อยคาอยู่ในแผล ส่วนหัวกระสุนฝังเข้าไปในใต้ผิวหนังโดยอยู่ห่างจากปากแผลราว 5 เซนติเมตร

 

 ด้วยความที่การรักษาโดยการผ่าตัดมันมีความซับซ้อนมากเกินไป ดังนั้นสิ่งที่ทางสัตว์แพทย์สามารถทำได้ก็คือการทำแผลล้างหนอง และนำเศษเนื้อที่ตายออกมา

 

ดูสิ…เลือดของเจ้าช้างไหลปะปนหนองออกมาด้วย เจ้า Pretty Boy คงเจ็บน่าดู

 

ภาพของทีมสัตว์แพทย์กำลังช่วยกันรักษาเจ้าช้างหนุ่ม มันช่างน่าประทับใจมากจริงๆ

 

เมื่อทำแผลเสร็จ ทางสัตว์แพทย์ก็ได้รอให้มันฟื้นขึ้นมา ซึ่งหลังจากที่ฟื้นเจ้า Pretty Boy ยังไม่สามารถประคองตัวเองให้ยืนขึ้นได้ เนื่องจากเจอฤทธิ์ของยาสลบเข้าไป ดังนั้นจึงทำให้มันหลับต่อไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง

 

วันต่อมาทางสัตว์แพทย์ได้กลับไปสังเกตอาการของมันอีกครั้ง และพบว่าอาการของเจ้า Pretty Boy เริ่มดีขึ้น และก็ดูเหมือนว่ามันมีความสุขมากๆ อีกด้วย หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือ

 

รู้สึกสบายตัวขึ้นแล้วใช่ไหม ^^

 

งานนี้ต้องขอชื่นชมในความสามารถของสัตว์แพทย์ผู้ใจดี ที่พยายามช่วยเหลือชีวิตของเจ้าช้างหนุ่มตัวนี้ ส่วนเจ้าช้างก็แสนรู้จริงๆ ที่มาขอความช่วยเหลือ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ฟังแล้วน่าประทับใจที่สุดเลย

ที่มา : Aware Trust Zimbabwe, kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...