ฝิ่น.. ปีศาจร้ายสิ่งที่ทำลายประเทศจีน


.... ฝิ่นเป็นยาเสพย์ติดที่ชาวจีนติดกันอย่างงอมแงมและติดกันมานาน...

.... เศรษฐกิจของจีนถูกทำลายลงอย่างย่อยยับจากการที่จีนต้องนำเข้าฝิ่นเป็นจำนวน มากมายมหาศาลและราชวงศ์ชิงก็ตกอยู่ในภาวะแห่งการล่มสลาย

 

...

 

 

การสูบฝิ่นจากภาพเก่า ๆ  ส่วนมากที่เห็นในภาพ คนสูบจะนอน... ตะแคงสูบบนเตียง แล้ว ....ฮื้ดดดด ....อย่างมีความสุข

 

 

ร้อนๆเรามานอนสูบฝิ่น สบายใจจริง ....

(วันๆไม่ทำอะไร)

 


ลักษณะ การสูบฝิ่น จากเรื่องเล่าที่เคยฟังมาเล่าว่า จะมีเตียงนอนสำหรับนักสูบ ยกพื้นขึนมาระดับหัวเข่า หัวเตียงมีหมอนกระเบื้อง  เหมือนที่น้องขิง นำมาให้ชมใน ค.ห. 59

การซื้อฝิ่นจะต้องไปซื้อฝิ่นดิบมา แล้วนำมาปั้นขนาดลูกกลอน เพื่อขาย เม็ดละ 5 บาท 3 บาท บ้างแล้วแต่คุณภาพ

ส่วนคนไม่มีสตางค์ซื้อก็สูบแค่ ขี้ฝิ่น คือ เศษฝิ่นที่ติดอยู่ปากลำกล้อง แคะออกมาโดยเหล็กแหลมเล็กๆ (ที่เห็นในภาพก็มี) แล้วนำมาเคี่ยวปั้นใหม่ เพื่อขายให้คนสตางค์น้อย ราคา 25 สต. -50 สต. บ้าง หรือแม้แต่ขึ้ฝิ่น ก็นำมาผสมน้ำ เพียงจอกเดียว ก็ขายได้สำหรับผู้ที่ต้องการจริงๆ

เมื่อรัฐบาลประกาศยกเลิกการสูบฝิ่น และประกาศว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย บรรดาอุปกรณ์ทั้งหลายก็ถูกโยนทิ้งน้ำหมด เหลือไว้แค่ความทรงจำ

 การ เผาทำลายฝิ่น ในปี 1900

 


 การ เผากล้องยาฝิ่น เซี่ยงไฮ้ ประมาณปี 1920

 

  

 การนอนสูบฝิ่น น่าจะถือหลักของความสบาย เป็นที่ตั้ง อีกทั้งอุปกรณ์ตะเกียงเพื่อใช้รนยาฝิ่นให้นิ่ม ล้วยเป็นท่าที่สบาย ซึ่งบางภาพก็มีนั่งสูบฝิ่นบ้าง
1. เป็นท่าที่สะดวก จัดระเบียบร่างกายได้
2. กล้องยา มีน้ำหนักพอสมควร และต้องตะแคงรนไฟ นั่งทำไม่สะดวก
3. นอนเพื่อไว้ปลดปล่อยอดีต คิดคำนึงถึงอดีตอันขมขื่นออกไป
4. และต้องการให้ตนมีความสุขสุดขีดชั่วขณะ แม้เวลาเพียงวูบเดียว

 


อังกฤษ บังคับให้จีนเซน สนธิสัญญา2ฉบับ(ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน)โดยอาศัยแสนยานุภาพทางทะเลที่เข้ม แข็งกว่า คือสนธิสัญญาบาวน์ริ่งและสนธิสัญญาเบอร์นี่ ซึ่งเนื้อหาและรายละเอียดหลักก็คืออังกฤษสามารถค้าฝิ่นในจีนได้อย่างถูก กฎหมายและเนื่องด้วยสนธิสัญญาทั้งสองฉบับบนี้ทำให้จีนต้องเสียดินแดนคือ เกาลูนและฮ่องกงให้อังกฤษ คนจีนจึงเรียกสนธิสัญญาทั้งสองฉบับนี้ว่า "สนธิสัญญา อัปยศ"

ปล.1 ในช่วงเวลาที่อังกฤษเข้าครอบครองฮ่องกงและเกาลูนนั้นบางสถานที่เช่น ร้านอาหารหรือร้านค้าขาวชาวอังกฤษจะมีป้ายติดที่หน้าร้านว่า "Dogs and Chinese are not allow"

ปล. 2 ประเทศไทยเราก็โดน "นโยบายเรือปืน"ของอังกฤษด้วยเหมือนกันโดยอังกฤษได้ส่งเรือรบเข้าปิดล้อม บริเวณอ่าวไทย ในสมัยรัชกาลที่4 และบังคับให้ไทยเปิดการค้าเสรีฝิ่น แต่พวกเราโชคดีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของพวกเราทุกพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถ โดยยอมเซนต์สัญญาที่ทางอังกฤษบังคับแต่มีเนื้อหาสาระที่สำคัญคือ "อนุญาตให้คนจีนที่อยู่ในประเทศสยาม เสพฝิ่นได้อย่างถูกกฎหมาย" ซึ่งหมายความว่าหากคนไทยเสพฝิ่นก็จะผิดกฎหมายครับ

ปล.3 พวกเราทุกคนที่เกิดเป็นคนไทยโชคดีมากๆที่บูรพระมหากษัตริย์ของเราทุกพระองค์ ทรงมีพระปรีชาสามารถและทรงรักพสกนิกรของพระองค์ท่าน
มาตลอด แล้วพวกเราเคยถามตัวเองมั๊ยครับว่า ได้ทำอะไรให้พระองค์ท่านบ้าง

  โปสเตอร์ แอนตี้การสูบฝิ่นของ มาเก๊า

 

ภาพการสูบฝิ่น ใน china town เมือง ซานฟรานซิสโก อเมริกา
 


 
 
 
 

หลินเจ๋อสวี ผู้คอยปราบฝิ่นครับ

14 มิ.ย. 53 เวลา 22:14 8,779 6 68
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...