คลายข้อสงสัยของสิงห์อมควัน ทำไมถึงต้องสูบบุหรี่ในระหว่างหรือหลังดื่มสุราและเบียร์!?

http://www.catdumb.com/why-smoke-during-after-drinking-290/

คลายข้อสงสัยของสิงห์อมควัน ทำไมถึงต้องสูบบุหรี่ในระหว่างหรือหลังดื่มสุราและเบียร์!?

 

เป็นเรื่องปกติธรรมดาของช่วงชีวิตวัยรุ่นหรือวัยทำงาน หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยและอ่อนล้ามาจากหน้าที่การงานในแต่วัน การได้ออกไปนั่งดื่มกับเพื่อนๆ ก็ถือว่าเป็นทางออกที่ช่วยบรรเทาได้ ทั้งนี้ก็ต้องดื่มอย่างมีสติด้วยนะจ๊ะ

 

และหนึ่งสิ่งที่จะตามมาสำหรับนักดื่ม แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกคน นั่นก็คือพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าหากได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไปซักพัก จะเริ่มมีอาการอยากสูบบุหรี่ และมันจะยิ่งต้องการมากกว่าช่วงเวลาที่ไม่ได้ดื่มหลายเท่าตัวด้วย (สูบบ่อยมากขึ้น)

 

ลองสังเกตพฤติกรรมของเพื่อนที่สูบบุหรี่ในช่วงเวลาที่ออกไปนั่งดื่มด้วยกันดูสิ เมื่อเวลาผ่านไปซักพักพวกเขาจะเริ่มอยากบุหรี่ และยิ่งนั่งด้วยกันนานๆ ก็จะหายตัวออกไปสูบบุหรี่บ่อยถึงบ่อยมาก แล้วเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ มีผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้เปิดเผยเอาไว้แล้วล่ะ

 

จากการศึกษาของ Dr. Mahesh Thakkar ได้อธิบายเอาไว้ว่า ผลกระทบหลักจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็คือความง่วง และเมื่อแอลกอฮอล์มาเจอกับสารนิโคติน (ในผู้ที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว) มันก็เลยกลายมาเป็นตัวกระตุ้นเพื่อป้องกันการนอนหลับ ซึ่งหากเป็นผู้ที่สูบบุหรี่จัดก็จะดื่มหนักเช่นกัน

โดยที่สารนิโคตินเป็นตัวที่ทำให้ความง่วงที่เกิดจากแอลกอฮอล์จางไป ทำหน้าที่กระตุ้นส่วนตอบรับของสมองที่ชื่อว่า Basal forebrain ยิ่งกระตุ้นไม่ให้หลับ เพราะนิโคตินไม่อยากให้หลับ ก็เลยไปกระตุ้นให้อยากสูบบุหรี่มากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาก็สอดคล้องอย่างเห็นได้ชัดว่าร้อยละ 85 ของชาวอเมริกันที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักจะมาควบคู่กับการสูบบุหรี่ เอาเป็นว่าเมื่อมีฉันก็ต้องมีเธอ พึ่งพาซึ่งกันและกัน แต่ถ้าหากว่าใครเลิกได้ก็จะดีกับทั้งสุขภาพร่างกายและเงินในกระเป๋าด้วยนะจ๊ะ

ที่มา : unilad

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...