ทดลองโหด! ขังคนในถ้ำมืดมิดคนเดียว ลืมวันลืมคืน นานกว่า 4 เดือน

http://petmaya.com/%e0%b8%97%e0%b8%94%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%96%e0%b9%89%e0%b8%b3

 

ทดลองโหด! ขังคนในถ้ำมืดมิดคนเดียว ลืมวันลืมคืน นานกว่า 4 เดือน

ในปี 1965 นักวิทยาศาตร์กลุ่มหนึ่ง ต้องการศึกษาถึงผลกระทบทางด้านจิตใจและทางสรีรวิทยาหากมีการจับมนุษย์แยกไปอยู่อย่างโดดเดี่ยวตามลำพัง พวกเขาได้ 2 อาสาสมัครมาร่วมทดสอบการทดลองนี้ คือ โจซี ลอเรส นางพยาบาลผดุงครรภ์ และ แอนโทนี เซนนี ช่างทำเฟอร์นิเจอร์ โดยทั้งคู่ถูกปล่อยให้ไปอยู่คนเดียวในถ้ำที่แยกจากกัน ในบริเวณเทือกเขาแอลป์ ประเทศฝรั่งเศส

จากผลการทดสอบ โจซี ทนอยู่ในถ้ำนาน 88 วัน โดยเธอคิดว่าวันที่ออกมาเป็นวันที่ 25 กุมภาพันธ์ แต่จริงๆ แล้ว มันเป็นวันที่ 12 มีนาคม

ส่วน แอนโทนี ทนอยู่ในถ้ำได้ถึง 126 วัน เขาคิดว่ามันเป็นวันที่ 4 กุมภาพันธ์ แต่จริงๆ แล้ว มันเป็นวันที่ 5 เมษายน

หลังจากการถูกตัดขาดจากโลกภายนอกหลายเดือน โดยไม่มีแสงแดด ไม่มีสิ่งบอกว่ามันเป็นกลางวันหรือกลางคืน ทั้งคู่สูญเสียการรับรู้ด้านเวลาไปหมด นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า อาสาสมัครทั้ง 2 มีสุขภาพกายและใจปกติดี

แต่เวลาการนอนและการรับรู้ของเวลามันมั่วไปหมด พฤติกรรมการนอนก็แปลกประหลาด บางทีพวกเขาหลับไปนานถึง 30 ชั่วโมง โดยพวกเขาต้องการนอนแค่งีบสั้นๆ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบภายหลังว่า หากมนุษย์ถูกแยกตัวจากสิ่งชี้นำที่บ่งบอกเรื่องเวลา พวกเขาอาจนอนหลับได้นานถึง 48 ชั่วโมง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่พวกเขาหลงลืมเรื่องเวลาไป

ถึงแม้อาสาสมัครจะรอดออกมาได้อย่างปกติสุขดี แต่พวกเขายอมรับว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ไม่สนุกเอาเสียเลย

“ฉันมีความสุขมากที่ได้ออกมาข้างนอก ในนั้นทำให้ฉันลืมทุกสิ่งอย่าง มันทรมานอย่างบอกไม่ถูกโดยเฉพาะในช่วงท้าย ในช่วงแรก ฉันพยายามอ่านหนังสือ แต่สักพักก็เริ่มเบื่อ ยังดีที่ฉันไม่ต้องทนหนาวเพราะในเตนท์ที่นอนยังอุ่นอยู่ เทปบันทึกเสียงก็พังในช่วง 2-3 วันแรก ฉันต้องซ่อมมันและก็ฟังเพลงไปเรื่อยๆ นอกจากนั้นก็ถักนิตติ้ง และมองไปข้างหน้าเพื่อหวังว่าจะได้เห็นแสงอาทิตย์ในตอนจบการทดลองนี้”

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการทดลองนี้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้โหดแบบเลือดสาด แต่มันก็มีความทรมานในแบบที่น้อยคนจะเข้าใจ ซึ่งถ้าจิตไม่แข็งพอ อาจกลายเป็นบ้าไปเลยก็เป้นได้

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

21 มิ.ย. 59 เวลา 02:54 9,852
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...