10 "ปรสิต"น่าสยดสยองที่รับรองได้ว่าคุณไม่อยากจะเจอมันในชีวิตแน่นอน

ปรสิตเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ชนิดหนึ่งของโลก โดยมันมักจะมีชีวิตด้วยการอาศัยที่อยู่และอาหารจากสัตว์ชนิด โดยปรสิตที่ว่านี้มีทั้งพืชและสัตว์ และแต่ละชนิดนั้นน่าสยดสยองและน่าสะพรึงสุดๆ รับรองว่าชีวิตนี้คุณไม่อยากจะเจอกับพวกมันแน่นอน

 

1. Dodder/Cuscuta : กาฝากฝอยทอง

เป็นพืชกึ่งกาฝาก มีลักษณะเป็นเถาเส้นเล็กๆ สีส้มแกมเขียว เติบโตบนต้นไม้ต้นอื่นและอาศัยดูดกินอาหารและน้ำจากต้นไม้ที่ไปเกาะอาศัย ดังนั้นมันจึงเป็นพืชที่ไม่มีคลอโรฟิลล์สีเขียวเพื่อใช้ในการสังเคราะห์แสงเพราะมันแย่งอาหารจากต้นไม้ต้นอื่นแทน ขยายพันธุ์ได้โดยอาศัยนกไปกินลูกเล็กๆ แล้วอุจจาระทิ้งไว้ตามกิ่งไม้อื่นๆ

 

 

2. Niphanda Fusca : หนอนฝากเลี้ยง

เป็นหนอนชนิดหนึ่งซึ่งมันสามารถหลั่งสารเคมีเลียนแบบมดได้ ดังนั้นมันจึงแฝงตัวเองอยู่ในรังมดได้ จากนั้นมดก็จะเลี้ยงดูหนอนจนเติบโต หลังจากหนอนเติบโตมันก็จะกินมดในรังเป็นอาหาร

 

 

3. Sacculina : แปลงเพศให้ปู

ปรสิตชนิดนี้จะเข้าไปในตัวปูได้ผ่านทางกระดอง เมื่อเข้าไปแล้วมันจะอาศัยอยู่ตรงท้องของปูและปล่อยเส้นด้ายไปทั่วท้องของปูเพื่อดูดอาหาร และไม่เพียงเท่านั้นมันยังควบคุมปูให้ป้อนอาหารให้มัน รวมถึงควบคุมให้ปูเลิกสนใจการสืบพันธูืกับเพศตรงข้ามได้อีกด้วย

 

 

4. Cotesia Glomerata : หนอนกาฝาก

หนอนชนิดนี้จะเข้าไปวางไข่ในตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อ จากนั้นไม่กี่วันต่อมาไข่ที่วางไว้ก็จะฟักตัวออกมาแล้วปล่อยไวรัสให้ DNA ของหนอนผีเสื้อเป็นอัมพาต จากนั้นพวกมันก็จะกัดกินและฟักตัวออกมาจากตัวของหนอนผีเสื้อ

 

 

5. Ophiocordyceps Unilateralis : เชื้อราที่เปลี่ยนมดเป็นซอมบี้

โดยเชื้อราชนิดนี้จะแทรกซึมเข้าไปในตัวมดและควบคุมระบบประสาทของมด จากนั้นก็จะกัดกินเนื้อเยื่อของมดจนสปอร์เจริญเติบโตออกมาภายนอกตัวมด

 

 

6. Filarial Worms : โรคเท้าช้าง

มีสาเหตุของโรคมาจาก "พยาธิตัวกลม" ที่ติดต่อมาจากยุงทั้งยุงลายและยุงก้นปล่อง เนื่องจากตอนที่มันกัดนั้นมันจะพ่นพิษออกมาทำให้หลอดน้ำเลือและระบบน้ำเหลืองอักเสบ เลือดอุกตันจนเกิดการคั่งของน้ำเหลือง ทำให้อวัยวะต่างๆ บวมผิดปกติ

 

 

7. Dracunculus Medinensis : หนอนกินี

เป็นปรสิตที่เกาแกที่สุดของโลก มันส่งผลร้ายแต่คนและสัตว์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกาและเอเชีย เข้าสู่ร่างกายด้วยการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนพยาธิ หลังจากเข้าสู่ร่างกายมันจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี สร้างตุ่มและแตกตัวออกจากผิวหนังภายใน 72 ชั่วโมง ผู้ที่ติดเชื้อจะมีอาการปวดแสบปวร้อนจนรู้สึกอยากแช่น้ำ และถ้าไปแช่น้ำพยาธิก็จะทำการไข่ทิ้งไว้ในน้ำต่อไป

 

 

8. Loa Loa : หนอนขึ้นตา 

หรือ Eye Worm ส่วนมากพบในทวีปแอฟริกาและอินเดีย มันเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้จากการถูกกัด เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้มันต้องใช้เวลานานหลายปีเลยทีเดียว ทำให้เราไม่รู้สึกตัว มารู้ตัวอีกทีมันก็โตจนเรารู้สึกถึงความผิดปกติในลูกตาแล้ว อาการเริ่มต้นจะมีอาการคัน ปวดจ้อมือ และเมื่อยล้า ถ้าโชคไม่ดีก็อาจเป็นอันตรายถึงตายได้เลย

 

 

9. Cymothoa Exigua : ตัวกินลิ้นปลา

มันจะเข้าไปอาศัยอยู่ในลิ้นของปลาผ่านทางเหงือกปลา จากนั้นก็จะกัดกินลิ้นปลาและดูดเลือดปลาไปเรื่อยๆ จนลิ้นของปลาเกิดอาการฝ่อเพราะขาดเลือด หลังจากนั้นมันจะฝังตัวเองในลิ้นปลาและทำหน้าที่แทนลิ้นปลา แต่โชคดีที่มันไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แว้นแต่ว่าจะกินมันลงท้อง

 

 

10. Bot fly Larva : หนอนแมลงวันตัวเบียน

เป็นสายพันธุ์แมลงวันที่พบได้ในเขตแอฟริกากลางและแอฟริกาใต้ มันจะทำการไข่ไว้ที่ผิวหนังของคนหรือตามเสื้อผ้าของคน (นี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องรีดเสื้อผ้า) จากนั้นไม่นานไข่เจริญเติบโตในผิวหนังของคนและฟักตัวออกมาจากผิวหนัง แมลงวันชนิดนี้สามารถเจาะผิวหนังของคนได้เพราะมันมีปากแหลมมาก ทั้งยังมีเอนไซม์ระงับความรู้สึกอีกด้วย

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "pantip"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...