10 บุคคลในประวัติศาสตร์ “ตัวจริง VS ในหนัง” จะต่างกันแค่ไหน

read:http://petmaya.com/10-real-historical-figures

10 บุคคลในประวัติศาสตร์ “ตัวจริง VS ในหนัง” จะต่างกันแค่ไหน

สำหรับแฟนๆ ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด น่าจะมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์ที่อ้างอิงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของต่างประเทศกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งยุโรป เปอร์เซีย อียิปต์ ซึ่งเรามักจะติดภาพหน้าตาบุคคลสำคัญเหล่านั้น ผ่านทางจอภาพยนตร์มากกว่า แล้วตัวจริงของพวกเขาล่ะ จะดูเป็นอย่างไร วันนี้เพชรมายาขอพามาชม ภาพของบุคคลตัวจริง เท่าที่ถูกบันทึกไว้ผ่านภาพวาด หรืองานปั้น มาดูกันว่า ตัวจริงกับตัวแสดงในหนัง จะต่างกันแค่ไหน

จักรพรรดิเซอร์ซีสที่ 1 จากเรื่อง ’300′ แสดงโดย โรดริโก ซานโตโร

ภาพลักษณ์ของ จักรพรรดิเซอร์ซีสที่ 1 แห่งเปอร์เซีย ค่อนข้างคลุมเครือ นักประวัติศาสตร์บางคนระบุว่าเขาเป็นคนใจแคบและอ่อนแอ แถมยังอวดดีและเย่อหยิ่ง แต่นักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่า เขาเป็นนักรบที่ชาญฉลาด ซึ่งในหนังเราจะได้เห็นผู้กำกับ นำภาพลักษณ์ทั้งหมดของจักรพรรดิมารวมกัน แถมยังจับแต่งตัวให้ชวนสงสัยกันอีกด้วย

อเล็กซานเดอร์มหาราช จากเรื่อง ’Alexander’ แสดงโดย โคลิน ฟาร์เรลล์

นักวิจารณ์หลายๆ คน สังเกตุเห็นจุดบิดเบือนทางประวัติศาสตร์ที่ร้ายแรง 2-3 จุด ในหนังเรื่องนี้ นอกจากนั้น การปรากฏตัวของอเล็กซานเดอร์มหาราช ที่แสดงโดย โคลิน ฟาร์เรลล์ ยังมีสิ่งที่แตกต่างเล็กๆ น้อยๆ จากตัวจริง

ซัลวาดอร์ ดาลี วัยหนุ่ม จากเรื่อง ’Little Ashes’ แสดงโดย โรเบิร์ต แพททินสัน

ถึงแม้ว่า โรเบิร์ต แพททินสัน จะดูไม่เหมือนดาลีวัยหนุ่มเลย แต่เขาก็รับหน้าที่แสดงเป็นอัจฉริยะทางด้านศิลปะผู้ยิ่งใหญ่ได้ไม่เลว

พระเจ้าลีโอไนดัสที่ 1 จากเรื่อง ’300′ แสดงโดย เจอราร์ด บุทเลอร์

นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า กษัตริย์ของสปาร์ต้าองค์นี้ไม่ได้มีผลงานอะไรที่โดดเด่นตลอดระยะเวลา 10 ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์ ยกเว้นการสละชีพอย่างกล้าหาญในการสงครามเทอร์มอพิลี ดังนั้น ถ้าผู้กำกับต้องการทำหนังที่ตรงกับประวัติศาสตร์จริงๆ พระเจ้าลีโอไนดัสที่ 1 ไม่ควรมีภาพลักษณ์ที่ดูกล้าหาญจนเป็นมหากาพย์แบบนี้

จักรพรรดิคอมโมดัส จากเรื่อง ’Gladiator’ แสดงโดย โจอาควิน ฟินิกซ์

โจอาควิน ฟินิกซ์ ดูไม่เหมือนต้นฉบับแม้แต่น้อย นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความไม่ถูกต้องบางอย่างเกี่ยวกับชีวประวัติของรัฐบุรุษโรมัน จักรพรรดิคอมโมดัสปกครองกรุงโรมเป็นระยะเวลาเกือบ 13 ปี ในขณะที่ในภาพยนตร์ระบุว่าเพียง 2 ปี เท่านั้น นอกจากนี้ จักรพรรดิคอมโมดัส ไม่ได้เข้าร่วมการต่อสู้ Gladiator ดังนั้น พระองค์จึงไม่ได้รับอันตรายใดๆ ต่อชีวิตเลยสักครั้ง

วิลเลียม วอลเลซ จากเรื่อง ’Braveheart’ แสดงโดย เมล กิ๊บสัน

ถึงแม้ Braveheart จะถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 10 สาขา และชนะไปถึง 5 รางวัลด้วยกัน แต่นักประวัติศาสตร์ก็ยังพบไม่ความถูกต้องที่ร้ายแรงบางจุดอยู่ เช่น เซอร์ วิลเลียม วอลเลซ ตัวจริง เป็นอัศวินชาวสกอต และมาจากตระกูลขุนนาง

โจน ออฟ อาร์ค จากเรื่อง ’The Messenger: The Story of Joan of Arc’ แสดงโดย มิลลา โจโววิช

แม้ว่าผู้กำกับ Luc Besson จะสร้างภาพลักษณ์ของ โจน ในภาพยนตร์ค่อนข้างขัดแย้ง และแตกต่างจากในชีวิตจริง แต่ มิลลา โจโววิช ก็ยังแสดงได้สมบทบาทน่าประทับใจอยู่ดี

กษัตริย์อาร์เธอร์ จากเรื่อง ’King Arthur’ แสดงโดย ไคลฟ์ โอเวน

อ้างอิงจากนักวิจารณ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสรต์ที่บิดเบือนไปจากความเป็นจริง แถมกษัตริย์อาร์เธอร์ ที่เป็นตำนานผู้นำของอังกฤษ ก็แตกต่างจากตัวจริงไปมาก

กษัตริย์เฮนนี่ที่ 8 จากเรื่อง ‘The Tudors’ แสดงโดย โจนาธาน ไรห์ส เมเยอร์ส

สิ่งที่เห็นได้ชัดจากภาพวาดของกษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 แห่งราชวงศ์อังกฤษก็คือ พระองค์ทรงเป็นคนที่มีรูปร่างใหญ่กว่านักแสดงในภาพยนตร์ 2 เท่าก็ว่าได้

คลีโอพัตรา จากเรื่อง ’Asterix & Obelix: Mission Cleopatra’ แสดงโดย โมนิก้า เบลลุคชี

ถึงแม้คลีโอพัตรา จะพิชิตใจของจูเลียส ซีซาร์ และทายาทของเขา มาร์ค แอนโทนี่ ได้อย่างง่ายดาย แต่ตัวจริงของคลีโอพัตรานั้น เป็นผู้หญิงตัวเล็กและไม่ได้น่าหลงใหลขนาดนั้น แต่ด้วยความสวยที่เป็นตำนานเล่าขานกันมา จึงทำให้ดาราสาวสวยมากมาย ได้รับโอกาสเล่นบทคลีโอพัตรานี้

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...