มิโคชิ ดาโกะ ก้อนเนื้อปูดบวมที่บ่า หลักฐานแห่งเกียรติยศของชายญี่ปุ่น


          พาไปรู้จัก มิโคชิ ดาโกะ ก้อนเนื้อปูดบวมที่บ่า อันเป็นเครื่องชี้วัดความอดทน มุมานะ และทุ่มเทต่อการแห่ศาลเจ้าในงานเทศกาล ตามประเพณีดั้งเดิมของชายชาวญี่ปุ่น

          ถ้าใครเคยไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นมาแล้ว จะทราบดีว่างานเทศกาลสุดคึกคักที่จัดกันเป็นประจำนั้น มีเอกลักษณ์ที่น่าทึ่งมากมายหลายอย่าง นอกจากการออกร้านรวงขายอาหารอร่อย ๆ ก็ยังมีการจัดขบวนแห่ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของงานเทศกาลเลยก็ว่าได้

 


          โดยขบวนแห่ที่ว่านี้ เป็นการแห่ มิโคชิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าขนาดเล็ก และเชื่อกันว่าภายในนั้นมีเทพเจ้าสถิตอยู่ ส่วนผู้แห่ก็คือหนุ่มสาวในละแวกนั้น ๆ ที่ต้องรับหน้าที่แบกศาลเจ้าซึ่งมีน้ำหนักมากได้ถึง 1,100 กิโลกรัม เดินไปตามขบวนพาเหรด สร้างสีสันให้งานเทศกาลตามประเพณี

          ถ้าเราลองสังเกตดี ๆ จะพบว่าคนเหล่านี้มีสิ่งแปลกประหลาดปูดโปนออกมาจากบริเวณไหล่ ดูคล้ายก้อนเนื้อหรือเนื้องอกบวม ๆ ไม่มีผิด ชาวญี่ปุ่นเรียกสิ่งนี้ว่า "มิโคชิ ดาโกะ" เป็นอาการที่เกิดจากการแบกของหนักเป็นเวลาติดต่อกันจนเกิดการอักเสบและปูดเป็นก้อนเนื้อขึ้นมาบริเวณบ่า

 


          ถึงแม้ว่ามันจะเป็นความผิดปกติของร่างกายที่ดูน่ากลัว แต่ชายชาวญี่ปุ่นยินดีที่จะมี มิโคชิ ดาโกะ อยู่บนบ่า เนื่องด้วยมันเป็นดังสัญลักษณ์แสดงถึงความอดทน มุ่งมั่น ที่พวกเขามีต่อการฝึกฝนแบกมิโคชิ และยังเป็นหลักฐานแห่งความภาคภูมิใจในหน้าที่รับใช้เทพเจ้าที่พวกเขานับถือ รวมถึงการลงแรงเพื่อช่วยเหลืองานของชุมชนอีกด้วย

          ทั้งนี้ ในระยะแรก มิโคชิ ดาโกะ อาจทำให้พวกเขาเจ็บปวดพอสมควร แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เจ้าก้อนเนื้อเหล่านี้จะช่วยรองรับน้ำหนักเหมือนหมอนนุ่ม ๆ และเมื่อมันเริ่มด้าน ก็จะช่วยลดความเจ็บปวดขณะแห่ศาลเจ้าได้เป็นอย่างดีทีเดียว

 


          และดูเหมือนว่า ก้อนเนื้อปูด ๆ นี้ไม่ได้เป็นที่นิยมแค่เฉพาะในหมู่ชายญี่ปุ่นเท่านั้น ที่อิตาลีเองก็มีเทศกาลแห่เสาศักดิ์สิทธิ์ยักษ์ ที่เรียกว่างาน La Festa dei Gigli ทำให้ชายผู้รับหน้าที่แห่เสาน้ำหนักกว่า 2,500 กิโลกรัมนั้น มีเจ้าก้อนเนื้อนี้โผล่มาที่บ่าเช่นกัน ซึ่งคนอิตาลีเรียกมันว่า Cullatori of Nola นั่นเอง

 

 


 


ภาพจาก sakai-dent, cmdseki, rekishi-roman, yybatabata

ขอบคุณข้อมูลจาก rocketnews24

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...