ผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว มาดูรูป Kumamoto กันว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ในช่วงที่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในจังหวัด Kumamoto มีข่าวและข้อมูลมากมาย มีการอัพเดทสถานการณ์กันทุกวัน แต่ตอนนี้เหตุการณ์นั้นได้ล่วงเลยมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ข่าวสารก็เริ่มลดน้อยลง การโพสความเป็นไปต่างๆ ของจังหวัดก็แทบไม่มีแล้ว

แต่คุณ NOF เจ้าของทวิตเตอร์ @nof_toro ได้ไปเยือนเมือง Mashiki จังหวัด Kumamoto และได้โพสรูปสถานการณ์ล่าสุดเอาไว้

「จริงๆ แล้วไม่ค่อยอยากจะถ่ายรูปและโพสรูปแบบนี้เลย แต่เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับ Kumamoto ในตอนนี้มีน้อยลงไปมาก จนหลายๆ คน รวมถึงคนในจังหวัด Fukuoka ที่อยู่ติดกันยังคิดว่า “ได้รับการฟื้นฟูไปมากแล้ว” จึงอยากโพสรูปเพื่อบอกเล่าสถานการณ์ของ Kumamoto ในตอนนี้」

 

คุณ NOF อยู่ในจังหวัด Fukuoka แต่ได้ไปจังหวัด Kumamoto เพื่อเป็นอาสาสมัครอยู่บ่อยๆ ในครั้งล่าสุดนี้ หลังจากที่กลับจากจังหวัด Kumamoto แล้วได้เห็นเปรียบเทียบกับจังหวัด Fukuoka แล้ว รู้สึกว่ามันแตกต่างกันอย่างยิ่ง

จังหวัด Fukuoka อยู่ติดกับจังหวัด Kumamoto แต่ผู้คนก็คิดว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้นเป็น “เรื่องในอดีต” กันไปแล้ว

การช่วยเหลือจากกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น หน่วยจิเอไต ก็สิ้นสุดลง จึงอาจะทำให้รู้สึกเหมือนว่าได้กลับสู่สภาพปกติแล้ว แต่ในความจริงแล้วนั้นยังคงมีงานที่จะต้องทำอีกมาก ยังมีกองซากปรักหักพังอยู่เป็นภูเขา แต่จำนวนของอาสาสมัครก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จนทำให้การฟื้นฟูเป็นไปได้ช้าและยากมากขึ้น

 

「เพราะเป็น Kumamoto」การฟื้นฟูจึงไม่เสร็จสิ้น

ภัยธรรมชาติและการฟื้นฟู จะมีความแตกต่างกันไปตามแต่พื้นที่ที่เกิดขึ้น

หลังจากโพสรูปในทวิตเตอร์ พอมีคนเห็นรูปเหล่านี้แล้วก็มีหลายคนที่คิดว่า “ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่ แผนไปเที่ยว Kumamoto ก็รอไปก่อนดีกว่า” แต่ในความเป็นจริงแล้ว Kumamoto มีร้านค้าต่างๆ เปิดให้บริการตามปกติ และต้องการให้คนไปเที่ยว”

สำหรับคนที่ไม่สามารถไปทำงานอาสาสมัครในพื้นที่ได้ ก็ยังมีวิธีช่วยเหลือต่างๆ อย่างเช่น ให้เงินบริจาค หรือซื้อของที่เป็นผลผลิตจาก Kumamoto

 

กับสถานการณ์ในตอนนี้ พวกเราควรเปิดใจและให้ความช่วยเหลือกับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย การช่วยให้คนในพื้นที่สามารถมีเสียงหัวเราะจากใจจริงได้อีกครั้ง

หลังจากที่โพสรูปนี้ไป ได้รับการ retweet ไปกว่า 2 หมื่นครั้งแล้ว การที่โพสรูปนี้ขึ้นมา จริงๆ แล้วอยากจะบอกว่า「ตอนนี้ Kumamoto ยังต้องการอาสาสมัครอยู่ ถ้าหากไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็อยากให้ไปช่วยฟื้นฟู Kumamoto กัน」

 

 

ที่มา: grapee.jp

ที่มา:http://anngle.org/th/j-journer/kumamoto-ken/kumamoto_june2016.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...