พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย กรุงเทพ มหัศจรรย์แห่งสีสันจากธรรมชาติ

“พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยกรุงเทพฯ” เกิดขึ้นจากความรัก ความรอบรู้ และ ความเชี่ยวชาญในเปลือกหอยของ “คุณจอม : สมหวัง ปัทมคันธิน” สุดยอดแฟนพันธุ์แท้เปลือกหอย 2 สมัย (ปี 2007 และปี 2008) ผู้คว้ารางวัลคะแนนโหวตสูงสุดปี 2008 ทายาทของคุณสมนึก ปัทมคันธิน เจ้าของพิพิธภัณฑ์เปลือกหอย ที่หาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต

 

 

ตัวพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 ชั้น เริ่มกันตั้งแต่ชั้นแรกซึ่งจัดแสดงเปลือกหอยขนาดใหญ่ หลากหลายชนิด รวมถึงหอย 2 ฝาที่มีขนาดใหญ่และหายากอย่างหอยมือเสือยักษ์ นอกจากนี้ยังมีบรรดาเม่นทะเลรูปร่างแปลกตาและมีสีสันสวยงามให้ได้ดูกันด้วย แค่เริ่มต้นเปลือกหอยบางชนิดก็ทำให้เราได้รู้ว่ารูปร่างภายนอกของเปลือกหอยบางชนิดนั้นคล้ายคลึงกันมากๆ จนแทบจะแยกกันไม่ออก นี่แค่ชั้นแรกเองนะ เปลือกหอยพวกนี้ยังทำให้เราตื่นตาได้มากขนาดนี้

 

ถัดไปยังชั้น 2 เป็นส่วนจัดแสดงเปลือกหอยสีสันสวยงามจากทั่วโลกเช่น หอยแครงหัวใจ หอยแต่งตัว หอยพระอาทิตย์ หอยเกลียวชั้นญี่ปุ่น หอยเชลล์ หอยงวงช้าง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหอยสังข์ที่มีความสำคัญในพิธีทางศาสนาพราหมณ์ หอยสังข์ที่มาจากคนละประเทศก็จะมีรูปร่างต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง รวมถึงหอยสังข์ที่มีการขดวนไปทางซ้าย ซึ่งเป็นลักษณะหายากที่จะพบเพียง 0.01%เท่านั้นในธรรมชาติ ก็สามารถหาชมได้บนชั้น 2 แห่งนี้

 

และก็มาถึงพื้นที่ส่วนสุดท้าย เมื่อเราก้าวขึ้นไปยังชั้น 3 สิ่งแรกที่สะดุดตาเราก่อนเลยคือภาพฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงประทานให้กับคุณสมหวัง เมื่อครั้งเป็นผู้ชนะรายการแฟนพันธุ์แท้

 

ในพื้นที่ของชั้น 3 นั้นจะจัดแสดงเปลือกหอยหายากอย่าง “หอยนมสาวปากร่อง” หอยน้ำลึกที่หายากเป็นอันดับต้นๆ วงศ์หอยเต้าปูน หอยมีพิษที่สามารถฆ่าคนได้ด้วยการแทงเข็มเพียงครั้งเดียว วงศ์หอยเบี้ย ที่เราเคยใช้แทนเงินในอดีต วงศ์หอยเจดีย์ รวมถึงหอยน้ำจืดหลายชนิดที่มีสีสันสวยงามมาก

เราใช้เวลาเพลิดเพลิน และชื่นชมความสวยงามของเปลือกหอยนานาชนิดกว่า 2 ชั่วโมง ทั้งอิ่มตา อิ่มอาหารสมอง อย่างบอกไม่ถูก เพราะไม่น่าเชื่อเลยว่าบรรดาหอยต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ บางชนิดที่เราเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว หรือแม้กระทั่งสายพันธุ์ที่หายากที่สุด จะมีที่มาและมีวิวัฒนาการอันน่าทึ่ง ชวนให้ศึกษาเรียนรู้อย่างไม่รู้จักจบสิ้น ชนิดหรือความน่าสนใจของเปลือกหอยที่เรานำมานำเสนอในคราวนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีเปลือกหอยอีกเพียบที่รอให้คุณหาโอกาสเข้าไปเห็นด้วยตาของตัวเอง แล้วคุณจะได้สัมผัสความมหัศจรรย์กับโลกของหอยเหมือนกับเรา

 

 

- พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย กรุงเทพ เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00-20.00 น.

- เราสามารถในเจ้าหน้าที่พาชมส่วนต่างๆ พร้อมคำอธิบายเพิ่มเติมได้

- เปลือกหอยแต่ละชนิดจะมีชื่อกำกับอย่างชัดเจน

- การเข้าชมเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้า 1-2 สัปดาห์

“พิพิธภัณฑ์หอยกรุงเทพฯ” ตั้งอยู่ที่ 1043 ซอยสีลม 23 บางรัก กรุงเทพฯ 10500 อยู่บริเวณหัวมุมถนนสีลม ซอย 23 เยื้องสี่แยกโรงพยาบาลเลิดสิน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ในเวลา 10.00-21.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย 100 บาท ชาวต่างประเทศ 200 บาท สอบถามรายละเอียดโทร.0-2234-0291 การเดินทาง มีรถประจำทางสาย 1, 15 และ 77 ผ่าน และสามารถนั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีสุรศักดิ์ หรือสถานีสะพานตากสิน หรือนั่งเรือด่วนเจ้าพระยามาขึ้นที่ท่าสะพานตากสิน แล้วเดินมายังซอยสีลม 23 ได้เช่นกัน

ที่มา: http://www.thaiticketmajor.com/ข่าวท่องเที่ยว/พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย-กรุงเทพ-มหัศจรรย์แห่งสีสันจากธรรมชาติ-1484.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...