10 คำศัพท์รถยนต์พื้นฐานที่คนใช้รถควรรู้

 

เพื่อนๆชาว Sanook! Auto ที่เป็นผู้ขับขี่หน้าใหม่ อาจมีศัพท์เกี่ยวกับรถยนต์บางคำที่ได้ยินบ่อยๆ แต่ไม่รู้ว่ามีความหมายอย่างไร เราจึงนำมารวบรวมให้ทราบกัน จะได้เข้าใจเวลาที่มีคนรอบข้างพูดถึงไงล่ะ

 

คิกดาวน์

การคิกดาวน์ คือ การลดเกียร์ลงต่ำอย่างรวดเร็วสำหรับการเร่งแซง โดยในรถเกียร์อัตโนมัติ สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเหยียบคันเร่งลงไป จนกระทั่งเกียร์ลดอัตราทดลงมา ผู้ขับขี่จะรู้สึกถึงแรงดึงไปข้างหน้าที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

จอ MID

MID ย่อมาจาก Multi-information Display มักใช้เรียกหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ต่างๆ เช่น อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน, ระยะทางที่วิ่ง, ระยะทางที่เหลือของน้ำมันในถัง, Trip A/B เป็นต้น ซึ่งอาจติดตั้งไว้บริเวณมาตรวัดความเร็ว หรือบางรุ่นจะติดไว้เหนือคอนโซลกลางก็มี

เกียร์ CVT

CVT ย่อมาจาก Continuous Variable Transmission ซึ่งเป็นระบบเกียร์รูปแบบหนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง ต่างจากเกียร์ออโต้ทั่วไปที่จะไล่เกียร์ตั้งแต่ 1,2,3,4 ไปจนถึงเกียร์สุดท้ายแล้วแต่รุ่นรถว่าจะมีกี่เกียร์ ขณะที่เกียร์ซีวีทีจะเปลี่ยนอัตราทดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีอาการสะดุด ช่วยประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

เกียร์คลัทช์คู่/ดูอัลคลัทช์

เกียร์แบบคลัทช์คู่มีชื่อเรียกหลายแบบตามแต่ผู้ผลิต เช่น พาวเวอร์ชิฟท์, ไดเร็คชิฟท์, PDK เป็นต้น ซึ่งมีการทำงานคล้ายกับเกียร์อัตโนมัติ แต่มีเพลาสองชุดในการส่งกำลัง โดยหากเป็นเกียร์แบบ 6 สปีด ก็จะมีการแบ่งเพลาชุดหนึ่งสำหรับควบคุมเกียร์ 1,3,5 และอีกชุดหนึ่งสำหรับเกียร์ 2,4,6 ซึ่งเมื่อรถออกตัวด้วยเกียร์ 1 เพลาชุดที่ 2 ก็จะเข้าเกียร์สองรอไว้ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วมากขึ้น

ความยาวฐานล้อ/ระยะฐานล้อ

ความยาวฐานล้อเป็นการวัดระยะจากเพลาหน้า หรือง่ายๆ ก็คือ จุดศูนย์กลางของล้อหน้า ไปจนถึงถึงเพลาหลัง หรือจุดศูนย์กลางของล้อหลัง ซึ่งระยะห่างที่เพิ่มขึ้น มักส่งผลให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น (แต่ก็ไม่เสมอไปซะทีเดียว)

 

Immobilizer

ระบบกุญแจแบบ Immobilizer เป็นการเข้ารหัสระหว่างกุญแจและตัวรถ เพื่อป้องกันการปั๊มกุญแจผี เนื่องจากกุญแจที่ปั๊มขึ้นใหม่ จะไม่มีระบบชิพที่บันทึกข้อมูลรหัสไว้ ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถสตาร์ทได้ แต่ถึงแม้ว่าจะมีชิพเหมือนกัน แต่รหัสไม่เหมือนกัน ก็ไม่สามารถสตาร์ทให้ติดได้เช่นกัน

อันเดอร์สเตียร์

อันเดอร์สเตียร์ (Understeer) เป็นอาการที่พบได้บ่อยในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้กันแพร่หลาย ซึ่งเป็นอาการที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ทำให้หน้ารถดื้อโค้ง ไม่เบนไปตามโค้งที่ตั้งใจไว้

โอเวอร์สเตียร์

โอเวอร์สเตียร์ (Oversteer) เป็นอาการที่พบได้บ่อยในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งต่างการอาการอันเดอร์สเตียร์ คือ หน้าเข้าโค้ง แต่ท้ายกลับปัดออก ซึ่งมักจะเห็นบ่อยๆ ได้ในรถดริฟท์นั่นเอง

ดาวน์ไซส์ซิ่งเทอร์โบ

หลังๆเราจะเริ่มได้ยินศัพท์คำนี้มากขึ้น เนื่องจากเป็นเทรนด์ใหม่ในการพัฒนาเครื่องยนต์ โดยหมายถึงการลดขนาดเครื่องยนต์ลงจากที่ใช้เดิม แล้วเพิ่มระบบเทอร์โบเข้าไป ส่งผลให้เครื่องยนต์ยังคงแรงใกล้เคียงกับของเดิม แต่ให้อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น

เข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งกลับผ่อนแรงอัตโนมัติ

หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า 'Pretensioner with Load Limiter' เป็นเข็มขัดนิรภัยที่สามารถคลายตัวได้เล็กน้อยทันทีเมื่อเกิดการชน เพิ่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารถูกแรงกระแทกจากเข็มขัดนิรภัยมากเกินไป ทีนี่ เมื่อเข็มขัดนิรภัยคลายตัว ก็จะมีระบบดึงกลับอัตโนมัติ เพื่อรั้งผู้โดยสารให้แนบกับเบาะนั่งให้มากที่สุด ช่วยปกป้องการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นนั่นเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...