"หอคอยแห่งความเงียบ"สถานที่ทิ้งศพคนตาย ด้านล่างเต็มไปด้วยกระดูกมนุษย์มากมาย จนไม่มีใครอยากเข้าไปเหยียบ

Zoroastrianism ครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในศาสนาที่สำคัญของโลก เกิดขึ้นในประเทศอิหร่าน เมื่อประมาณ 117 ปีก่อนพุทธศักราช ด้วยความเชื่อทางศาสนาที่ว่า ถ้าฝังศพที่พื้นดินจะทำให้จิตวิญญาณไม่สะอาด ทั้งปีศาจ (nasu daeva) อาจจะเข้ามาอาศัยในศพได้ ดังนั้นแทนที่จะฝังศพในพื้นดิน พวกเขากลับมีความคิดอื่น โดยสร้างสถานที่หนึ่งขึ้นมาเรียกว่า "หอคอยแห่งความเงียบ" (tower of silence) ตั้งอยู่ในเมือง Mumbai ประเทศอินเดีย

 

มีจุดเริ่มต้นในศตวรรษที่ 19 โครงสร้างเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดย Zoroastrians ทั้งเอเชียและตะวันออกกลาง เพื่อใช้ในการกำจัดศพของคนตาย พวกเขาคิดว่าคนตายไม่สะอาด และไม่เหมาะที่จะกำจัดในแผ่นดิน รวมถึงเผาหรือทิ้งลงน้ำ เพราะน้ำ ดิน ไฟ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

 

ดังนั้นจึงมีการสร้าง "หอคอยแห่งความเงียบ" (tower of silence) ขึ้นเพื่อใช้เก็บศพ แต่มันแตกต่างจากหลุมฝังศพหรือสุสานทั่วไป โดยภายในหอคอยแห่งความเงียบเป็นเหมือนอัฒจันทร์ เป็นที่วางศพทิ้งไว้ให้เป็นอาหารของสัตว์ 

 

โดยภายในแบ่งออกเป็น 3 วงแหวนด้วยกัน โดยแบ่งออกเป็นวงแหวนนอกใช้วางศพผู้ชาย วงแหวนในใช้วางศพผู้หญิง และวงแหวนตรงกลางใช้วางศพเด็ก

 

ศพทุกศพจะถูกแร้งจิกกินจนเหลือแต่โครงกระดูกกองรวมกันอยู่ด้านล่างภายในหอคอย

 

โดยหอคอยแห่งความเงียบมักจะถูกสร้างไว้ห่างไกลจากชุมชน

 

และปัจจุบันมันก็ยังถูกใช้งานอยู่ แต่ด้วยปัยหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมทำให้การใช้งานลดลงไป นับว่าเป็นสถานที่ที่นาสนใจเป็นอย่างมาก แต่ก็คงไม่มีใครอยากจะเข้าไปเหยียบแน่นอน...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "boredomtherapy"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...