5 อันดับอาชญากรรมยอดฮิต รอบขนส่ง

   เมื่อใดที่มีผู้คนไปรวม ตัวกันเยอะๆ หรือแหล่งชุมนุมชนผู้คนพลุกพล่าน มักจะมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้าไปก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ หมอชิตใหม่วันนี้กับหัวลำโพงเมื่อวันวานยังคงเป็นเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน แปลง ชาวบ้านจากแดนไกลไม่เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมจิ้งจอกสังคมตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม อันหลากหลาย เท่าที่จัดอันดับ 5 อาชญากรรมยอดฮิตรอบขนส่งฯ พบว่ามีตั้งแต่ลักทรัพย์ ลอกคราบ ยันรถตู้ผี แท็กซี่ป้ายดำ หรือแม้กระทั่งจัดหางานเถื่อน !?!

          ท่ามกลางผู้คนล้นหลาม หอบลูกจูงหลานหิ้วของพะรุงพะรัง ห่วงหน้าพะวงหลัง บ้างชะเง้อชะแง้มองหาคนมารับ ด้วยสายตาแฝงแววกังวลกับสภาพสังคมเมืองอันแปลกตาและไม่คุ้นเคย สถานีขนส่งสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ หรือหมอชิตใหม่ในแต่ละวัน จะมีผู้คนจากต่างจังหวัดแดนไกลตั้งแต่ 5-7 หมื่นคนมาใช้บริการ ยิ่งช่วงไหนเป็นเทศกาลงานบุญประเพณีอาจมีมากถึง 2 แสนคน ด้วยเหตุนี้จึงมีมิจฉาชีพหลากหลายรูปแบบเข้ามาแสวงประโยชน์จากความไม่เท่า ทันของพวกเขาและเธอเหล่านี้

          จะเป็นด้วยเหตุนี้กระมังทำให้หมอชิตใหม่เปิดจุดรับเรื่องร้องเรียนขึ้นภายใน สถานีขนส่ง "กนิษฐา" พนักงานรับเรื่องร้องเรียน บอกว่า เรื่องที่ชาวบ้านเดือดร้อนและมาขอความช่วยเหลือมากสุดคือเรื่องถูกชิงทรัพย์ !?!

          กนิษฐา เล่าว่า ที่ชาวบ้านประสบบ้างก็หยิบกระเป๋าที่วางเอาไว้ไปต่อหน้าต่อตา หรือแม้แต่การฉกชิงวิ่งราวกระเป๋าสตางค์ ไปจนถึงการโกงค่าโดยสารจากรถแท็กซี่ป้ายดำ หรือการหลอกขายตั๋วปลอม โดยมิจฉาชีพแก๊งนี้จะพิมพ์ตั๋วปลอมมาจำนวนหนึ่ง แล้วนำมาเสนอขายในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมกับอ้างว่ามีธุระด่วนไม่สามารถเดินทางกลับได้ เลยอยากจะขายตั๋วให้ในราคาถูกกว่าตั๋วจริง นอกจากนี้ ยังมีแก๊งรูดทรัพย์ที่มักผสมยานอนหลับอย่างแรงในกระป๋องเครื่องดื่ม บางคนไว้ใจรับอาหารการกินจากคนแปลกหน้า จนสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง

          " บอกได้เลยว่าที่หมอชิตเป็นแหล่งรวมมิจฉาชีพทุกรูปแบบ อย่าได้เผลอวางกระเป๋าหรือใส่เครื่องประดับมีค่าราคาแพง โทรศัพท์มือถือควรเก็บให้มิดชิด สมัยก่อนอาจเจอเรื่องน้ำดื่มเปิดขวดแล้วนำมาให้ดื่ม แต่เดี๋ยวนี้เล่นฉีดยาใส่ในกระป๋องน้ำอัดลมที่ยังไม่ได้เปิด เล่นกันขนาดนี้เลย" กนิษฐากล่าวเตือน

          สอดคล้องกับข้อมูลของตำรวจ สน.บางซื่อ ที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่หมอชิตใหม่ ซึ่งจัดอันดับ 5 อาชญากรรมยอดฮิตที่ได้รับการร้องทุกข์มากที่สุด ตั้งแต่เรื่องการลักทรัพย์กระเป๋า แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ จงใจขโมยด้วยการตามติดประกบเหยื่อรอจังหวะเผลอแล้วขโมยไป กับหยิบไปโดยไม่ตั้งใจ อันดับ 2 ได้แก่ การจี้ชิงทรัพย์และลอกคราบ 

          พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวานิชย์ ผกก.สน.บางซื่อ อธิบายว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะเลือกเหยื่อที่ดูดีมีฐานะหอบหิ้วของพะรุงพะรัง แต่ลักษณะท่าทางไม่ทันคน แล้วเข้าไปตีสนิททำท่าหวังดีจะช่วยเหลือ รอจนสบโอกาสจึงจี้ชิงทรัพย์ไปเลย มีบางคดีที่พบว่ามีการมอมยานอนหลับ ด้วยการฉีดยานอนหลับเข้าไปในกระป๋องน้ำอัดลมแล้วนำไปให้ดื่ม

          อันดับ 3 คือ เรื่องการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากแท็กซี่ป้ายดำ ที่ตำรวจบางซื่อได้รับเรื่องมากที่สุดคือ การไม่กดมิเตอร์ แต่จะเรียกเก็บค่าโดยสารเกินความเป็นจริง เช่นเดียวกับอันดับ 4 เป็นเรื่องร้องเรียนของรถตู้ผีที่วิ่งให้บริการระหว่างหมอชิตใหม่กับจังหวัด รอบนอก โดยคนกลุ่มนี้จะพยายามชักชวนชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่อง ขึ้นรถตู้ไปกับเขาแล้วเก็บค่าโดยสารที่แพงกว่ารถ บขส.เท่าตัว ส่วนอันดับสุดท้ายคือบริษัทจัดหางานเถื่อน ที่พยายามหลอกล่อแรงงานหน้าใหม่จากต่างจังหวัด หรือเพิ่งเข้ากรุงเทพฯ ครั้งแรก โฆษณาชวนเชื่อว่ามีตำแหน่งงานรองรับอยู่ เพียงแค่กรอกใบสมัครแล้วเสียค่าธรรมเนียมก็ได้งานแล้ว ทั้งที่จริงหลายคนเสียรู้จ่ายเงินให้ แต่กลับไม่ได้งานทำอย่างที่หวังเอาไว้

          "สถิติการก่ออาชญากรรมที่หมอชิตส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมๆ ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าคนต่างจังหวัดหลายแสนคนเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ พอช่วงวันหยุดยาวหลายวันหมอชิตก็คลาคล่ำไปด้วยผู้คน เลยเป็นโอกาสให้กลุ่มมิจฉาชีพออกหากิน ผมยอมรับว่าที่ผ่านมามีอาชญากรรมแบบนี้จริง แต่หลังจากเข้ามากำกับดูแล ได้จัดตำรวจนอกเครื่องแบบคอยสอดส่อง ร่วมกับบริษัท ขนส่งมวลชน จำกัด งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขนส่ง รวมถึงจัด รปภ.มาดูแลเพิ่มขึ้น ขณะที่กระทรวงแรงงานก็เข้ามาดูแลเรื่องคนว่างงาน เราทำงานฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่ปัจจุบันคดีลดลงไปเยอะมาก"

          พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ฝากเตือนผู้โดยสารทุกคนด้วยว่า ต้องไม่ประมาทและหาทางป้องกัน เช่น ให้ซื้อตั๋วจากช่องโดยสารเท่านั้น เพราะสามารถติดตามได้หากกรณีมีปัญหาเกิดขึ้น อย่าหลงเชื่อคนที่มาชักชวนซื้อตั๋วราคาถูก และให้ไปขึ้นรถโดยสารตามจุดที่กำหนดไว้ อย่าเชื่อใจใครก็ตามที่มาชักจูงใดๆ ที่สำคัญให้นำสิ่งของมีค่าติดตัวไว้ตลอดเวลา รวมถึงดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ทางที่ดีให้เขียนชื่อเบอร์โทรศัพท์ผู้ปกครองใส่กระเป๋าเสื้อเด็กไว้ สุดท้ายสำคัญมากคือ อย่ารับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า

          จาก หมอชิตใหม่ย้ายไปที่หัวลำโพงสถานีรถไฟใหญ่สุดในประเทศไทยกันบ้าง ปัญหาที่พบที่นี่ไม่ต่างไปจากระบบขนส่งมวลชนสาธารณะใหญ่ๆ พ.ต.อ.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รอง ผบก.รฟ. เปิดเผยว่า แม้มิจฉาชีพบริเวณหัวลำโพงจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่ที่พบเห็นบ่อยๆ คือช่วงกลางคืนกลุ่มวัยรุ่นและคนจรจัดจี้ปล้นทำร้ายร่างกายผู้โดยสารที่ตกรถ แล้วอาศัยนอนพักอยู่แถวๆ ชานชาลา อันดับต่อมาคือการผสมยานอนหลับลงในน้ำหรือกาแฟ รอจนหมดสติแล้วจึงลอกคราบนำสิ่งของมีค่าไปไม่ต่างจากหมอชิตใหม่เลย

          "แก๊งนี้จะใช้วิธีผสมยานอนหลับลงในกาแฟกระป๋อง โดยใช้เข็มฉีดยาเจาะเข้าไปบริเวณก้นกระป๋องปิดด้วยสกอตเทป พวกนี้จิตวิทยาสูง ทำทีเข้ามาตีสนิทชิดเชื้อ พูดคุยส่งภาษาท้องถิ่นบอกว่าเป็นคนบ้านเดียวกันชักชวนให้ดื่มกาแฟ แสดงความมีน้ำใจ ซื้อโน่นนี่มาแบ่งปัน พอผู้โดยสารหลงเชื่อคิดว่าเป็นคนบ้านเดียวกัน ดื่มเข้าไปสลบก็ถูกลอกคราบ นอกจากนี้ ยังมีแก๊งขโมยกระเป๋าเข้าไปทำทีเป็นคนมีน้ำใจช่วยชาวต่างชาติยกกระเป๋าขึ้น รถให้ ขนไปขนมาก็หิ้วหายไปเลย"

          อาชญากรรมยอดฮิตติดอันดับ 3 ที่หัวลำโพงคือ การลักทรัพย์บนขบวนรถไฟ โดยอาศัยช่วงที่ผู้โดยสารหลับ แล้วลงมือกรีดกระเป๋าหรือยกเอาไปดื้อๆ อันดับ 4 คือเข้าตีสนิทฝากของไปส่งที่สถานีปลายทาง ซึ่งของในนั้นอาจเป็นสิ่งผิดกฎหมายประเภทยาเสพติด สุดท้ายมักเกิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รอบๆ หัวลำโพงจะมีไกด์ทัวร์เข้ามาหลอกให้ชาวต่างชาติไปซื้อเพชรพลอยหรืออัญมณี สุดท้ายก็ถูกหลอกทำให้เสียทรัพย์

24 ส.ค. 52 เวลา 21:21 3,108 4 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...