รู้จัก ‘อุโมงค์รถไฟ’ ยาวที่สุดในโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ใช้เวลาสร้างนานกว่า 17 ปี!!

ถ้าพูดถึงอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในไทย ชื่อของอุโมงค์ขุนตาน อ.ห้างฉัตร จ. ลำปางจะต้องเป็นชื่อแรกๆ ที่โผล่ขึ้นมาอย่างแน่นอน ด้วยความยาวกว่า 1,200 เมตร ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของภาคเหนือ

แต่อุโมงค์ขุนตานจะกลายเป็นเด็กๆ ไปเลย เมื่อเจอกับอุโมงค์รถไฟจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์แห่งนี้ เพราะที่นี่คืออุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลก และใช้เวลาสร้างเกือบ 20 ปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์!!

 

อุโมงค์แห่งนี้มีชื่อว่า Gotthard Base Tunnel ตั้งอยู่บริเวณใต้เทือกเขากอตทาร์ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์เขตสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลกในปัจจุบัน ด้วยความยาวกว่า 57 กิโลเมตร

จริงๆ แล้วแผนการสร้างอุโมงค์แห่งนี้ เริ่มกันตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่สุดท้ายก็ได้เริ่มสร้างเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ก่อนจะแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยจะเชื่อมต่อเขต Erstfeldเขต Bodio และเขต Sedrun เข้าด้วยกัน

 

ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอุโมงค์นี้ตลอด 17 ปี อยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 420,000 ล้านบาท) ซึ่งจะช่วยลดเวลาการเดินทางเข้าสู่กรุงซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ถึง 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

อุโมงค์แห่งนี้จะกลายเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดแทนที่อุโมงค์เซกัน จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีความยาวประมาณ 53 กิโลเมตร และดันให้อุโมงค์ใต้ทะเลที่เชื่อมต่อประเทศอังกฤษและประเทศฝรั่งเศสกลายเป็นที่สามไปอย่างสบายๆ

 

ทางทีมงานก่อสร้างได้เล่าว่า ในช่วงเวลาที่ทำการก่อสร้างนั้น พวกเขาสามารถเจาะอุโมงค์ได้แค่วันละ 100 ฟุตหรือราว 30 เมตรเท่านั้น ฉะนั้นอย่าแปลกใจว่าทำไมการก่อสร้างถึงใช้เวลาตั้ง 17 ปี

 

และในวันที่ 1 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ก็จะมีการเปิดให้รถไฟขบวนแรกทดสอบวิ่งผ่านอุโมงค์แห่งนี้ ส่วนการเปิดให้ใช้งานจริงๆ คงจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม

 

ใครสนใจก็ลองไปใช้บริการกันได้ ว่ากันว่าจากนี้ไปการเดินทางจากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ไปกรุงซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สามารถนั่งรถไฟไปได้ด้วยระยะเวลาแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น เรียกว่าสะดวกขึ้นเยอะมากจริงๆ

 

แต่ขอบอกเลยว่าก่อสร้างอุโมงค์ 57 กิโลฯ ใช้เวลา 17 ปีนี่จิ๊บๆ เจออุโมงค์แยกมไหสวรรค์ของประเทศไทยซะก่อน ระยะทางแค่กิโลฯ นิดๆ ตอนนี้ปาเข้าไปเกือบ 5 ปีแล้วยังไม่เสร็จเลย แถมยังไม่มีทีท่าว่าจะเสร็จด้วย บอกเลยว่าเจ๋งกว่าแยะะะะะะ อิอิ

 

ที่มา: http://www.catdumb.com/longest-train-tunnel-064/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...