CHINA: เขาสายรุ้งตันเซี๋ย มรดกโลก มหัศจรรย์สีสันแห่งแดนมังกร

 

 

คนส่วนใหญ่ ที่ได้เห็นภาพเทือกเขา Zhangye Danxia Landform แห่งนี้เป็นครั้งแรก มักจะสงสัย และ คิดว่าเป็นภาพ photoshop กันแทบทุกคน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะทิวทัศน์ที่มหัศจรรย์ ราวกับไม่ได้อยู่บนโลกแบบนี้ ไม่ใช่สิ่งที่คนเราจะนั่งรถไฟ หรือ รถทัวร์ผ่านแล้วเห็นกันได้บ่อยๆ

เทือกเขาแห่งนี้ มีชื่อว่า “เขาสายรุ้งตันเซี๋ย” (Danxia Landform) เป็นแนวเขาที่มีลวดลายเป็นริ้วสีธรรมชาติ ประกอบไปด้วยหินทรายและแร่ธาติต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเมื่อ 24 ล้านปีก่อน ลม และ ฝนใช้เวลานานนับพันๆปี กัดเซาะแนวเขาจนเกิดเป็นภูมิประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาลและมีสีสันสุดแสนจะมหัศจรรย์ดั่งเช่นทุกวันนี้

เขาสายรุ้งตันเซี๋ย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก โดย UNESCO เมื่อปี 2010 และต่อมาถูกตั้งให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติเมื่อปี 2011 ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งสำคัญของเมือง มีการสร้างบันไดทางเดินขึ้นเขา เพื่อให้ผู้มาเยือนได้ขึ้นไปสัมผัสทิวทัศน์ได้อย่างสะดวกสบาย

Zhangye Danxia Landform Geological Park หรือ อุทยานธรณีวิทยาเขาสายรุ้งตันเซี๋ย ตั้งอยู่ที่เมืองจางเย่ (Zhangye) มณฑลกานซู่ (Gansu) ทางตอนเหนือของประเทศจีน อยู่ห่างจากเมืองเซี่ยงไฮ๊ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 30 ชั่วโมงโดยรถไฟ และ 3 ชั่วโมงโดยเครื่องบิน (บินลงเมือง Lanzhou) เมื่อถึงเมืองจางเย่แล้ว หากต้องการเดินทางด้วยตนเอง ต้องเรียกแท็กซี่หรือเช่ารถขับต่อไปอีก ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตรก็จะถึง ว่ากันว่าทิวทัศน์ช่วงพระอาทิตย์ตกดินของที่นี่สวยงามที่สุด ยิ่งถ้าวันก่อนหน้าฝนตกวันถัดมาจะยิ่งสวยเป็นพิเศษ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...