ฮือฮา! หอระฆังวัด ทำจากโอ่งเกือบหมื่นใบ

 

 

หลวงพ่ออุดม เตชะวโร เจ้าอาวาสวัดตระคลอง บ้านโคกไร่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม พาชมหอระฆัง หอกลอง ที่ทำจากโอ่ง ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ รวมกันมากกว่า 6 พันใบ ทำให้หอระฆัง หอกลอง ที่วัดแห่งนี้ ดูสวย แปลกตา ไม่เหมือนกับวัดอื่นๆ

หลวงพ่ออุดม เล่าว่า ปกติรูปแบบ และโครงสร้างของหอระฆัง และหอกลอง มักสร้างขึ้นโดยใช้แผนผังรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยเน้นให้มีรูปทรงสูง วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดเครื่องไม้ โครงสร้างแบบก่ออิฐถือปูน เช่นเดียวกับการก่อสร้างตึกทั่วไป แต่สำหรับหอระฆัง และหอกลองของวัด ออกแบบ และก่อสร้างมานานกว่า 10 ปี โดยเจ้าอาวาสวัดองค์ก่อน ที่ได้มรณภาพไปแล้ว ได้ให้ญาติโยมเดินทางไปซื้อโอ่งมังกรขนาดต่าง ๆ ประมาณ 6,000 ใบ มาช่วยกันก่อสร้าง มีความสูงประมาณ 15 เมตร ด้านล่างเป็นที่ตั้งของกลองขนาดใหญ่ ส่วนด้านบนชั้น 2 เป็นที่แขวนระฆัง อีกทั้งภายในโอ่ง ยังสามารถใส่เหรียญ วัถตุมงคล ที่ญาติโยมมาร่วมทำบุญด้วย ซึ่งในวันข้างหน้า จะกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่า สำหรับให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้าไปเที่ยวชมอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ ยังมีหอพระ ที่วัดได้สร้างขึ้นด้วยโอ่งอีก 2,500 ใบ รวมโอ่งมังกรที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งสิ้น 8,500ใบ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาและระลึกถึงคุณความดีที่ได้สร้าง และพัฒนาวัด ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชน

">

ที่มา:http://www.newsconnect.co.th/newsdetail.php?typenews=4&idnews=8654

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...