ราคาพุ่งปรี๊ดๆ ขาย ‘ฟาง’ ก็รวยได้! ชาวนาอ่างทองเฮลั่น รวยแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

.ราคาพุ่งปรี๊ดๆ ขาย ‘ฟาง’ ก็รวยได้! ชาวนาอ่างทองเฮลั่น รวยแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
 
ชาวนาที่อ่างทอง ขายข้าวแล้วยังได้ขายฟาง เหตุเพราะปีนี้ท่าทางจะแล้งหนัก ชลประทานเลยไม่ปล่อยน้ำให้ทำนาปรัง หลายพื้นที่ไม่ได้ทำนา ทำให้ ‘ฟางอัดก้อน’ อาหารสัตว์ขาดแคลน ราคาจึงขยับพุ่งสูง คาดน่าจะถึงก้อนละ 100 บาท... 
 
จากบริเวณกลางทุ่งนา ตำบลตลาดใหม่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ว่า ได้มีคนงานมาลำเลียงฟางที่อัดเป็นก้อนนำขึ้นรถบรรทุกที่จอดอยู่กลางทุ่งนา ที่ชาวนาได้ทำการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว เพื่อส่งต่อไปจำหน่ายให้กับสถานที่เลี้ยงปศุสัตว์ ให้กับฟาร์มโคนมในจังหวัดใกล้เคียง หลังผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ฟางอัดก้อนราคาพุ่งสูงขึ้น
 
 
 

ฟางอัดก้อน ราคาพุ่ง ก้อนละ100 บาท หลังแล้งหนัก อาหารสัตว์ขาดแคลน

ทั้งนี้ ภายหลังชลประทานประกาศหยุดจ่ายน้ำทำนาปรัง รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือและชาวนาหยุดการทำนา ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคที่เลี้ยงสัตว์ตามฟาร์มต่างๆ ที่ต้องใช้ฟางอัดก้อนเนื่องจากราคาขยับตัวสูงขึ้นและมีจำนวนน้อยลง หาได้ยาก

นายถาวร ใจเที่ยง อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดสิงห์บุรี ที่เดินทางมารับซื้อฟางอัดก้อนเพื่อไปจำหน่ายในฟาร์มปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ภัยแล้งในปีนี้ ทำให้ราคาฟางอัดก้อนพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ เวลาที่มาซื้อฟางจะมีนายหน้าที่คอยติดต่อเจ้าของนาไว้แล้ว ก็จะหักค่านายหน้าเอาไว้ ซึ่งฟางอัดก้อนในช่วงนี้จะมีราคาขายอยู่ที่ 30-35 บาทต่อก้อน ก้อนละ 15 กิโลกรัม ตลาดจะมีความต้องการมาก คาดว่าราคาจะขยับตัวเพิ่มขึ้นอีกถึงก้อนละ 80-100 บาท
 

ชาวนา อ่างทอง ทำวิกฤตให้เป็นโอกาส


"ราคาจะพุ่งเกินไปกว่านี้อีก เพราะชาวนาหยุดทำนาหลังประสบภัยแล้ง ทำให้ฟางข้าวหาได้ยากและมีน้อยลง ราคาจึงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งผลดีอีกอย่างที่ชาวนาขายฟางได้ราคา เป็นการช่วยรณรงค์ในการเลิกเผาตอซังข้าว เพราะสามารถขายทำเงินได้ในช่วงหน้าแล้ง" นายถาวรกล่าว.

ที่มา :  thairath
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...