นี่คือ! สัตว์นักปีนหน้าผาที่เก่งกาจที่สุดในโลก ไม่มีอุปกรณ์ช่วยใดๆ ทั้งสิ้น

ถ้าว่าด้วยเรื่องของกีฬาท้าทายความอึดอย่างการปีนหน้าผาแล้วละก็ คุณจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมด้วยอุปกรณ์ช่วยมากมาย เพื่อความปลอดภัย แต่ว่ากับเจ้าสัตว์ที่มีชื่อว่า แพะภูเขา นี้มันกลับไม่ต้องใช้อะไรช่วยเลย แถมยังปีนหน้าผาด้วยสี่เท้าเป็นกีบของมันล้วนๆ จนชวนให้สงสัยว่ามันไปเก่งมาจากไหนกันน่ะ

 

แพะภูเขา หรือ Mountain goat หรืออีกชื่อว่า Rocky Mountain goat เป็นสัตว์เท้ากีบที่อาศัยอยู่บนภูเขาตามหน้าผาสูงชั้นที่ระดับความสูง 4,000 เมตรเหนือน้ำทะเล นับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่อาศัยอยู่ที่ความสูงระดับนี้ แพะภูเขานั้นมีความเชี่ยวชาญในการปีนหน้าผาเอามากๆ พวกมันสามารถไต่ไปตามหน้าผาสูงชั้นน่าหวาดเสียว เพื่อหาอาหาร และบางครั้งก็เพื่อหลบหนีสัตว์นักล่าต่างๆ ความสามารถในการปีนผาของมันนั้นจัดอยู่ในระดับปรมาจารย์กันเลยทีเดียว

แพะภูเขาพบได้มากในแถบอเมริกาเหนือ ตั้งแต่เทือกเขาร็อกกี้ในทางตอนเหนือของอเมริกาไปจนถึงทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอลาสก้า ภูเขาสูงในประเทศแถบยุโรปก็พบได้เช่นกัน โดยความลับในการปีนหน้าผาได้ยอดเยี่ยมของแพะภูเขานั้นมาจากกีบเท้าของมันที่ถูกวิวัฒนาการให้หนา สาก และมีร้องเท้าที่ออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะโดยเฉพาะ

 

 

">

ดูจากภาพแล้วไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงเป็น สัตว์นักปีนหน้าผาที่เก่งกาจที่สุดในโลก ยกนิ้วให้เลย

ภาพจาก : boredpanda

ที่มา: http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/นี่คือ-สัตว์นักปีนหน้าผาที่เก่งกาจที่สุดในโลก-ไม่มีอุปกรณ์ช่วยใดๆ-ทั้งสิ้น.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...