Colma เมืองขนาดเล็กมีประชากรเพียง 1,600 คน แต่กลับมีหลุมศพมากถึง 1.5 ล้าน จนถูกขนามนามว่า"เมืองแห่งดวงวิญญาณ"

Colma เป็นเมืองขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มันเป็นเมืองเล็กๆ ห่างไกลความวุ่นวาย มีพื้นที่เพียง 4.94 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรอาศัยอยู่ในเมืองเพียงแค่ 1,600 คนเท่านั้น แต่น่าแปลกที่สุสานในเมืองทั้ง 17 แห่งกลับมีหลุมศพมากถึง 1.5 ล้านศพเลยทีเดียว จนทำให้เมืองแห่งนี้ถูกขนามนามว่า "เมืองแห่งดวงวิญญาณ" (City of Souls) แถมยังมีคำขวัญสร้างอารมณ์ขันอีกด้วยว่า "ดีแค่ไหนที่มีชีวิตอยู่ในเมืองโคลม่า" (Its Great to be Alive in Colma)

แม้ว่าจะมีหลุมศพจำนวนมากถูกฝังไว้ในเมือง แต่แท้จริงแล้วศพที่ถูกฝังนั้นส่วนใหญ่ไม่ใช่ศพของชาวเมืองเลย แต่เป็นศพของผู้คนจากซานฟรานซิสโกนั่นเอง เนื่องจากในปี 1912 ในเมืองซานฟรานซิสโกมีการขยายตัวของประชากรเพิ่มมากขึ้น ทำให้มูลค่าที่ดินในเมืองมีมูลค่าสูงขึ้นมาก

ดังนั้นทางการซานฟรานซิสโกห้ามไม่ให้มีการสร้างสุสานฝังศพในเมืองอีกต่อไป เพราะมองเห็นว่าการมีหลุมศพจำนวนมากเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งมันยังไม่คุ้มค่าถ้าจะนำที่ดินที่มีมูลค่ามาทำเป็นสุสาน ทางการซานฟรานซิสโกจึงทำการซื้อที่ดินเพื่อสร้างสุสานใหม่ นั่นก็คือเมืองโคลม่านั่นเอง ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมเมืองเล็กๆ จึงมีหลุมศพจำนวนมากขนาดนี้....

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "nytimes"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...