"พื้นที่ลึกลับ"ใต้ทะเลในอ่าวเม็กซิโก เต็มไปด้วยสารพิษที่พร้อมจะฆ่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่เข้าไปใกล้บริเวณนั้น

"Jacuzzi of Despair" หรือ "จากุซซี่แห่งความสิ้นหวัง" เป็นพื้นที่ใต้ทะเลในอ่าวเม็กซิโกที่เต็มไปด้วยสารพิษและมันพร้อมจะฆ่าสิ่งมีชีวิตทุกอย่างที่เข้าไปใกล้บริเวณนั้น ถูกค้นพบโดยบังเอิญในปี 2014 หลังจากที่นักชีววิทยาไปศึกษาและวิจัยปะการัง และล่าสุดเมื่อปีที่แล้วเขาก็กลับไปที่นั่นอีกพร้อมกับลูกเรือเพื่อทำการสำรวจดูอย่างใกล้ชิด

มันมีลักษณะคล้ายกับทะเลสาบอยู่ใต้ทะเลลึกประมาณ 3,300 ฟุต และมีวงกว้างกว่า 100 ฟุต ลึกกว่า 12 ฟุตเลยทีเดียว บริเวณรอบๆ เต็มไปด้วยซากปูตายจำนวนมาก หลังจากวัดอุณหภูมิกลับพบว่าน้ำบริเวณนี้มีอุณหภูมิ 18 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิของน้ำไม่ได้เป็นสิ่งที่อันตรายแต่อย่างใด

หลังจากเก็บตัวอย่างน้ำกลับมาศึกษานักวิจัยค้นพบว่า น้ำในพื้นที่ทะเลสาบกลับมีความเค็มมากกว่าบริเวณรอบ 4 - 5 เท่าเลยทีเดียว ทั้งยังมีสารไฮโดรเจนซัลไฟด์ คราบน้ำมัน และก๊าซมีเทนที่รั่วไหล ดังนั้นสิ่งที่ฆ่าซากปูเหล่านั้นจึงไม่ใช่อุณหภูมิน้ำแต่อย่างใด แต่กลับเป็นความเค็มของน้ำที่เป็นพิษนั่นเอง และมันไม่ได้เป็นอันตรายแต่กับปูเท่านั้นเพราะมันยังเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตหลายชนิดอีกด้วยถ้าหากว่ายเข้าไปบริเวณนั้น

แต่น่าแปลกที่มีการค้นพบว่ามีเพียงสิ่งมีชีวิตบางชนิดเท่านั้นที่สามารถปรับตัวและอาศัยอยู่บริเวณนั้นได้นั่นก็คือ "หอยแมลงภู่ยักษ์และหนอนท่อ" ซึ่งพวกมันไม่ต้องพึ่งออกซิเจนเลย แต่กลับอาศัยอยู่บริเวณนี้ได้โดยไม่เป็นอะไร

ซึ่งการค้นพบสถานที่นี้ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อมนุษยชาติ เนื่องจากมีการค้นพบพื้นที่ลักษณะเดียวกันบนดาวเคราะห์ดวงอื่น และมันอาจนำไปสู่การค้นพบสิ่งมีชีวิตใหม่จากดาวอื่นก็เป็นได้...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...