ฆาตกรในคราบคุณหมอ ‘ฮาโรลด์ ชิปแมน’ ชายผู้สังหารเหยื่อไปไม่ต่ำกว่า 200 ศพ

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/harold/

ฆาตกรในคราบคุณหมอ ‘ฮาโรลด์ ชิปแมน’ ชายผู้สังหารเหยื่อไปไม่ต่ำกว่า 200 ศพ

เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในเดือนมีนาคม 1998 ตำรวจอังกฤษได้ทำการขุดศพของแคธรีน กรัธ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ป่วยภายใต้การดูแลของ นพ.ฮาโรลด์ ชิปแมน ขึ้นมาสืบสวน หลังพบพิรุธมากมายในพินัยกรรมของผู้ตาย และประวัติการรักษาของนายแพทย์รายนี้ กล่าวคือมีผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวนที่สูงจนผิดปรกติภายใต้การดูแล ของหมอชิปแมน

ฮาโรลด์ ชิปแมน ถูกกล่าวอ้างในฐานะที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ทำสถิติสังหารเหยื่อไปแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ศพ อาจพูดได้ว่านี่คือฆาตกรที่สังหารเหยื่อได้มากที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยแรงจูงใจของเขาเริ่มต้นในช่วงวัยเด็ก หมอชิปแมนเกิดในครอบครัวชั้นแรงงาน กล่าวกันว่าหมอชิปแมนนั้นมีความผูกพันกับแม่มาก เขาเฝ้าดูแม่ที่กำลังป่วยจนกระทั่งเธอเสียชีวิตไปต่อหน้า ภาพที่หมอฉีดมอร์ฟีนเพื่อให้แม่ของเขาหมดลมหายใจอย่างสงบอาจเป็นปม ที่ทำให้เขาอยากเป็นหมอและฆาตกรในเวลาเดียวกัน

หมอชิปแมนในช่วงวัยหนุ่มเป็นคนพูดน้อย ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมเท่าไร ต่อมาเขาได้เรียนหมอที่โรงเรียนการแพทย์ ในเมืองลีดส์ และเข้าทำงานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตยอร์คเชียร์ตะวันตก ในปี 1975 หมอชิปแมนถูกแจ้งจับในข้อหาปลอมใบสั่งยามอร์ฟีนโดยใช้ชื่อผู้ป่วยแทนตน จำนวนของมอร์ฟีน ที่หมอชิปแมนขโมยไปมากพอที่จะสังหารใครก็ได้ อย่างไรก็ตามต้นสังกัดของหมอชิปแมนลงโทษเพียงแค่ปรับเงินเล็กน้อย และนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หมอชิปแมนเริ่มสังหารเหยื่อที่เป็นผู้ป่วยของตนเอง

หมอชิปแมนเป็นฆาตกรที่ฉลาด เขาแกล้งแสดงบทหมอผู้แสนดี คือทำทีมาเยี่ยมผู้ป่วย ซึ่งเขาเลือกเฉพาะหญิงชราเป็นส่วนใหญ่ ทำการวินิจฉัยโรคก่อนฉีดมอร์ฟีนเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยในปริมาณที่สูงเกินร่างกายจะรับได้ เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิต เขาจะเขียนรายงานว่าเหยื่อได้เสียชีวิตจากอายุขัย เพราะเหตุนี้ทำให้หมอชิปแมนสามารถสังหารเหยื่อได้เป็นจำนวนหลายสิบรายโดยที่ไม่มีใครเอะใจในเวลาหลายสิบปี

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของนางแคธรีน กรัธ เหยื่อคนสุดท้ายของหมอแชปแมน เขาลงมือสังหารเหยื่ออย่างที่ เคยทำกับคนอื่น แต่สิ่งที่เขาทำพลาดคือการปลอมแปลงจดหมายพินัยกรรมของนางกรัธในการยกทรัพย์ให้ตน จำนวนหนึ่ง ซึ่งต่อมาญาติของผู้ตายได้ร้องเรียนไปยังตำรวจเพื่อนำศพของนางกรัธขึ้นมาตรวจสอบ ก่อนพบสารพิษจำนวนมากในร่างกาย รวมถึงข้อสงสัยในจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตภายใต้ความรับผิดชอบของหมอชิปแมนที่ สูงจนผิดปกติ ทำให้ตำรวจมีหลักฐานมากพอเพื่อจับกุมฆาตกรต่อเนื่องในคราบคุณหมอรายนี้ไว้ได้

นพ.ฮาโรลด์ ชิปแมน ถูกตัดสินความผิดให้ถูกจำคุกตลอดชีวิต และถูกเพิกถอนใบอนุญาตอาชีพหมอ แต่ดูเหมือนว่าหมอชิปแมนจะไม่ได้มีท่าทีสำนึกผิดเลยแม้แต่น้อย เขารู้สึกยินดีเสียด้วยซ้ำกับการกระทำที่ผ่านมา กล่าวกันว่ามีเหยื่อที่เสียชีวิตจากน้ำมือของหมอชิปแมนราว 200 ราย

สุดท้าย หมอฆาตกรรายนี้ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอตัวเอง ในเดือนมกราคม 2004 เพื่อให้ภรรยาของตนได้รับเงินประกัน เหล่าบรรดาญาติพี่น้องของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายต่างโกรธแค้นฆาตกรรายนี้เป็นอย่างมาก ต่อมาทางการอังกฤษต้องวางมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกรณีของหมอชิปแมนเกิดขึ้นอีกในอนาคต

14 พ.ค. 59 เวลา 02:58 1,364
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...