หนุ่มแคนาดาวัยเพียง 15 ปีใช้ Google Map เทียบตำแหน่งดวงดาวจนค้นพบ"เมืองโบราณที่สูญหายไปของชาวมายัน"    

William Gadoury เด็กหนุ่มแคนาดาวัยเพียง 15 ปี ซึ่งเขามีความสนใจเกี่ยวกับดาราศาสตร์และเมืองโบราณของชาวมายันเป็นอย่างมาก ดังนั้นเขาจึงมักจะใช้เวลาในการศึกษาเพื่อหาตำแหน่งที่ตั้งของเมืองมายา แต่แล้วเขาก็ทำสำเร็จจนได้ หลังจากที่เขาลองสังเกตตำแหน่งดวงดาวบนท้องฟ้า เขากลับพบว่าตำแหน่งดาวกลุ่มหนึ่งมีดาว 3 ดวง โดยดาว 2 ดวงนั้นตรงกับตำแหน่งที่ตั้งของเมืองมายา ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าดาวอีกดวงหนึ่งอาจตรงกับเมืองโบราณของชาวมายันที่ยังไม่มีใครค้นพบก็เป็นได้

ดังนั้นเขาจึงใช้ Google Map เทียบตำแหน่งของดาวกับแผนที่ดู เขากลับพบว่ามีเมืองของชาวมายันซ่อนอยู่กลางป่าในเม็กซิโกจริงๆ หลังจากนั้นเขาจึงแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานด้านอวกาศของแคนาดา เจ้าหน้าที่จึงใช้ดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงสำรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าวปรากฎว่ามีเมืองโบราณพร้อมกับปิรามิดของชาวมายันซ่อนอยู่จริงๆ

ทำให้เขากลายเป็น ผู้ค้นพบเมืองโบราณของชาวมายันคนแรกของโลก แต่มันก็เป็นเพียงการค้นพบเท่านั้น เพราะการเดินทางไปสำรวจจริงๆ นั้นต้องใช้งบประมาณมหาศาล ทั้งยังต้องทำเรื่องขออนุญาตกับรัฐบาลท้องถิ่นขอเม็กซิโกอีกด้วย ดังนั้นการไปสำรวจพื้นที่จริงๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้นหลังจากค้นพบแล้วเขาจึงหวังว่าสักวันเขาจะมีโอกาสไปสำรวจสถานที่จริงบ้าง...

ไม่น่าเชื่อว่าเด็กอายุเพียง 15 ปี จะมีความสามารถและความสนใจเรื่องราวแบบนี้จนนำไปสู่การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ได้ ไม่แน่ในอนาคตเขาอาจกลายเป็นนักสำรจที่มีชื่อเสียงก็เป็นได้...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "telegraph"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...