รวมบรรยากาศการทำงานสุดเสี่ยงตาย ที่ยืนยันว่าอาชีพ 'ช่างภาพข่าว' นั้น…มันไม่ง่าย!!

 

 

 

 

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/journalists-in-the-line-of-fire/

รวมบรรยากาศการทำงานสุดเสี่ยงตาย ที่ยืนยันว่าอาชีพ ‘ช่างภาพข่าว’ นั้น…มันไม่ง่าย!!

ถึงจะถูกมองจากคนภายนอกและผู้ประกอบอาชีพอื่น ว่าคนทำงานสื่อในฐานะ ‘ช่างภาพข่าว’ นั้นเป็นงานสบายๆ ที่แทบไม่ต้องเผชิญความเสี่ยงใดๆ ในชีวิต แต่ที่จะได้ชมต่อนี้คือเบื้องหลังการทำงานของเหล่าช่างภาพที่ต้องอยู่ใน สถานการณ์อันตรายเพื่อให้ได้ภาพสำคัญที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้คนทั่วไปได้ชมกัน…แม้จะเป็นเพียงภาพที่มองไม่ถึงเสี้ยวนาทีก็ตาม

1. ช่างภาพ Gleb Garanich จากสำนักข่าว Reuters ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมประท้วง บริเวณ Independence Square ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน

2. ช่างภาพ Remi Ochlik ขณะบันทึกภาพความวุ่นวายจากสงครามกลางเมืองในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2011 ปัจจุบันช่างภาพชาวฝรั่งเศสคนดังกล่าวได้เสียชีวิตขณะกำลังลงพื้นในซีเรีย

3. ช่างภาพ Tatiana Bolari ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซ ชกเข้าที่ใบหน้า บริเวณจัตุรัส Syntagma square ของเมืองเอเธนส์ ประเทศกรีซ เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกถ่ายภาพขณะเข้ารักษาความสงบในการชุมนุมประท้วง และมีช่างภาพอย่างน้อยสองคนที่โดนแบบเดียวกับเธอ

 

4. ช่างภาพ Asif Hassan ถูกยิงขณะลงพื้นที่เก็บภาพบรรยากาศการประท้วงบริเวณกงสุลฝรั่งเศสในเมืองท่า การาจีทางตอนใต้ของปากีสถาน เนื่องจากการไม่พอใจที่นักวาดการ์ตูน Charlie Hebdo เขียนการ์ตูนดูหมิ่นศาสดาของเขา แต่โชคดีที่เขาปลอดภัย

5. แม้ไม่ได้ลงพื้นที่ทำข่าว ก็สามารถถูกลูกหลงได้ อย่างกรณีของ Paulo Whitaker ที่ขับรถผ่านเขตชุมชนแออัดในเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล

6. การทำข่าวที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างกรณีของนักข่าวท้องถิ่นในรัฐ Maguindanao ที่อยู่บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของหมูเกาะฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่าถูกสังหารจากนักการเมืองท้องถิ่น

7. ถึงจะมีป้ายยืนยันสถานะความเป็นสื่อ แต่ในสถานการณ์วุ่นวายและตึงเครียด ก็ไม่มีใครการันตีได้ว่าคุณจะไม่โดนลูกหลง และอะไรที่สามารถป้องกันคุณได้…ก็ต้องเลือกเอาไว้ก่อน

8. การทำข่าวสงครามเป็นงานที่เสี่ยง และแม้คุณจะเป็นมืออาชีพ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่มีโอกาสพลาด อย่างเช่นกรณีของช่างภาพอิสระ Moamen Qreiqea ที่เสียขาจากการทิ้งระเบิดในกาซ่าของเครื่องบินรบอิสราเอล

9. แม้จะเลือกสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด คนที่คุ้มครองคุณได้ดีที่สุด และพยายามเซฟตัวเองจากอันตรายมากที่สุด แต่ทั้งหมดนั้นไม่มีอะไรที่การันตีความปลอดภัยให้คุณได้ อย่างเช่นที่ David Lewis ที่ลงพื้นที่เก็บภาพความวุ่นวายในเมืองกินชาซา ประเทศจากคองโก ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความสงบของรัฐบาล แต่ก็ยังถูกรอบโจมตีจากพวกหัวรุนแรง

10. คุณอาจมีอุปกรณ์ป้องการตัวจากการถูกยิงด้วยปืนหรือแก๊สน้ำตาอย่างดี แต่บางทีอุปกรณ์ที่ช่างภาพภาคสนามอยากได้จริงๆ อาจเป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันกำปั้นของเจ้าที่ตำรวจมากกว่า

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...