5 พืชเศรษฐกิจที่ปลูกแล้วมีแต่รวยกับรวย..มาดูกันมีพืชชนิดไหนบ้าง?

สมัยนี้ เราจะเห็นมนุษย์เงินเดือนหลายคน พลิกชีวิตกลับมาทำการเกษตรกันเยอะมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอยากหนีความวุ่นวาย หรือไม่ก็อยากรวยด้วยฝีมือของตนเอง ด้วยธุรกิจของตนเอง ซึ่งการจะสร้างอะไรเป็นของตัวเองขึ้นมาได้ ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก
 
 

       วันนี้เราจะมานำเสนอสินค้าเกษตรที่เขาว่ากันว่าทำแล้วรวย ทำแล้วขายได้เงินดีกัน จะดีจริงอย่างที่ใครเขาพูดหรือเปล่า ตามมาดูกันเลยค่ะ

       1. ตะไคร้

       สมุนไพรทิ่กินกันทั้งบ้านทั้งเมือง ทั้งปรุงอาหารหรือดื่มเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร ทำให้ตะไคร้เป็นพืชเกษตรที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง เพราะใช้ได้ตั้งแต่โคนจรดปลาย แถมปลูกง่ายขายดีอีกด้วย

       บางเจ้าถึงขนาดทำสัญญาซื้อขายกันตั้งแต่เตรียมดิน เพื่อจองผลผลิตที่จะออกไว้ล่วงหน้า สนนราคาการันตีขั้นต่ำที่กิโลกรัมละ 10-15 บาท ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้เกษตรกรบางคนมีรายได้จากการปลูกตะไคร้มากถึงวันละ 30,000 บาท เรียกว่ารวยเป็นเศรษฐีแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว



       2. กล้วย

       เมื่อคนรุ่นใหม่หันมารักสุขภาพ ทานอาหารคลีน หรือลดน้ำหนักกันมากขึ้น กล้วยก็ยิ่งขายได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม ยังไม่รวมถึงสินค้าโอทอปพื้นบ้านที่มักใช้กล้วยเป็นวัตถุดิบหลักด้วย ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งนั้น โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นกับจีนที่ต้องบินมาจองกันถึงสวน

       ลองดูราคาในบ้านเราก่อน กล้วยหอมหวีสวยๆขายกันหวีละ 90-150 บาท ในร้านสะดวกซื้อขายลูกละ 8 บาท เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจที่เกษตรกรหลายคนจะหันไปปลูกกล้วยกันมากขึ้น ก็มันโกยรายได้ได้อย่างมากมายขนาดนี้หนิหน่า


       3. มะนาว

       ถึงแม้จะมีสารให้ความเปรี้ยวอื่นๆมากมาย แต่ก็ไม่มีอะไรที่จะมีรสเปรี้ยวและหอมเหมือนมะนาว ทำให้มะนาวยังคงเป็นพืชอีกชนิดที่ทำเป็นรายได้เป็นกอบเป็นกำเสมอมา เพราะมีความต้องการของตลาดสูง แต่ราคาอาจจะขึ้นๆลงๆบ้างตามแต่ฤดูกาล

       มะนาวสามารถปลูกได้หลายแบบ จะปลูกแบบเป็นไร่หรือปลูกในกระถางอ่างซีเมนต์ก็ได้ กรรมวิธีการปลูกไม่ยาก ถ้าได้พันธุ์ดีๆให้น้ำมาก จะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดสูง สามารถขายได้ราคาผลละ 4-5 บาท หรือมากกว่านี้ก็มี



       4. มะพร้าว

       มะพร้าวเป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานกันมาช้านาน และเมื่อ1-2 ที่ผ่านมา น้ำมะพร้าวถูกนำมาทำเป็นเครื่องดื่มสำเร็จรูปหรือพร้อมดื่มกันมากขึ้น พร้อมกับประโยชน์ที่หลายคนต่างบอกว่ามันดีกับผู้หญิงมากๆ โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมของไทยที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความหอมอร่อย ติดตลาดโลก และโกยเงินเข้าประเทศปีละหลายพันล้าน โดยมีตลาดรายใหญ่ๆ คือ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และยุโรป ว่ากันว่าตลาดต่างประเทศอย่างเกาหลีใต้วางขายมะพร้าวในซุปเปอร์มาร์เก็ตลูกละถึง 70 บาท เลยทีเดียว

       นอกจากน้ำมะพร้าวแล้ว ส่วนอื่นๆของมะพร้าวก็ยังนำมาแปรรูปขายได้อีกหลายอย่าง เช่น กะทิ ที่ส่งออกไปต่างประเทศมากมาย เจ้าของสวนมะพร้าวเลยโกยเงินกันเพลิน เพราะความต้องการในตลาดมีมากเหลือเกิน



       5. มะม่วง

       มะม่วง เป็นผลไม้ยอดนิยมตลอดกาล และเป็นสินค้าส่งออกที่ขึ้นชื่อ ยิ่งถ้าเป็นมะม่วงสุกที่กินกับข้าวเหนียวด้วยแล้ว ราคาเท่าไรเท่ากันจริงๆ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ในญี่ปุ่นขายกันลูกละ 50 บาท ส่วนในไทยก็ราคาใช่ย่อย แล้วแบบนี้จะไม่รวยได้ยังไงละ


       นี่เป็นเพียงตัวอย่างของพืชเกษตรที่ขายได้ราคาดีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ในความจริงยังมีอีกหลายๆชนิดที่ตลาดต้องการ และยังมีคนปลูกน้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณต้องศึกษากันต่อไป แต่ไม่ว่าคุณจะปลูกพืชชนิดไหน ก็ต้องใส่ความมุ่งมั่นตั้งใจลงไปทุกครั้ง และศึกษาตลาดให้ดี เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณเป็นเกษตรกรที่ร่ำรวยได้แล้ว






ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : thaijobsgov.com
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...