เกร็ดความรู้น่าสนใจ แท้จริงแล้ว มนุษย์เกือบมีอินเตอร์เน็ทใช้ตั้งแต่ปี 1964 แล้วล่ะ!!?

http://www.catdumb.com/bell-internet-explorer-333/

เกร็ดความรู้น่าสนใจ แท้จริงแล้ว มนุษย์เกือบมีอินเตอร์เน็ทใช้ตั้งแต่ปี 1964 แล้วล่ะ!!?

จะว่าไปแล้วเรื่องนี้นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายจริงๆ สำหรับพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีของมนุษย์ เพราะถ้าพัฒนาได้ในตอนนั้นนี่ไม่รู้ว่าตอนนี้โลกของเราจะก้าวไกลขนาดไหนเลยทีเดียว ก็อย่างที่เราทราบๆ กันแล้วว่าปัจจุบันอินเตอร์เน็ทนั้นเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ แทบจะขาดไม่ได้กันเลยล่ะ เพราะอำนาจทางการติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็วนั้น คือหัวใจของทุกๆ ด้านใจปัจจุบัน แต่เพื่อนๆ รู้ไหม ในช่วงปี 1960 นั้น หน่วยเทคโนโลยีของทาง AT&T’s Bell สามารถสร้างวิดีโอคอลขึ้นมาได้และเรียกมันว่า Picturephone หรือ โทรศัพท์รูปภาพ และด้วยเทคโนโลยีนี้ บริษัทเกือบคิดค้นระบบอินเตอร์เน็ทขึ้นมาได้!!?

Picturephone

แต่หลังจากคิดค้นได้ไม่นาน พวกเขาก็เจอโจทย์ที่แก้ไขไม่ได้ ทำให้โครงการต้องหยุดชะงักและถึงขั้นล้มเลิกกันไปเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง เรื่องราวทั้งหมดเริ่มขึ้นในประเทศเยอรมนี โดย Dr. Goerg Schubert เป็นผู้จดสิทธิบัตรการวิดีโอคอลขึ้นในยุคนั้น ไม่นานหลังจากนั้นการไปรษณีย์เยอรมนีก็เริ่มการวิดีโอคอลกันมากขึ้น ในเมืองใหญ่ๆ ทั้ง Berlin, Leipzig, Nuremberg, Hamburg, และ Munich ล้วนแต่มีบูธสำหรับให้ผู้คนได้วิดีโอคอลกันในปี 1936 – 1940

แต่อนิจจา สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้การวิดีโอคอลในเยอรมนีนั้นยุติลงอย่างสิ้นเชิง ซึ่งก็มีวิดีโอคอลบางแห่งหลงเหลืออยู่เช่นกันในประเทศฝรั่งเศส แต่ก็ไม่ได้ชุกชุมมากนักเหมือนเมื่อก่อน จนในปี 1964 บริษัทโทรคมนาคมของสหรัฐฯ ก็สามารถสร้าง Picturephone เป็นของตัวเองได้สำเร็จ และเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ใน New York World’s Fair ปีนั้น โชว์การคอลระหว่างผู้สาธิต และแขกรับเชิญใน Disneyland แคลิฟอร์เนียเลยทีเดียว

วิดีโอคอลรุ่นก่อน

อุปกรณ์ที่ทางบริษัทสัญชาติอเมริกันสร้างขึ้นมานั้นมีขนาดจอ 5×5 นิ้ว ติดตั้งร่วมกับโทรศัพท์บ้าน คุณภาพความชัดของภาพนั้นต่ำมาก แต่แน่นอน มันทำให้เหล่าผู้ใช้ฮือฮากันสุดๆ ไปเลยทีเดียว

หน่วยเทคโนโลยีของ Bell ก็เตรียมทวงความยิ่งใหญ่เช่นกัน พวกเขามีแผนการใหญ่สำหรับการวิดีโอคอล โดยวางแผนที่จะสร้างเครือข่ายโทรศัพท์ความเร็วสูงขึ้น (เป็นแนวคิดคล้ายๆ กับอินเตอร์เน็ทในปัจจุบัน) เพราะวิศวกรของพวกเขาเล็งเห็นความสำคัญของการส่งข้อมูลอย่างรวดเร็วไปยังพื้นที่อันห่างไกล ที่มีประสิทธิภาพมากกวาสายโทรศัพท์ในยุคนั้น

แต่น่าเสียดายที่ Picturephone ของ Bell นั้นแพงเกินไปสำหรับการใช้ในครัวเรือน ทำให้มีคนจำนวนน้อยยิ้งกว่าน้อยที่ใช้บริการของพวกเขา หลักๆ แล้วเก็บค่าบริการตามบูธในเมืองใหญ่ๆ นาทีละ 150 เหรียญ หรือราวๆ 5,250 บาทเลยล่ะ!!!

ราคาค่าบริการที่สูงเกินไป

ด้วยราคาค่าบริการที่สูงเกินไป ทำให้เหล่าลูกค้านิยมใช้โทรศัพท์แบบเสียงตามเดิม และทำให้ผลกำไรของ Picturephone ลดลงเรื่อยๆ หลังจากเปิดตัวได้ 7 เดือน มีผู้ใช้งานเพียง 71 รายเท่านั้นในประเทศสหรัฐอเมริกา และหลังจากสูญเงินไปกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ทางบริษัทก็ได้ประเทศยุติโปรเจ็คต์นี้เสีย

ความล้มเหลวของ Picturephone ส่งผลกระทบไปถึงการเกิดอินเตอร์เน็ท เพราะค่าบริการที่สูงเกินไป และทฤษฎีที่ว่าคนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้และใช้ได้อย่างแท้จริง ทำให้นวัตกรรมนี้ถูกมองข้าม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ และถึงแม้จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายขนาดไหน ถ้าลองจินตนาการดูว่าถ้าโลกของเรามีอินเตอร์เน็ทตั้งแต่ตอนนั้น ตอนนี้คงพัฒนาไปไกลกว่านี้มาก เราก็โทษทางบริษัท Bell ไม่ได้หรอก เพราะการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาก็เพื่อหวังผลกำไรอยู่แล้ว และถ้าผลกำไรไม่ตรงเป้าแถมขาดทุนยับเยิน…ใครจะกล้าไปต่อล่ะ?

ลองมาชมวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องนี้กันได้ที่นี่

PicturePhone: How Bell Telephone lost a half billion, but nearly created the internet

ที่มา: BusinessInsider

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...