รู้ยัง…คนเกาหลีก็มี ความเชื่อโบราณ ที่เหมือนคนไทยนะ

http://horoscope.mthai.com/horoscope-highlight/12254.html

ความเชื่อโบราณ สุดแปลก ของคนเกาหลี

안녕하세요 อันนยองฮาเซโย แม่หมอมาทักทายคุณผู้อ่านทางบ้านด้วยภาษาเกาหลี เพราะวันนี้จะนำความเชื่อแปลกๆของคนเกาหลีมาฝากค่ะ ว่าความจริงแล้ว ไม่ได้มีแค่เพียงคนไทยเท่านั้นนะคะ ที่จะมี ความเชื่อโบราณ คนเกาหลีก็มีเหมือนกัน แถมบางอย่างยังคล้ายกับไทยอีกด้วยจ้า

ความเชื่อโบราณ ของไทยที่หลายคนรู้จักและมักคุ้นเป็นอย่างดีมีอยู่ เช่น จิ้งจกทักอย่าออกจากบ้าน ตากระตุกจะเกิดโชคร้าย ห้ามตัดผมวันพุธ ห้ามทักเด็กทารกว่าน่ารักเพราะผีจะมาขโมยเด็กไป และอื่นๆอีกมาก ความเชื่อเหล่านี้บางอย่างก็หาที่มาไม่ได้ บางอย่างก็เป็นกุศโลบาย ไว้คอยห้ามปรามเด็กๆ

คนเกาหลีก็มี ความเชื่อโบราณ เหมือนกัน บางอย่างก็คล้ายคลึงกับไทย อย่างก็แปลกแหวกแนว มาดูกันค่ะ ว่าข้อห้าม หรือ ความเชื่อของคนเกาหลี จะมีอะไรบ้าง

1. ห้ามคู่รัก เดินข้างกำแพงวังด็อกชูกุง ในอดีตปลายถนน เส้นรอบกำแพงวังแห่งนี้ มีศาลครอบครัวแห่งกรุงโซลตั้งอยู่ ซึ่งหากคู่สามีภรรยาที่ต้องการจะหย่าร้างกัน ต้องเดินทางบริเวณนี้เพื่อไปขึ้นศาล จึงเกิดเป็นความเชื่อว่าถ้าหากคู่รักเดินข้างกำแพงวังด๊อกซูกุง จะต้องมีเหตุให้ต้องเลิกกันไป

2. ห้ามกินซุปสาหร่ายก่อนสอบ คนเกาหลีให้ความสำคัญและจริงจังกับการสอบเป็นอย่างมาก นอกจากระเบียนวินัยในการอ่านหนังสือสอบแล้ว ยังมีความเชื่อเรื่องข้อห้ามก่อนสอบที่ทำกันมาอย่างเคร่งครัดอีกด้วย นั่นคือการห้ามกินซุปสาหร่าย เพราะมีความเชื่อว่าความรู้ที่ได้อ่านมา จะลื่นไหลออกไปจากสมองเหมือนคววามลื่นของสาหร่ายในถ้วยซุป และนอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้อาบน้ำก่อนไปสอบ เพราะความรู้จะถูกชะล้างออกไป แต่ในทางตรงกันข้าม หากอยากให้คะแนนออกมาดี ทำข้อสอบได้ จะต้องกินขนมที่มีความเหนียว อย่างเช่นท้อฟฟี่ หรือขนมโมจิ

3. ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน ในความเชื่อของคนไทย ก็มีข้อมห้ามนี้รวมอยู่ด้วย ซึ่งของไทยเรานั้นให้เหตุผลว่าตัดเล็บตอนกลางคืน จะทำให้วิญญาณบรรพบุรุษอยู่ไม่เป็นสุข แต่คนเกาหลีให้เหตุสุดประหลาด ว่าหากตัดเล็บตอนกลางคืน จะทำให้หนูมาแอบกินเศษเล็บ และจะกลายร่างมาเป็นมนุษย์หน้าตาเหมือนกับคุณ แล้วตัวคุณเองก็จะหายสาบสูญไป แต่ถ้าให้สันนิฐานคงเป็นกุศโลบายเหมือนกับคนไทยเรา ว่าการตัดเล็บตอนกลางคืน อาจจะทำให้เราพลาดไปโดนเนื้อตัวเองได้

4. ห้ามผิวปากหรือเป่าขลุ่ย ตอนกลางคืน ความเชื่อข้อนี้ก็มีความคล้ายกับความเชื่อโบราณ ของไทย ที่ว่าจะเป็นการเรียกบรรดา ภูติผีหรือพวกงูให้มารวมตัวกัน

5.ย้ายบ้านในวันปลอดภูติผี บริษัทรับจ้างย้ายบ้านส่วนใหญ่ จะรู้วันที่เหล่านี้กันดีค่ะ พวกเขาจะบอกคุณได้ว่าในเดือนนั้น มีวันไหนบ้างที่จะปลอดภัย ต่อการย้ายบ้าน โดยไม่มีวิญญาณร้ายจากที่เก่าติดตามไปรบกวนคุณที่บ้านใหม่ด้วย และหลังจากที่คุณเก็บของออกมาแล้ว ไม่ต้องทำความสะอาด เพราะจะทำให้ผีร้ายหลงคิดว่าคุณยังอยู่ในบ้านหลังเดิม ไม่ได้ย้ายไปไหน

6. ห้ามให้รองเท้าเป็นของขวัญ ในเกาหลีจะมีความเชื่อว่าหากให้รองเท้าเป็นของขวัญ คนๆนั้นจะหนีหายจากเราไป แต่ถ้าหากว่าคุณพลาดซื้อรองเท้าให้ไปแล้ว ก็มีวิธีแก้ด้วยการจ่ายเงินให้กับคนที่ให้ของขวัญ อาจจะไม่ต้องมาก แค่ให้เหมือนกับว่าซื้อรองเท้าคู่นี้มาเอง

7.อย่าหลงเสน่ห์คนที่มีไฝอยู่ใกล้ปาก คนเกาหลีเชื่อว่า คนที่มีใฝอยู่ใกล้ปากนั้น จะเป็นคนเจ้าชู้เหลือร้าย ให้อยู่ห่างเข้าไว้ ถ้าไม่อยากเดือดร้อนหรือเสียใจ

8.ห้ามป้อนไก่ให้สามี ความเชื่อนี้บอกต่อกันมาว่าถ้าหากภรรยา ป้อนไก่หรือสัตว์ปีกให้สามีกิน จะต้องเลิกรากัน และสามีจะหนีไป เหมือน สัต์ที่มีปีก แปลกมั้ยล่ะคะ

9.ห้ามกระโดดข้ามตัวลูก ถ้าอยากให้ลูกตัวสูง คนเกาหลีก็รูปร่างไม่ต่างจากคนไทย คือไม่สูงมากนัก เพราะฉะนั้นถ้าหากต้องการให้ลูกตัวสูง พ่อกับแม่ห้ามกระโดดข้ามตัวลูกเด็ดขาด และนอกจากนี้ยังเชื่ออีกว่าถ้าตัดผมสั้นเท่าไหร่ตัวก็จะสูงขึ้นเรื่อย

10.ห้ามเอามือมาจับตา ถ้าหากว่าผีเสื้อหรือแมลงเม่าบินมาโดนตาเรา คนเกาหลีมีความเชื่อว่าห้ามเอามือมาโดนตาเด็ดขาด เพราะจะทำให้ตาบอด แต่อันนี้น่าจะเป็นกุศโลบายมากกว่า เพราะผีเสื้อมีละอองเกสรอยู่ ถ้าหากเข้าตาอาจจะติดเชื้อได้

ที่มาจาก : http://hellomiki.com

เรียบเรียงโดย : Horoscope.mthai.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...