ไขข้อข้องใจเรื่องอาการเหน็บชา แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเพราะเลือดไปเลี้ยงไม่พอนะ!!

http://www.catdumb.com/when-legs-are-feel-numb-119/

ไขข้อข้องใจเรื่องอาการเหน็บชา แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเพราะเลือดไปเลี้ยงไม่พอนะ!!

 

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยประสบกับอาการเหน็บชาที่ขาและมือกันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะเวลานั่งนานๆ หรือนอนไม่ถูกท่า และมักจะเข้าใจว่าสาเหตุของอาการนั้นเกิดมาจาก ‘เลือดลงไปเลี้ยง’ ส่วนนั้นๆ ไม่เพียงพอ แต่จริงๆ แล้วมันมีสาเหตุมาจาก ‘เส้นประสาท’ ต่างหากล่ะ โดยปกติแล้วร่างกายของเรามีเส้นประสาทอยู่เป็นจำนวนมาก โยงใยไปตามจุดต่างๆ ของร่างกาย

 

ซึ่งสมองก็จะส่งคลื่นประสาทสะท้อนไปตามเส้นประสาทต่างๆ และกระเด้งกลับมาที่สมองเพื่อรับรู้ถึง ‘ความรู้สึก’ ต่างๆ เช่นความรู้สึกนุ่ม ขรุขระ และแหลมคม ที่มาสัมผัสกับผิวหนัง

โดยส่วนมากแล้วในส่วนปลายของเส้นประสาทที่อยู่ห่างจากสมองออกไปอย่างช่วงขา และเท้า จะทำให้สมองส่งคลื่นกระแสประสาทไปถึงได้ยากอยู่แล้ว

และถ้ายิ่งมีอะไรมากดทับไม่ให้กระแสประสาทส่งกลับคืนไปยังสมอง อย่างเช่นเมื่อเราไขว้ขานั่งขัดสมาธิ หรือมีอะไรมากดไว้ที่ช่วงข้อพับ ก็จะทำให้กระแสประสาทส่งไปไม่ถึงสมอง จึงทำให้เกิดอาการชาขึ้น

ซึ่งอาการเหน็บชานี้ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด แต่จะทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อย และวิธีการแก้อาการเหน็บชาที่ดีที่สุดก็คือการเชิดหน้าขึ้น ยืดแขนและขาให้ตรง เพื่อให้กระแสประสาทส่งไปถึงส่วนต่างๆ ของร่างกาย

 

ลองไปชมคลิปเพิ่มเติมที่ข้างล่างนี้ได้เลย…

 

เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ ในที่สุดก็ไขข้อสงสัยที่มีมาอย่างยาวนานนี้สักที จะได้หลีกเลี่ยงจากอาการเหน็บชาได้อย่างถูกต้อง ฮร่า

ที่มา : Business Insider

2 พ.ค. 59 เวลา 04:03 1,454
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...