"สตรีผิวสี"ที่จะถูกตีพิมพ์บนธนบัตร เบื้องหลังเธอคือหญิงผู้พลิกโฉมประวัติศาสตร์อเมริกา แต่โลกกลับไม่เคยรู้จัก

ตามปกติแล้วภาพบนธนบัตรส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่เป็นภาพของบุคคลสำคัญของแต่ละประเทศทั้งสิ้นและส่วนใหญ่นั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นภาพของบุคคลสำคัญที่เป็นบุรุษเสียมากกว่า แต่หลังจากที่ "โซเฟีย" เด็กหญิงชาวอเมริกันได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีบารัก โอบามา ในปี 2014 และตั้งคำถามว่า "เหตุใดจึงไม่มีสตรีบนธนบัตรและเหรียญสหรัฐ เพราะสตรีควรได้รับเกียรตินั้น เพราะจะไม่มีบุรุษกำเนิดได้เลยเลยหากปราศจากสตรี"

หลังจากนั้นจึงมีการคัดเลือกรายชื่อสตรีที่มีความเหมาะสมจะได้รับการตีพิมพ์บนธนบัตร โดย "แจ็ค ลิว" รัฐมนตรีการคลังของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศตีพิมพ์ภาพของ "แฮร์เรียต ทับแมน" สตรีผิวสีที่ต่อสู้เพื่อเรียกร้องอิสรภาพให้กับทาสและเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งให้กับสตรีชาวอเมริกัน รวมถึงพยาบาลและสายลับของรัฐบาลในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ซึ่งเธอเคยตกเป็นทาสมาก่อนแต่สามารถหลบหนีออกมาได้ หลังจากนั้นเธอจึงเดินทางกลับมายังเมืองเดิมเพื่อช่วยชาวผิวสีที่ตกเป็นทาสได้กว่า 70 คน หลังจากนั้นเธอก็อุทิศตนเรียกร้องอิสรภาพให้กับทาสและสตรีชาวอเมริกัน สิ่งที่สตรีท่านนี้ทำถือเป็นตำนานสำหรับระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยเพราะเธอเป็นทั้งต้นแบบของผู้นำและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะตีพิมพ์บนธนบัตร 5 หรือ 20 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าอาจจะตีพิมพ์หลังปี 2020 ทั้งยังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกมากมายบ้างก็ว่าไม่มีสตรีคนใดควรได้รับเกียรติตีพิมพ์ลงในธนบัตร บ้างก็ว่าไม่ใช่เรื่องเหมาะสม รวมถึงมีนักการเมืองชื่อดังออกมาแสดงความคิดเห็นมากมาย

แม้ว่าการสรรหาสตรีที่เหมาะสมมาตีพิมพ์ลงในธนบัตรรจะเป็นไปตามหลักการการมีส่วนร่วมตามระบอบประชาธิปไตย แต่ทัศนคติเรื่องเหยียดผิวที่หลายฝ่ายแสดงออกมากลับสะท้อนให้เห็นเลยว่า โลกไม่สามารถก้ามข้ามปมขัดแย้งนี้ได้จริงๆ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...