จากอดีตป้อมปราการกลายเป็น"ซีแลนด์"ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก ทั้งประเทศมีแค่ 3 คน

ซีแลนด์ (Principality of Sealand) เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ ห่างจากชายฝั่งอังกฤษทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งประเทศซีแลนด์นั้นเป็น "ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก" โดยมีเพียงฐานเสาทรงกลมขนาดใหญ่ 2 ต้น และดาดฟ้าเท่านั้น รวมพื้นที่เพียง 0.004 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น

เดิมสถานที่แห่งนี้เป็น "ป้อมปราการ" ชื่อว่า HM Fort Rough ที่สหราชอาณาจักรสร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่หลังจากสงครามสิ้นสุดลงก็ถูกปล่อยทิ้งร้าง จนกระทั่ง "เจ้าชายรอย" (พันตรีแพดดี รอย เบทส์) อดีตนายทหารระดับสูงของกองทัพอังกฤษได้เข้ายึดครองในปี 2509 และได้ประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2510

แต่ถึงแม้ว่าซีแลนด์จะประกาศตัวเป็นอิสระและตั้งตัวเป็นประเทศของตนเอง แต่ซีแลนด์กลับไม่เคยได้รับการรับรองจากรัฐสมาชิกของสหประชาชาติเลยแม้แต่ประเทศเดียว หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นประเทศที่ไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ จึงถือว่าซีแลนด์เป็น "ประเทศจำลองที่ตั้งอยู่บนป้อมปราการ" ตั้งอยู่ในน่านน้ำสากล แต่ทางซีแลนด์ก็ยังถือสิทธิ์ว่าตนเองเป็นประเทศเอกราช

นอกจากนี้ยังการธงชาติ เพลงชาติ เงิน เหรียญ ตราไปรษณียากร และหนังสือเดินทางเป็นของตนเองอีกด้วย ที่สำคัญยังมีการให้ตำแหน่ง Lord, Lady, Baron และ Baroness กับผู้ที่บริจาคเงินสนับสนุนทางประเทศซีแลนด์อีกด้วย โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง £6.36 เท่านั้น...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "nextsteptv"

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...