เกือบมาถึงอีกแล้ว เทศกาลสุดสะเทือนใจชาวโลก ประเพณีการกินสุนัขในมณฑลกวางสี ประเทศจีน…

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ถูกจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก สำหรับเทศกาลกินเนื้อสุนัข ที่จัดขึ้นทุกๆ ปีในประเทศจีน และที่น่ากลัวกว่านั้น เนื้อแมวก็เช่นกัน ที่ถูกบริโภคในเทศกาลนี้!!?

แม้ว่าจะมีเหล่าบรรดานักเรียกร้องสิทธิสัตว์และพิทักษ์สัตว์จากรอบโลกขอให้ทางการจีนสั่งห้ามจัดเทศกาลนี้เสียเพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านลบกับประเทศอย่างมาก แถมการประกอบอาหารก็ไม่ถูกสุขลักษณะอีกด้วย แต่กระนั้นทางการจีนก็ไม่ได้ออกกฏสั่งห้ามอย่างเด็ดขาด

 

และนี่คือภาพของเทศกาลนี้ โดยจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลากว่า 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนเป็นต้นไป

1

 

ทุกๆ ปีมีจำนวนสุขัขและแมวราวๆ 10-20 ล้านตัวด้วยกัน ที่ถูกสังเวยให้กับเทศกาลนี้

2

 

ในปี 2014 ทางการจีนประกาศไม่รับรู้และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้ เพราะโดนกระแสจากหลายฝ่ายกดดัน ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ออกกฏห้ามอย่างจริงจัง แต่ก็มีนโยบายควบคุมออกมาเรื่อยๆ

3

 

เจ้าของร้านอาหารในเมือง Yulin หลายแห่งกล่าวว่า การกินเนื้อสุนัขเป็นประเพณีของชาวจีน และกินกันในช่วงฤดูร้อนของทุกๆ ปีมาอย่างยาวนาน

4

 

แต่พอสืบสาวไปเหล่านักพิทักษ์สัตว์ก็พบว่าเป็นการกระทำที่ไม่ได้ยึดตามประเพณีแต่อย่างใด เพราะพึ่งเริ่มมาได้เมื่อราวๆ ปี 2010 นี้เอง

5

 

แต่กระบวนการฆ่านั้นออกจะโหดร้ายไปหน่อย เพราะจะเอาไม้มาทุบสัตว์ให้ตายต่อหน้ากลุ่มสัตว์ที่ถูกขังไว้ และต้องให้สัตว์ตายอย่างทรมานด้วย เพราะมีความเชื่อว่าสารอะดรีนาลีนจะหลั่งและทำให้เนื้อมีรสชาติดีขึ้น

6

 

หนักไปกว่านั้นก็คือ ก่อนเทศกาลนี้จะเกิดขึ้นมักมีรายงานการหายของสุนัขที่มีเจ้าของนับหมื่นๆ ตัวเลยทีเดียว

7

 

และถึงแม้จะมีงานวิจัยจากทางการว่าเนื้อสุนัขมีเชื้อโรคต่างๆ อยู่ ทั้งโรคพิษสุนัขบ้าและโรคอหิวาต์ แต่ประชาชนในพื้นที่ก็ไม่ได้สนใจมากนัก

8

 

และไม่แปลกที่ประชากรในมณฑลกวางสีติดท็อป 1 ใน 5 ของพื้นที่ๆ มีประชากรเป็นโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุด

9

 

โชคยังดีที่เหล่าเด็กๆ ชาวจีนรุ่นใหม่ก็ไม่คอยชอบประเพณีและเทศกาลนี้เหมือนกัน

10

 

 

สำหรับปีนี้ก็คาดว่าจะไม่มีการฆ่าอย่างโจ่งแจ้งจำนวนมากมายมหาศาลให้เกิดภาพสะเทือนใจกันอีกแล้วล่ะ เพราะร้านค้าหลายแห่งถูกบังคับให้จัดเทศกาลนี้แต่เพียงในร้านเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้เลิกแบบ 100 เปอร์เซ็นต์หรอก…

ที่มา: Metro

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...