5 อันดับประเทศที่มีการลงโทษ"ประหารชีวิต"มากที่สุดในโลก เมื่อปี 2015

โดยทาง "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" ได้เปิดเผยสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิตทั่วโลกในปี 2015 ปรากฎว่ามีการประหารชีวิตกว่า 1,634 คน ใน 25 ประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 25 ปีเลยทีเดียว ประเทศที่มีการประหารชีวิตมากที่สุดคือ

1. จีน - มากกว่า 1,000 คน

2. อิหร่าน - มากกว่า 977 คน

3. ปากีสถาน - 326 คน

4. ซาอุดิอาระเบีย - มากกว่า 158 คน

5. สหรัฐอเมริกา - 28 คน

ซึ่งประเทศจีนนั้นไม่มีการเปิดเผยจำนวนนักโทษที่ถูกประหารชีวิตอย่างแน่นอน เนื่องจากถือว่าเป็นความลับทางราชการ แต่จีนก็ยังคงเป็นประเทศที่มีการประหารชีวิตมากที่สุดในโลก 

ส่วนประเทศไทยนั้นไม่มีการประหารชีวิตมานานกว่า 7 ปีแล้ว ครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นคือ เดือนสิงหาคม 2552 และหากว่าไม่มีการประหารชีวิตนานเป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน ทางองค์การสหประชาชาติจะถือว่าประเทศไทยยกเลิกการประหารชีวิตในทางปฏิบัติทันที ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพัฒนาการที่ดีทางด้านสิทธิมนุษยชน

ส่วนในประชาคมอาเซียนนั้นประเทศที่ยังมีการใช้โทษประหารชีวิตคือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ส่วนประเทศกัมพูชาและฟิลิปปินส์มีการยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับความผิดทางอาญาทุกประเภท ส่วนลาว เมียนมาร์ และบรูไน มีการยกเลิกการประหารชีวิตในทางปฏิบัติแล้ว

โดยในปัจจุบันมีกว่า 140 ประเทศทั่วโลก (2 ใน 3 ของประเทศทั่วโลก) ทำการยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งในทางกฎหมายและทางปฏิบัติ เพราะถือว่าเป็นการลงโทษที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมมากที่สุด

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...