เคยฟังยัง? เพลงนี้ที่เขาว่าเป็น ‘เพลงเก่าแก่’ ที่สุดในโลก (คลิป)

https://www.yaklai.com/uncategorized/music-oldest-in-the-world/

เคยฟังยัง? เพลงนี้ที่เขาว่าเป็น ‘เพลงเก่าแก่’ ที่สุดในโลก (คลิป)

ถ้าถามถึง ‘เพลง’ บนโลก คงยากจะบอกว่ามีเท่าใด เพราะจำนวนนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วน

แต่ถ้าเป็น ‘เพลงแรก’ บนโลกล่ะ? ง่ายขึ้นมาแล้วใช่ไหม

เพราะในปี 2515 หลังจาก 15 ปีของการค้นคว้าวิจัย ศาสตราจารย์แอนน์ คิลเมอร์ แห่งภาควิชาอัสซีเรียวิทยา มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ผู้เป็นภัณฑารักษ์ดูแลพิพิธภัณฑ์โลว์อี้ ของคณะมานุษยวิทยาแห่งเบิร์กลีย์ด้วย ได้เผยแพร่เพลงที่เรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกสู่สาธารณะ

แผ่นดินเหนียวซึ่งจารึกอักษรคิวนิฟอร์มหรืออักษรลิ่ม (เพราะใช้ปลายของแหลมเหมือนลิ่มสะกิดดินให้เป็นรูปหรือเส้นสาย) สลักภาษาเฮอร์เรียนซึ่งมีเนื้อความส่วนหนึ่งเกี่ยวกับดนตรี ได้ขุดค้นพบต้นทศวรรษ 1950 (2493) ในซีเรียที่เมืองโบราณอุการิท ซึ่งปัจจุบันคือราส ชัมรา มีข้อความหนึ่งซึ่งบันทึกบทขับร้องบูชาเทพไว้อย่างสมบูรณ์

และนั่นถือเป็นบทร้องและทำนองดนตรีอันเก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่ค้นพบได้

ศาสตราจารย์คิลเมอร์ถ่ายทอดรายละเอียดของดนตรีที่พบนี้แก่โลกดนตรีสมัยใหม่ ซึ่งผู้ชำนาญการดนตรีแต่ละรายพยายามตีความทำนองแตกต่างกันออกไป

ศาสตราจารย์คิลเมอร์ถ่ายทอดรายละเอียดของดนตรีที่พบนี้แก่โลกดนตรีสมัยใหม่ ซึ่งผู้ชำนาญการดนตรีแต่ละรายพยายามตีความทำนองแตกต่างกันออกไป

อายุของแผ่นอักษรลิ่มนี้ ย้อนหลังไปไกลถึง 1,400 ปีก่อน คริสตศักราช นั่นคือประมาณ 3,400 ปีที่แล้ว เป็นบทร้องสวดบูชามเหสีของจันทรเทพชื่อ นิกัล ซึ่งบันทึกรายละเอียดวิธีการและขั้นตอนสำหรับผู้ขับร้อง อันประกอบกับพิณซึ่งบอกวิธีการปรับทำนองไว้ละเอียดเช่นกัน

ด้วยหลักฐานดังกล่าวนี้เอง ศาสตราจารย์คิลเมอร์กับนักศึกษาดนตรีวิทยา ได้ร่วมกันรังสรรค์ดนตรีซึ่งเก่าแก่ที่สุดในโลกบทนี้ขึ้น

โดยอาจหาฟังได้ในชื่อ ‘ซาวน์ดส์ ฟรอม ไซเลนส์ (Sounds From Silence)’ ซึ่งเริ่มเผยแพร่ด้วยการพิมพ์แผ่นไวนีล จากนั้นจึงมีซีดี มีการตีความเพลงแต่ละส่วนที่มีอยู่เป็นชื่อเช่น ฮอร์เรียน ฮิมน์ หมายเลข 6 เป็นต้น

ส่วนจะไพเราะเพียงใด นี่คือตัวอย่าง…

The Oldest Known Melody (Hurrian Hymn no.6 - c.1400 B.C.)

ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...