ว้าวได้อีก!!! 10 สุดยอด’ลิฟต์’ ที่ไม่เหมือนใครและยากที่จะมีใครเหมือน

https://www.yaklai.com/featured/top-10-unique-elevators/

ว้าวได้อีก!!! 10 สุดยอด’ลิฟต์’ ที่ไม่เหมือนใครและยากที่จะมีใครเหมือน

ว้าวได้อีก!!! 10 สุดยอด’ลิฟต์’ ที่ไม่เหมือนใครและยากที่จะมีใครเหมือน ขึ้นชื่อว่าอาคารสูงใหญ่ จะที่ไหนถ้ามีถึงชั้น 5 ขึ้นไป ใครๆ ก็อยากได้ “ลิฟต์” ไว้อำนวยความสะดวก กล่องสี่เหลี่ยมธรรมดาบ้านๆ บรรจุคนได้ ก็คงดูเรียบดี แต่บางทีถ้าอยากมีแรงดึงดูด ก็คงต้องอาศัยดีไซน์ให้มันแปลก แหวก สวยกันเสียหน่อย เรามาดูกันดีกว่า 10 สถานที่ที่สร้างลิฟต์ไว้เป็นเอกลักษณ์นั้นคือที่ไหนบ้าง

1. Louvre Elevator

เป็นลิฟต์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังอยู่ในเครื่องเล่นที่คล้ายๆ ถ้วยชาหมุน มีลักษณะเป็นวงกลม เข้าได้ทีละน้อยคน และมีเบาะให้นั่ง และตั้งอยู่ใจกลางบันไดวนที่จะใช้เดินขึ้นชั้นถัดไป ลิฟต์ตัวที่ว่านี้เป็นของ The Museum situated ซึ่งอยู่ในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

2. Umeda Hankyu Building Elevator

ลิฟต์ของอาคารอุเมดะ ในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เป็นลิฟต์ที่มีขนาดใหญ่มาก โดยสามารถจุได้ถึง 80 คน หรือรองรับน้ำหนักได้ถึง 5 ตัน ใน 1 รอบ

 

3. Globen SkyView

The Ericsson Globe ตั้งอยู่ที่เมืองสตอล์กโฮม ประเทศสวีเดน และเป็นอาคารทรงครึ่งวงกลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก Globen SkyView คือลิฟต์ของที่นี่ มีลักษณะของเรือกอนโดราในรูปทรงกลมใสแจ๋ว ที่ไหลขึ้นลงตามแนวเส้นโค้งของตัวอาคาร สำหรับคนที่กลัวความสูง… ไม่แนะนำให้มาขึ้นลิฟต์นี้

 

4. Maritime Museum Birdcage Elevator

ลิฟต์กรงนก ที่พิพิธภัณฑ์วิคตอเรีย เป็นลิฟต์ที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการเก่าของอเมริกาเหนือ ครั้งหนึ่งในอดีตพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งศาลจังหวัด และลิฟต์ถูกออกแบบมาสำหรับ สองหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกาของอังกฤษ ซึ่งได้รับการดูแลรักษามานานกว่าศตวรรษ

 

5. Lloyd’s Building Elevator

อาคาร Lloyd ตั้งอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตัวอาคารแต่งเป็นสไตล์ท่อน้ำเรียงตัวกัน ภายในเต็มไปด้วยบันได ลิฟต์ของที่นี่มีประมาณ 12 ตัว ซึ่งเป็นลิฟต์แก้วและตั้งอยู่ด้านนอกอาคารทั้งหมด

 

6. Luxor Hotel Inclined Elevator

โรงแรม Luxor ในลาสเวกัส สหรัฐฯ มีการออกแบบโครงสร้างอาคารให้เป็นทรงพีระมิด และมักถูกเรียกว่าโรงแรมพีระมิดไปเลยโดยปริยาย โรงแรมแห่งนี้สร้างลิฟต์ไว้ติดผนัง เพราะฉะนั้น ตัวลิฟต์ก็จะเลื่อนขึ้นลงแบบเอียงๆ ตามแนวของตึก ซึ่งว่ากันว่าเอียงถึง 39 องศา กันเลยทีเดียว ใครอยากได้ประสบการณ์ใหม่ในการขึ้นลิฟต์ก็ลองดูนะ

 

7. Rising Tide Elevator

เป็นลิฟต์ที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนกำลังลองเรืออยู่ แล้วมีกระแสน้ำดันคุณขึ้นจากใต้พื้นล่าง ซึ่งลิฟต์นี้เชื่อมต่อไปยังชั้นดาดฟ้า สามารถจุได้ถึง 35 คน และใช้เวลา 8 นาที ในการเดินทางแค่ 2 ชั้น เพราะระหว่างนั้นคุณจะได้มีเวลาลิ้มรสค็อกเทลแบบชิลๆ

 

8. Autostadt Silos

The Autostadt Silos ตั้งอยู่ที่ประเทศเยอรมนี เปรียบเสมือนเป็นทั้งอู่และบ้านอีกหลัง ของรถยนต์แบรนด์ดังอย่าง ‘โฟล์คสวาเก้น’ ลิฟต์ของที่นี่ก็คือลิฟต์สำหรับรถ ไม่จำเป็นต้องมีคนขับนั่งขึ้นไปข้างบน แต่เป็นลิฟต์ที่มีแท่นสำหรับส่งรถโดยเฉพาะ

 

9. Falkirk Wheel

The Falkirk Wheel เป็นลิฟต์ที่มีลักษณะคล้ายคันโยกที่ต้องใช้การหมุน เพื่อให้เกิดการสับเปลี่ยนระหว่างชั้นล่างกับชั้นบน เป็นลิฟต์สำหรับเรือที่เชื่อมต่อกับคลองลอยฟ้าเส้นทางขนส่งสินค้า หมุนโดยใช้ระบบมอเตอร์และไฮดรอลิก

 

10. AquaDom

กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี มีโรงแรมที่ชื่อว่า Radisson Blu ซึ่งเป็นเจ้าของลิฟต์ตู้ปลาแห่งนี้ ลิฟต์ตู้ปลาที่ว่า คือลิฟต์ที่มีลักษณะโปร่งแสง มีที่ว่างให้คนเข้าไปอยู่ด้านใน และล้อมผนังด้วยตู้ปลาอีกชั้น ดูคล้ายได้เข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ในตู้กระจกอะคริลิกที่อยู่รอบลิฟต์มีสัตว์น้ำที่แตกต่างกันถึงกว่า 1,500 ชนิด 97 สายพันธุ์ มีนักดำน้ำว่ายวนอยู่ในนั้นถึง 4 คน และนับเป็นตู้ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : wonderslist.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...