มาลองสัมผัสเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าด้วยตัวคุณเอง!

 

ในวันที่ 6 สิงหาคม นับว่าเป็นวันที่พลิกชะตากรรมของคนทั่วโลกโดยเฉพาะกับชาวญี่ปุ่น เพราะวันนั้นเป็นวันที่มีการทิ้งลูกระเบิดปรมาณูลงที่ฮิโรชิม่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จนทำให้ญี่ปุ่นต้องประกาศยอมแพ้สงคราม

สัมผัสความโหดร้ายของสงครามด้วยตัวคุณเอง

ในวันนี้ สิ่งที่เราจะนำมาเสนอคือ 「Hiroshima Archive」เป็นสื่อดิจิตอลที่จะบอกเล่าเรื่องราวสภาพความเป็นจริงในช่วงเกิดการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าไปยังทั่วทุกมุมโลกโดยผ่านระบบอินเทอร์เนท

 

Hiroshima Archive เกิดจากการประชุมกันของ หอเอกสารเพื่อรำลึกถึงสันติภาพฮิโรชิม่า,งานเลี้ยงรุ่นของโรงเรียนสตรีฮิโรชิม่าและกลุ่มของผู้ประสบภัยฮาชิโอะจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู ได้จัดทำเป็นสื่อดิจิตอลรวบรวมข้อมูลหลักฐานมาจัดเก็บไว้พร้อมนำมาใช้งานร่วมกับGoogle earthได้ด้วย

เรื่องราวที่รวบรวมมาก็จะเป็นเรื่องจริงโดยนำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นและเอกสารรูปภาพต่างๆในตอนนั้นมาใส่ไว้ในรูปถ่ายทางอากาศในปัจจุบัน เพื่อที่จะให้พวกเราที่เข้ามาดูนั้น สัมผัสได้ถึงเหตุการณ์จริงเวลาจริงที่เกิดขึ้นในตอนนั้นเปรียบเสมือนเราข้ามผ่านเวลาไปแล้วมองลงมาเจอเหตุการณ์นั้นด้วยตัวเองเลยทีเดียว

 

 

เรื่องเอกสารนั้นก็มีคำให้การของพยานในเหตุการณ์กว่า 100 เรื่องและยังมีภาพถ่ายอีกประมาณ 150 ภาพที่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ การ Previewใน archive นั้นก็มีอัพโหลดอยู่ใน Youtube ดังนั้นเราก็สามารถที่จะเช็คเรื่องการให้บริการนี้ได้เลย

นอกจากนี้ Hiroshima Archive นั้นมีเป็น Appicationให้เอาไว้ใช้งานได้ด้วยใน iPhone และ iPad ดังนั้นลองไปใช้งานดูหน่อยเป็นไง?

 

หลังจากนี้โอกาสที่เราจะได้ยินหรือได้ฟังจากคำให้การของพยานที่อยู่ในเหตุการณ์จริงนั้นก็คงจะน้อยลงไปทุกทีๆ ถ้าเรามีโอกาสในตอนนี้ลองเข้าไปใช้อินเทอร์เนทแล้วลองใช้บริการ Archiveเพื่อที่จะเป็นการเผยแพร่เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ไปยังผู้คนจำนวนมากให้เขาได้ยิน ได้เห็นด้วยตาของตัวเองเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจของความสูญเสียที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด ถ้าใครสนใจเพิ่มเติมสามารถเข้าตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

http://hiroshima.mapping.jp/index_en.html

ที่มา: http://anngle.org/th/j-culture/history/simuhiroww2.html Hiroshima Archive|ヒロシマ・アーカイブ

ที่มา:mag.japaaan

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...