เกณฑ์ทหาร 2559 เตือนชายไทยตรวจเลือกทหาร 1-12 เม.ย. กองทัพขู่รู้ทันกลโกง

รองโฆษกกองทัพบก แจ้งชายไทยเตรียมตรวจเลือกทหาร 1-12 เม.ย. นี้ เตือนอย่าลืมเอกสารสำคัญ ลั่นรู้ทันกลโกง-อย่าหลงชื่อพวกแอบอ้าง

         วันที่ 29 มีนาคม 2559 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ทางกองทัพบกจะทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการในปี 2559 ระหว่างวันที่ 1-12 เมษายนนี้ โดยผู้ที่จะเข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้ ก็คือผู้ที่เกิด พ.ศ. 2538 ซึ่งมีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ กับผู้ที่เกิด พ.ศ. 2530-2537 อายุ 22-29 ปีบริบูรณ์ เฉพาะคนที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก ซึ่งขณะนี้ทางราชการได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ตรวจเลือก คณะกรรมการตรวจเลือกประจำพื้นที่ ฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง ที่จะอำนวยความสะดวกไว้ให้แล้ว
         อย่างไรก็ตาม กองทัพบกขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก ได้ตรวจสอบและเตรียมตัวในเรื่องที่สำคัญดังนี้

         - การตรวจสอบหมายนัด (สด.40) ว่าทางราชการกำหนดให้ไปเข้ารับการตรวจเลือกในวัน เวลา และสถานที่ใด ต้องไปให้ตรงตามหมายนัด หากมีเหตุจำเป็นฉุกเฉินให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สัสดีทันที

         - การเตรียมหลักฐานประกอบการเข้ารับการตรวจเลือก อาทิ บัตรประชาชน เอกสารทางการแพทย์ ใบรับรองแพทย์ ทั้งที่ออกโดยโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก

         - การตรวจโรคก่อนตรวจเลือกและใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจเลือก และการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมเข้ารับการตรวจเลือก

         พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า การตรวจเลือกในปีนี้มีบางหน่วยได้ปรับเปลี่ยนวัน-เวลา และสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้การตรวจเลือกรวดเร็วขึ้น จึงขอให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกได้ศึกษาข้อมูลในหมายเรียกให้ชัดเจน  รวมทั้งขออย่าให้หลงเชื่อกลุ่มคนหรือมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ไม่เป็นทหารได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางราชการได้มีการแบ่งค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ที่ต้องเป็นทหารกองประจำการ ทำให้ทุกพื้นที่มีอัตราการเป็นทหารเท่ากัน ดังนั้นการแอบอ้างเรื่องการย้ายที่อยู่จึงไม่มีผลต่อการตรวจเลือกทหาร

         นอกจากนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า อยากจะขอเตือนไปยังผู้ที่เข้ารับการตรวจที่พยายามใช้กลวิธีต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือหลอกลวงให้เจ้าหน้าที่คิดว่าตนมีข้อจำกัดในการเป็นทหารนั้น ทางราชการได้เตรียมแนวทางดำเนินการต่อกลวิธีดังกล่าวไว้แล้ว โดยยึดถือตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  และขอย้ำว่าถ้าทุกคนได้ผ่านขั้นตอนตามกระบวนการตรวจเลือกโดยครบถ้วนแล้ว จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) จากประธานกรรมการตรวจเลือก ในวันที่เข้ารับการตรวจเลือก หากได้รับใบ สด.43 จากบุคคลอื่น ถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

29 มี.ค. 59 เวลา 18:44 2,873
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...