งงกันตาแตก!! หนุ่มออสเตรเลียฟื้นจากอาการโคม่า กลับจำภาษาตนเองไม่ได้ แต่พูดจีนได้คล่องจนน่าตกใจ

Ben MaMahon ชายหนุ่มชาวออสเตรเลียวัย 22 ปี ซึ่งเมื่อสองปีก่อนเขาได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และมีอาการโคม่านานกว่า 1 สัปดาห์ แต่แล้วหลังจากที่เขาฟื้นขึ้นมาก็เกิดเรื่องแปลกประหลาดขึ้น เมื่อเขาไม่สามารถจำภาษาอังกฤษได้เลย แต่กลับพูดและเขียนภาษาจีนได้อย่างน่าอัศจรรย์ แม้เขาจะเคยเรียนภาษาจีนกลางมาบ้าง แต่ก็ไม่น่าจะพูดได้คล่องมากขนาดนี้

โดยเขาต้องใช้เวลานานหลายวันเลยทีเดียวกว่าจะสามารถกลับมาพูดภาษาอังกฤษได้ดังเดิม และหลังจากที่อาการเริ่มดีขึ้นเขาก็กลายเป็นคนที่พูดได้สองภาษาไปเลย ทั้งอังกฤษและจีน โดยเขาเปิดเผยว่า เวลาที่เขาพูดภาษาจีนเขาไม่รู้สึกเลยว่าเป็นภาษาอื่น แต่เขากลับรู้สึกว่ามันเป็นภาษาของตัวเอง หลังจากนั้นเขาก็ใช้ภาษาจีนให้เกิดประโยชน์ด้วยการเป็นไกด์ทัวร์จีนในเมืองเมลเบิร์น พิธีกรรายการเกมส์โชว์ที่จีน และศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้

ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่า อาการแปลกประหลาดนี้น่าจะเกิดขึ้นจากสมองส่วนรับรู้ภาษาอังกฤษของเขาได้รับความเสียหาย สมองส่วนที่รับรู้ภาษาจีนจึงได้รับการกระตุ้นแทน เพราะสมองของมนุษย์มีสภาพคล้ายกับวงจรไฟฟ้าที่ซับซ้อนแต่เชื่อมโยงต่อกัน

และอาการแปลกประหลาดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับเขาแค่คนเดียวในโลกเท่านั้น เพราะในปี 2010 หลังจากเด็กหญิงชาวโครเอเชียวัย 13 ปีฟื้นจากอาการโคม่า เธอก็สามารถพูดภาษาเยอรมันได้คล่องจนน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว
 
นอกจากนี้ยังมีอีกคนหนึ่งในปี 2013 หลังจากที่ทหารเรือผ่านศึกชาวสหรัฐฯ ฟื้นจากการหมดสติในห้องพักที่โรงแรม เขาก็จำภาษาของตัวเองไม่ได้ ทั้งยังลืมว่าตัวเองเป็นใครอีกด้วย แต่น่าแปลกที่เขากลับพูดภาษาสวีเดนได้คล่องจนน่าตกใจเลยทีเดียว...
 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "bbc"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...