นักข่าวต่างชาติลงทุนนอนตากแดดนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อพิสูจน์ว่า"ทานาคา"ป้องกันแดดได้ดีกว่า"ครีมกันแดด"

"ทานาคา" เป็นสมุนไพรของชาวเมียนมาร์ที่มีชื่อเสียงมาก โดยเชื่อกันว่ามันมีสรรพคุณมากมาย ทั้งยังสามารถกันแดดได้ดีอีกด้วย ดังนั้น RJ Vogt นักข่าวจากเว็บไซต์ mmtimes จึงทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการกันแดดของทานาคากับครีมกันแดดให้เห็นอย่างชัดเจน

ด้วยการใช้เทปพันสายไฟสีดำแปะแบ่งพื้นที่ลำตัวออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน โดยช่องด้านบนขวาชโลม "ทานาคาของแท้ที่ทำขึ้นเอง" ส่วนช่องด้านบนซ้ายชโลม "ทานาคาที่ซื้อมาในราคาถูก" ส่วนช่องล่างด้านขวาชโลม "ครีมกันแดดจากสหรัฐอเมริกา" และช่องล่างด้านซ้ายไม่ได้ทาอะไรป้องกันแดด

จากนั้นเขาก็ไปนอนถอดเสื้ออยู่หน้าโบสถ์ St Mary’s Cathedral เป็นเวนานานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งเขาเป็นคนผิวขาวมากแดดสามารถเผาผิวเขาให้ไหม้ได้ภายในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น

หลังจาก 1 ชั่วโมงผ่านไปปรากฎว่าผลที่ได้คือ แม้ว่า "ทานาคาที่ทำขึ้นเอง"ในส่วนช่องด้านบนขวานั้นจะมีประสิทธิภาพป้องกันแดดค่อนข้างดีกว่าทานาคาที่ซื้อมาในราคาถูก และมีร่องรอยการถูกเผาบ้าง แต่ก็ไม่สามารถเทียบกับ "ครีมกันแดด" ได้เพราะครีมกันแดดไม่ทำให้ผิวของเขาถูกแดดเผาเป็นรอยแดงเลย

ดังนั้นแม้ว่า "ทานาคา" จะมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันแดดได้ แต่ก็ไม่ดีเทียบเท่ากับ "ครีมกันแดด" ทั้งครีมกันแดดยังสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย...(แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่า ส่วนที่ติดเทปดำก็ป้องกันได้ดีไม่แพ้ครีมกันแดดเลยนะ)

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "mmtimes"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...