สิงคโปร์ครองแชมป์ของแพงสุดในโลกซูริก-ฮ่องกงตามติดแซมเบียถูกสุด

 

นิวยอร์ก (เอเอฟพี/บีบีซี นิวส์) - สิงคโปร์ ยังครองแชมป์เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปี 2015 ตามด้วยนครซูริก ฮ่องกง และ เจนีวา ส่วนกรุงลูซากา เมืองหลวงแซมเบีย เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก

ผลการจัดอันดับเมืองที่สินค้าราคาแพงในประเทศต่างๆ 133 เมืองทั่วโลก ปี 2558 โดยหน่วยข่าวกรองเศรษฐกิจ หรือ EIU ปรากฏว่าประเทศสิงคโปร์ยังครองแชมป์เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกเป็นอันดับ 1 ตามด้วย อันดับ 2 นครซูริก ของสวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 3 ฮ่องกง อันดับ 4 นครเจนีวา เมืองใหญ่อันดับ 2 ในสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ กรุงปารีสของฝรั่งเศส และกรุงลอนดอน ของอังกฤษ อยู่ที่อันดับ 5 และอันดับ 6

ส่วนเมืองที่สินค้าและค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก ได้แก่ กรุงลูซากา ของประเทศแซมเบีย ตามด้วย เมืองบังกาลอร์ และเมือง มุมไบ ของอินเดีย อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจ ของ EIU พบว่า ราคาสินค้าในเมืองต่างๆ ทั่วโลกมีความไม่แน่นอนสูงมากขึ้น ซึ่ง จอน โคเปสเตค บรรณาธิการของ EIU ชี้ว่านับตั้งแต่มีการสำรวจเรื่องนี้มานานเกือบ 17 ปี ยังไม่มีปีไหนที่ราคาสินค้าและค่าครองชีพจะมีความผันผวน ไม่แน่นอนเท่ากับปี 2015 ที่ผ่านมาเลย

สำหรับการจัดอันดับเมืองสินค้าแพงของ EIU นั้น ได้มีการนำราคาสินค้ามาเปรียบเทียบกับค่าครองชีพกับนครนิวยอร์กในสหรัฐ โดยจากการสำรวจของ EIU เมื่อ ปี'58 พบว่า ถึงแม้สิงคโปร์จะเป็นเมืองที่มีข้าว ของแพงที่สุดในโลก แต่เมื่อเปรียบเทียบราคา สินค้าของชำทั่วไป ก็พบว่าราคาพอๆ กับใน นครนิวยอร์ก ขณะที่การพิจารณาจัดอันดับเมือง ที่มีสินค้าราคาแพงนั้น ยังคำนึงถึงเรื่องปัจจัยต่างๆ ด้านเศรษฐกิจ นับตั้งแต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ไปจนถึงค่าเงินที่ลดลงของประเทศนั้นๆ ราคาน้ำมันที่ลดลง ราคาสินค้า และความไม่แน่นอนของภูมิศาสตร์การเมือง

ที่มา: http://www.ryt9.com/s/nnd/2380388

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...