"พลั่ว"เครื่องมือไม่ธรรมดา ที่"ทหารจีน"ใช้เป็นทั้งเครื่องมือและ"อาวุธ"สารพัดประโยชน์จนคาดไม่ถึง

 "พลั่ว" เป็นเครื่องมือของทั้วไปชาวบ้านที่ใช้ในการขุด แต่สำหรับ "ทหารจีน" มันเป็นอะไรที่มากกว่านั้น โดยมีการนำมาดัดแปลงให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรงมากขึ้น แต่หน้าตายังคงเดิม เพื่อใช้เป็นทั้ง "อาวุธ" และเครื่องมือ  

โดยทำการผลิตออกมาใช้มากถึง 3 รุ่นแล้ว แต่ที่นิยมใช้กันมากคือพลั่วรุ่นแรก ตั้งแต่ช่วงที่มีการทำสงครามพลั่วกลายเป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นทางการทหารมาก เพราะต้องใช้ในการสร้างป้อมปราการ ขุดคูน้ำ ขุดดิน ใช้ตั้งแคมป์ เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายฉุกเฉิน ขุดเตาอาหาร หั่นผัก หรือแม้กระทั่งทอดไข่ 

การริเริ่มใช้พลั่วของทหารจีนนั้นเริ่มมาจากความจำเป็นในการดำรงชีวิต โดยมีการนำพลั่วธรรมดามาใช้แต่มันมีด้ามยาวจับและพกพาไม่สะดวก จึงมีการปรับปรุงพลั่วให้มีขนาดสั้นลง ทั้งยังเจารูสำหรับร้อยเชือกให้แขวนได้เพื่อความสะดวกในการพกพาและใช้งาน นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้ด้านหนึ่งเป็นคมมีดที่สามารถตัดลวดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 มิลลิเมตรได้อย่างสบาย เพื่อใช้เป็นอาวุธต่อสู้กับศัตรูนั่นเอง

และถึงแม้พลั่วจะกลายเป็นทั้งเครื่องมือและอาวุธที่สำคัญสำหรับทหารจีน แต่ก็ใช่ว่าทหารทุกคนจะมีครอบครอง ส่วนใหญ่แล้วจะมีเฉพาะทหารช่าง ทหารงานขนย้าย และทหารปืนใหญ่ โดยพวกเขามักจะเสียบพลั่วไว้ที่กระเป๋าเป้เสมอเพื่อความสะดวกในการพกพาและใช้งาน

เรียกว่ามีอาวุธดีมีชัยไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว ไม่เคยคิดเลยว่าสำหรับทหารพลั่วจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้เป็นทั้งอาวุธและเครื่องมือ...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "China Xinhua News"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...