มาไกลมาก!? ชมสัตว์ 6 ชนิดที่ถูกปรับปรุงสายพันธุ์โดย 'มนุษย์' จนไม่เหลือเค้าเดิม

ถึงจะเป็นเรื่องปกติสุดๆ กับการปรับปรุงสายพันธุ์ของสัตว์ที่มนุษย์เราทั้งเลี้ยงไว้เป็นอาหารและเป็นเพื่อนเล่น ให้มีรูปร่างหน้าตาเป็นไปในแบบที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อที่เยอะขึ้น ตัวใหญ่ขึ้น จับง่ายขึ้น โตเร็วขึ้น และรวมทั้งน่ารักมากขึ้น

แต่หากย้อนกลับไปเมื่อหลายร้อยหลายพันปี ก่อนที่สัตว์ในฟาร์มของมนุษย์จะมีรูปร่างหน่าตาเป็นแบบที่เรารู้จักทุกวันนี้ นี่คือสัตว์เลี้ยงในยุคแรกของมนุษย์ที่เราอาจไม่คุ้นตากับพวกมันมาก่อน

ไก่งวง
งานนี้ไม่ต้องถ่อกันไปถึงในฟาร์ม แค่ดูความแตกต่างของไก่งวงที่ส่งมอบให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในแต่ละยุค ก็พอ เพราะแค่เปรียบเทียบระหว่างเจ้าไก่งวงตัวผอมๆ ที่มอบให้ John F Kennedy ในปี 1963 กับไก่ของ Barack Obama ในปี 2013 ก็เห็นแล้วว่ามันเปลี่ยนไปขนาดไหน แต่ก็ไม่น่าแปลก…เพราะใครๆ ก็แฮปปี้ที่ไก่งวงจะมีเนื้อมากขึ้น

 

 

วัว
มีข้อสันนิษฐานว่าวัวชนิดแรกๆ ที่ถูกเลี้ยงโดยเกษตรกรของสหรัฐฯ นั้นมีรูปร่างหน้าตาแบบในภาพซ้ายมือนี่แหละ แต่เนื่องจากความเป็นวัวป่าขาโหดที่ทำให้เชื่องยาก เนื้อน้อย ไขมันต่ำ แถมยังกินแต่หญ้าจนเนื้อเหม็นสาบ จึงทำให้มีการปรับปรุงสายพันธุ์มาเรื่อยๆ เพื่อให้ได้วัวที่มีเนื้ออร่อยที่สุดในแบบที่มนุษย์ต้องการ จนกลายมาเป็นสุดยอดวัวเนื้อ
เวอร์ชั่นล่าสุดของมนุษย์ Belgian Blue วัวกล้ามๆ ที่ให้เนื้อปริมาณมาก แต่มีไขมันต่ำ

 

 

แกะ
เชื่อกันว่าแกะชนิดแรกๆ ของมนุษย์เลี้ยงนั้นมีหน้าตาเหมือนกับเจ้า Wild Mouflon แกะป่าที่อาศัยอยู่ในแถบภูเขาสูงที่พบได้ทั้งในยุโรปและเอเชีย แต่ด้วยรูปร่างที่น่าเกรงขามและเขาขนาดใหญ่ที่ทำให้พวกมันยากต่อการควบคุม แถมยังให้ผลผลิตอย่างเนื้อ นม และขนในประมาณน้อยมาก จึงทำให้พวกมัมนผ่านการปรับปรุงพันธุ์ใหม่เพื่อจนสนองความต้องการเหล่านั้น จนมีหน้าตาเป็นแบบที่เราคุ้นเคยกันดี

 

หมู
อย่างที่เราทราบกันดี ว่าหมูทุกวันนี้คือหมูป่าที่ถูกนำมาเลี้ยงจนเชื่องเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์ และทำให้ลักษณะหลายๆ อย่างของมันเปลี่ยนแปลงไป ตามชีวิตที่สุขสบายขึ้น แถมยังได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์จากมนุษย์มาตลอดระยะเวลากว่า 11,000 ปี จนทำให้สัตว์ที่มีรูปร่างผอมเพรียวมีเนื้อแดงมาก กลายเป็นสัตว์ตัวอ้วนๆ ที่มีขนบางและมีไขมันแทรกในเนื้อมากขึ้น

 

 

ไก่
เช่นเดียวกับสัตว์ป่าทั่วไปที่ถูกออกแบบเพื่อให้ใช้ชีวิตกลางแจ้ง แต่เมื่อพวกมันกลายเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ ไก่ป่าหลายสายพันธุ์ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ให้มีอกที่ใหญ่ขึ้น ปีกเล็กลงแต่อวบขึ้น น่องโตขึ้น และกลายเป็นไก่แบบที่เรารู้จัก

 

 

ปลาแซลมอน
ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมแซลมอนต้องผ่านการปรับปรุงสายพันธุ์ นั่นเพราะปริมาณของพวกมันในธรรมชาติมีไม่พอจะเลี้ยงปากท้องของมนุษย์ และแม้จะมีการนำพวกมันจากธรรมชาติมาเลี้ยง อัตราการเติบโตของมันก็ช้ามาก จนทำให้มนุษย์ต้องพัฒนาสายพันธุ์ปลาตัวนี้ขึ้นใหม่ ให้มันสามารถเติบโตด้วยด้วยการกินอาหารเม็ดที่ทำจากข้าวโพดและสามารถโตได้เร็วกว่าเดิมหลายเท่าตัว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...