อร่อยเฉียดตาย “ฟุกุ” จากแดนอาทิตย์อุทัย

https://www.yaklai.com/lifestyle/

อร่อยเฉียดตาย “ฟุกุ” จากแดนอาทิตย์อุทัย

“เฮ้ย แดร๊กเข้าไปได้ไง เดี๋ยวก็ตายห่าพอดี”

เสียงป้าแม่บ้านดังมาจากด้านหลัง ขณะกำลังส่องคลิปขั้นตอนการแล่ปลาปักเป้า

“คนญี่ปุ่นนี่ไม่รู้เรื่องหรือไงว่าปลาปักเป้ามันกินไม่ได้….ว๊ายยยย!!! กินเข้าไปแล้ว ไอ้บ้า เดี๋ยวก็ตายห่าพอดี….เอ๊ะ ทำไมมันไม่เป็นไรเลยอ่ะ เฮ้ย นี่มันเป็นปักเป้าปลอมหรือเปล่า”

โธ่ ป้า เขาจะเป็นอะไรได้ไงละคร้าบ ก็นี่มันเป็นเทคนิคการกินปลาปักเป้าของชาวญี่ปุ่นเขา ไม่ได้เหมือนที่เจอในร้านหมูกระทะบ้านเรานะเธอว์

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : gastroville.com

เมื่อพูดถึงปลาปักเป้า คนบ้านเราคงได้แต่ทำหน้าบูดเบี้ยว ทำนองว่า “ยี้ มรึงกินไอ้ปลาบ้านี่เข้าไปได้ไง มันมีพิษนะเฟ้ย” ใช่ครับ เข้าใจไม่ผิด เพราะปลาปักเป้า หรือที่ชาวซามูไรเรียกว่า “ฟุกุ” (Fugu) เป็นปลาชนิดหนึ่งที่ถูกขึ้นบัญชีดำของสัตว์มีพิษที่มักถูกนำมาทำอาหาร ซึ่งเป็นพิษที่เรียกว่า “เตโตรโดทอกซิน” ส่วนใหญ่จะสะสมพิษในอวัยวะส่วนต่างๆ ทั้งเครื่องใน เลือด ผิวหนัง และเนื้อบางส่วนด้วย และจะออกฤทธิ์เมื่อเข้าสู่ร่างกาย โดยจะมีอาการชาที่ริมฝีปากและลิ้น จากนั้นก็จะอาเจียน กระสับกระส่าย แขนและขาอ่อนแรง ผิวหนังจะมีสีเขียวคล้ำ และหมดสติในที่สุด แถมยังไม่มียาแก้พิษโดยตรงอีกด้วย ที่สำคัญสารเตโตรโดทอกซินนั้นสามารถทนความร้อนที่อุณหภูมิ 70 องศา ถึง 10 นาที ฉะนั้นลืมเรื่องใช้ความร้อนมาสลายพิษตัวนี้ได้เลย

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : justhungry.com / chm.bris.ac.uk

เห็นมั๊ยๆ มันอันตรายขนาดไหน แล้วคนญี่ปุ่นไปกินมันได้ยังไง….อันนี้เป็นเรื่องของเทคนิคครับ อย่างที่เราชอบๆ พูดกันนั่นแหละว่า อาหารญี่ปุ่นเป็นเรื่องของศิลปะ และพ่อครัวชาวญี่ปุ่นที่จะปรุงเมนูปลาปักเป้าได้ ต้องผ่านการฝึกหัดเฉพาะทางมาอย่างช่ำชอง และต้องมีใบประกาศนียบัตรรับรองเท่านั้น ซึ่งเทคนิคที่สามารถอธิบายได้คร่าวๆ คือการแล่โดยไม่ทำให้เครื่องในของปลาแตกเป็นแผล และแล่ให้มีเลือดออกน้อยที่สุด รวมทั้งการแล่ให้บางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงนับว่าเป็นศิลปะการใช้มีดชั้นเซียนของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : metanomicon.net / static.flickr.com

ถึงจะเป็นเจ้าตำรับของการกินปลาปักเป้า แต่ในญี่ปุ่นนั้นนิยมกินปลาปักเป้าเพียง 3 สายพันธุ์เท่านั้น ได้แก่ โทระฟุกุ (Tora Fugu) ซาบะฟุกุ (Saba Fugu) และคาราซึ (Karasu) โดยเมนูอันดับ 1 ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะสั่งกันเมื่อไปถึงร้านอาหาร ก็คือ ชาชิมิปลาปักเป้าที่แล่จนบางเฉียบ เสิร์ฟกับซอสญี่ปุ่นที่ออกรสเปรี้ยวนิดๆ พริกญี่ปุ่นบดละเอียดและต้นหอมซอย ส่วนรสชาตินั้น ว่ากันว่าเป็นปลาดิบที่อร่อยไม่น้อยเลยทีเดียว ที่สำคัญยังให้ความรู้สึกชานิดๆ พอสนุกลิ้นอีกด้วย

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : kaiyukan.com / staticflickr.com

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : wordpress.com

สำหรับใครที่คิดว่าจะไปหาซาชิมิปลาปักเป้ากินในเมืองไทย ก็ลืมไปได้เลยครับ เพราะนอกจากจะไม่มีพ่อครัวไทยได้รับใบรับรองจากญี่ปุ่นแล้ว ปลาปักเป้าส่วนใหญ่ในบ้านเราเป็นปลาคนละพันธุ์กับที่ประเทศญี่ปุ่นเขากินนั้น ฉะนั้นลืมเรื่องความปลอดภัยจากปลาปักเป้าในเมืองไทยได้เลยครับ

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : nymag.com

yaklai_007

15 ก.พ. 59 เวลา 03:45 2,883 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...