โศกนาฏกรรมอาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย (RMS Lusitania) เหตุการณ์ที่พลิกผันอเมริกา จากนโยบายโดดเดี่ยวเข้าสู่สงครามโลกอย่างเต็มตัว

เรืออาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย ขณะเทียบท่าในนครนิวยอร์ค เดือนกันยายนปี 1907



อาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย (RMS Lusitania) เป็นเรือเดินสมุทรของสายการเดินเรือคูนาร์ดไลน์ (คู่แข่งรายสำคัญของไวต์สตาร์ไลน์) เริ่มก่อสร้างเมื่อ ค.ศ. 1904 และแล้วเสร็จเมื่อ ค.ศ. 1907 ให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก 


เรือโดยสารลูซิเทเนียลำนี้ ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังด้วยการเป็นเรือโดยสารที่มีขนาดใหญ่และเร็วที่สุดแห่งยุค แต่เหตุการณ์ที่โด่งดังกว่านั้น และทำให้เรือลำนี้เป็นที่จดจำในประวัติศาสตร์คือ การที่ลูซิเทเนียซึ่งเป็นเรือโดยสารที่ปราศจากอาวุธป้องกันตัวลำนี้ ถูกเรือดำน้ำเยอรมันถล่มด้วยตอร์ปิโด จนจมลงในวันที่ 7 พฤษภาคม 1915 ในขณะที่เกำลังเดินทางกลับจากนิวยอร์กที่นอกชายฝั่งไอร์แลนด์ 



การโจมตีเกิดขึ้นเนื่องจากการที่เยอรมนีพบว่า เรือลำนี้แอบบรรทุกยุทโธปกรณ์จากอเมริกาหนักถึง 173 ตันอยู่ เรือจมลงในระยะเวลาเพียง 18 นาที มีผู้โดยสารเสียชีวิตจากการจมน้ำตาย และถูกแรงระเบิดรวมกันทั้งสิ้น 1,198 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวอเมริกัน 124 คน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความโกรธแค้นให้ชาวอเมริกันอย่างมาก ซึ่งนับตั้งแต่ดำเนินนโยบายวางตนเป็นกลางของประธานาธิบดีวูดโรว์ วิลสัน การจมเรือในครั้งนั้น ถูกอ้างว่าเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สหรัฐอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 1 กับฝ่ายสัมพันธมิตรอย่างเต็มตัว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...