ปฏิทินแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส : การนับศักราชใหม่เพื่อลบร่องรอยของระบอบเก่า

ปฏิทินแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส

ฤดูร้อนปี 1793 ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองและการกบฏต่อต้านการปฏิวัติฝรั่งเศสกำลังรุนแรงถึงขีดสุด ขณะนั้นได้มีผู้เริ่มกล่าวโจมตีว่า ศาสนจักรและบรรดาพระเป็นต้นเหตุและรากเหง้าของปัญหาทั้งหมด และจำเป็นต้องมีการกำจัดให้หมดไป ด้วยเหตุนี้ คณะปฏิวัติจึงมีนโยบายกวาดล้างอำนาจของศาสนจักรคาทอลิกออกจากฝรั่งเศสอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาด


ช่วงเวลานั้น แท่นบูชาต่างถูกถอดออกจากวัดวาอารามและวิหารต่างๆ กระจกสี รูปปั้น และสัญลักษณ์ของศาสนาและนักบุญถูกทุบทำลายสิ้น และแทนที่ด้วยสัญลักษณ์ของ มาราต์ (Jean-Paul Marat) นักปฏิวัติที่ถูกฆาตกรรม ผู้ซึงถูกยกฐานะขึ้นราวกับนักบุญองค์ใหม่ นอกจากนั้นถนนต่างๆที่มีชื่อของนักบุญถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด 


และแม้แต่ปฏิทินของคาทอลิกก็ถูกประกาศให้เลิกใช้ในที่สุด ปีจะต้องไม่เริ่มนับจากวันประสูติของพระเยซูอีกต่อไป แต่ให้เริ่มนับจากวันที่ 22 กันยายน 1792 ให้เป็นปีแรกแห่ง “ศักราชปฏิวัติ” ระบบการนับวันเวลาถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดให้เป็นระบบเลขฐานสิบ หนึ่งวันมี 10 ชั่วโมง แต่ละชั่วโมงมี 100 นาที และ 1 นาทีมี 100 วินาที ทำให้เวลา 1 ชั่วโมงใหม่จะเท่ากับประมาณ 144 นาทีในแบบเดิม ส่วนการนับวันนั้น ให้ใช้ปฏิทินแบบใหม่ ซึ่งเรียกว่า "ปฏิทินแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส" (French Republican Calendar) กำหนดให้หนึ่งเดือนมี 30 วัน แบ่งเป็น 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 10 วัน (เพื่อที่จะไม่ต้องมีวันอาทิตย์อีกต่อไป) เดือน 12 เดือนถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ตามฤดูกาล เช่น เดือนมกรคม เปลี่ยนชื่อเป็น “เดือนหิมะ” ส่วนวันที่เหลืออีก 5 วันให้เป็นวันหยุดประจำปี ซึ่งแต่ละวันจะมีชื่อประจำเช่น วันแรงงาน วันปัญญา วันคุณธรรม เป็นต้น 


ปฏิทินแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสดังกล่าว ถูกใช้อยู่ราว 12 ปี และถูกเลิกใช้ไปในปี 1805

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...