พระราชวังแห่งโซเวียต (The Palace of the Soviets) ความทะเยอทะยานแห่งสหภาพอันเกรียงไกร

พระราชวังแห่งโซเวียต (The Palace of the Soviets) เป็นโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ราชการและรัฐสภาขนาดอภิมโหฬารแห่งสหภาพโซเวียต โครงการดังกล่าวเริ่มมีการพูดคุยกันตั้งแต่การประชุมในปี 1922 และหลังจากที่เลนินเสียชีวิตในปี 1924 ก็ได้มีการเสนอให้สร้างอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ขึ้น บนยอดของอาคารดังกล่าวซึ่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบคอมมิวนิสต์ แต่อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงทศวรรษที่ 1920 ความคืบหน้าของโครงการก็มีให้เห็นน้อยมาก
 
จนกระทั่งช่วงปี 1930 โครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ราชการดังกล่าวจึงถูกหยิบยกขึ้นมาหารืออีกครั้ง และเริ่มทำการประกวดแบบในปี 1931 โดยจากจำนวนแบบทั้งหมดมากกว่า 160 แบบที่ถูกส่งเข้าประกวด แบบของนาย Boris Mihailovich Iofan สถาปนิกโซเวียตเชื้อสายยิวได้รับการคัดเลือกให้ใช้เป็นแบบในการก่อสร้างจริง สถานที่ก่อสร้างได้ถูกกำหนดให้อยู่บนพื้นที่ซึ่งในขณะนั้นเป็นที่ตั้งของ มหาวิหารแห่งพระคริสต์ผู้ช่วยให้รอด (Cathedral of Christ the Saviour) ด้วยเหตุนี้ ตัวมหาวิหารจึงถูกทำลายไปในปลายปี 1931

การก่อสร้างพระราชวังแห่งโซเวียตได้เริ่มขึ้นจริงๆในราวปี 1937 การก่อสร้างดำเนินไปจนกระทั้งส่วนของรากฐานได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ทว่าในปี 1941 จากเหตุการณ์การโจมตีของเยอรมนี ทำให้การก่อสร้างหยุดชะงักลง ซ้ำเหล็กที่ใช้วางรากฐานได้ถูกตัดเป็นชิ้นๆและนำไปใช้ในการก่อสร้างสะพานทางรถไฟ และป้อมปราการต่างๆเพื่อป้องกันมอสโก และหลังจากนั้น การก่อสร้างพระราชวังแห่งโซเวียตก็ไม่ได้ถูกดำเนินการต่ออีกเลย 
 
 
พื้นที่ฐานที่ว่างเปล่าในเขตก่อสร้างได้ถูกปล่อยทิ้งร้างมาจนกระทั่งปี 1958 จึงได้ถูกแปรสภาพให้เป็นสระว่ายน้ำกลางแจ้งขนาดใหญ่อยู่ราวสองปี จากนั้นก็ไม่ได้ถูกใช้งานใดๆอีก จนกระทั่งได้มีการสร้างมหาวิหาร Cathedral of Christ the Saviour ขึ้นใหม่อีกครั้งบนพื้นที่เดิมแห่งนั้นในปี 1995 ปิดฉากตำนานโครงการพระราชวังแห่งโซเวียตอันโอฬารลงอย่างสมบูรณ์
12 ก.พ. 59 เวลา 17:00 1,573 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...