ฝันร้ายในภาพถ่าย!? รวมภาพเงาแห่งความตาย ผลพวงจากระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่า

https://www.yaklai.com/lifestyle/

ฝันร้ายในภาพถ่าย!? รวมภาพเงาแห่งความตาย ผลพวงจากระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่า

ในปี 1945 หลังจากที่ญี่ปุ่นยอมรับความพ่ายแพ้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐได้ส่งทีมสำรวจร่องรอย การทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่าไว้เพื่อทำการศึกษา

โดยหนึ่งในภาพที่ถูกยกขึ้นมากล่าวถึงคือภาพเงาบริเวณบันไดของธนาคาร Sumitomo Hiroshima จะสังเกตว่าเห็นรูปเงาคนซึ่งถูกทับลงไปอย่างถาวร โดยเชื่อว่าเหยื่อที่เป็นเจ้าของเงา น่าจะต้องรับเอารังสี และความร้อนที่ทำให้พื้นบริเวณรอบ ๆ จากการทดสอบได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าสิ่งนี้เกิดจากการระเหยของอินทรีย์วัตถุ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีการระบุอย่างเป็นทางการว่าเงาของผู้โชคร้ายคนนี้เป็นใคร แต่เชื่อว่าเงาดังกล่าวอาจเป็น ของ ‘Mitsuno Ochi’ เนื่องจากมีการตรวจพบกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่มีชื่อเธอในพื้นที่บริเวณนั้น

จากการคำนวนระยะทางจากสถานที่แห่งนี้และจุดศูนย์กลางการระเบิดของ Little Boy (ชื่อของระเบิดปรมาณูที่อเมริกาทิ้งบอมบ์ใส่เมืองฮิโรชิม่า) คาดว่ามีระยะทางเพียง 260 เมตรเท่านั้น

 

แน่นอนว่าการระเบิดในครั้งนั้นจะปล่อยอุณหภูมิสูงถึง 9,000 องศาฟาเรนไฮต์ (ราว 4,982 องศาเซลเซียส) ด้วยความร้อนที่สูงเช่นนี้ จึงทำให้เกิดการเผาไหม้ได้ไกลถึง 2 ไมล์ (ราว 3.21 กิโลเมตร) จากจุดศูนย์กลาง ของการระเบิด ทำให้เกิดเงาจำนวนมากในเมืองฮิโรชิม่า เรียกได้ว่าผู้คนในเมืองแทบหมดสิทธิ์ในการคิดหลบหนี หรือแม้กระทั่งจะตั้งตัวรับมือ

 

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา เงาเหล่านั้นได้ถูกลบเลือนไปหลังจากมีการบูรณะเมืองขึ้นมาใหม่

ถึงแม้ว่าร่องรอยเงาจากระเบิดปรมาณูจะหายไป แต่ภาพถ่ายเหล่านี้ยังคงเป็นเครื่องเตือนถึงความจำให้เรา ได้รับรู้ว่าสงครามนั้นโหดร้ายได้มากเพียงใด

yaklai_inject

 

12 ก.พ. 59 เวลา 01:56 6,008 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...