นักวิทยาศาสตร์เผยภาพ "หัวใจที่ใหญ่ที่สุดในโลก" ของปลาวาฬสีน้ำเงินเป็นครั้งแรก

นักวิทยาศาสตร์เผยภาพหัวใจของปลาวาฬสีน้ำเงินขนาดยักษ์เป็นครั้งแรก หลังถูกนำออกมาจากศพปลาวาฬที่เสียชีวิตแล้วบริเวณชายฝั่งของนิวฟาวด์แลนด์ ประเทศแคนาดา

blue-whale-heart-07

ขนาดของมันพอๆ กับรถกอล์ฟหรือเครื่องสูบน้ำขนาด 58 แกลลอน โดยมีน้ำหนักถึง 180 กิโลกรัม และมีความยาวถึง 5 ฟุต แถมเส้นเลือดใหญ่ของมันยังใหญ่พอที่มนุษย์จะเอาหัวลอดผ่านได้ โดยหัวใจของปลาวาฬนี้มีความสามารถในการปั๊มเลือดได้มากถึง 220 ลิตรต่อนาทีเลยทีเดียว

blue-whale-heart-02

แน่นอนว่า นี่คือหัวใจของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

blue-whale-heart-01

ส่วนสาเหตุการตายของปลาวาฬตัวนี้ เกิดจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้พื้นที่อยู่อาศัยของมันกลายเป็นน้ำแข็งทั้งหมด จนมันไม่สามารถขึ้นมาหาอากาศหายใจได้

blue-whale-heart-06

มันเสียชีวิตไปนานเป็นปีก่อนที่จะมีการพบศพ ดังนั้น อาจถูกแช่แข็งมาเป็นเวลานาน จึงทำให้ขนาดของหัวใจดวงนี้หดลง ซึ่งจริงๆ แล้ว มันจะต้องมีขนาดใหญ่กว่านี้

blue-whale-heart-03

ปลาวาฬสีน้ำเงิน ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ว่าจะในอดีตและในปัจจุบัน ส่วนมากจะมีขนาดยาวถึง 100 ฟุต blue-whale-heart-05 และเนื่องจากมันหายากมากๆ ทำให้มนุษย์ไม่เคยได้ศึกษาลักษณะทางกายวิภาคของพวกมันได้ใกล้ชิดเช่นนี้มาก่อน และหลังจากทำการศึกษาอย่างละเอียดแล้ว หัวใจดวงนี้จะถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ รอยัล ออนทาริโอ ต่อไป

ที่มา : dailymail | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...